“Bác sĩ nhi khoa”: Kẽm góp phần giúp tăng trưởng chiều cao ở trẻ

26/12/2022 08:45

Giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, cô bảo mẫu quyết định cho đứa trẻ ăn 5kg hải sản để bổ sung kẽm mỗi ngày.

Tập 41 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 25/12 trên kênh HTV7 với chủ đề “Vi chất kẽm và chiều cao của trẻ”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Nam Hee cùng chuyên gia TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ và Phương Lan.

Đang tập thể dục, cô gái hoảng hốt khi thấy người phụ nữ mặc đồ đen bất ngờ xông vào nhà tìm chồng mình. Thăm dò thật lâu, cô gái mới biết được người phụ nữ này là bảo mẫu đến chăm sóc đứa con đang bị thấp còi. Cô gái cho biết: “Em rầu lắm chị ơi, con em nó bị tình trạng cao rất chậm, ốm tong ốm teo mà còn hay bị bệnh vặt nữa. Đưa đến bác sĩ thì mới biết là nó đang thiếu vi chất kẽm”.

1-1672019045.JPG

Để giải quyết vấn đề này, cô bảo mẫu liền cho biết sẽ cho đứa trẻ bổ sung thật nhiều thức ăn có chứa kẽm như hào, cua, sò, ốc. Đặc biệt, cô còn nhẫn mạnh sẽ cho đứa trẻ ăn mỗi ngày 5 ký các loại thực phẩm được kể trên. Đúng lúc này, người chồng về đến liền cho biết: “Thiếu kẽm thì phải bổ sung kẽm theo nhiều cách, đâu phải ngày nào cũng ăn 5 ký hải sản là được. Thiếu kẽm hay thừa kẽm cũng nguy hiểm cho trẻ nhỏ lắm”. Nghe xong, anh liền nhờ bác sĩ để tư vấn về tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Kẽm tham gia vào thành phần của 300 enzim trong cơ thể, hay là thành phần của 2000 protein khác nhau trong cơ thể của mình. Đặc biệt, các tế bào nào cần hoạt động nhiều thì cần đến vai trò của kẽm. Thông thường kẽm góp phần trong việc tăng trưởng tế bào để giúp cơ thể phát triển. Cho nên trong giai đoạn em bé đang tăng trưởng hoặc xương dài ra thì bắt buộc phải có sự hiện diện của kẽm”.

8-1672019045.JPG

“Phụ huynh muốn trẻ phát triển chiều cao tối ưu thì trước tiên phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và cách cân đối. Một bữa ăn làm sao để trẻ dễ dàng dung nạp, hấp thu và tiêu hóa toàn bộ những chất dinh dưỡng đó. Đầu tiên, cần quan tâm đến những thành phần liên quan đến xương và chiều cao như canxi, đạm, vitamin D, vitamin K2, vitamin A. Ngoài ra, chúng ta cần phải ưu tiên các thức ăn giàu kẽm như thịt, cá, hải sản, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa,… Đặc biệt, phụ huynh có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung kẽm cho trẻ nếu chế độ ăn không cung cấp đủ kẽm”, vị bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Smartbibi ZinC.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Kẽm góp phần giúp tăng trưởng chiều cao ở trẻ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.