Bác sĩ gia đình: Những lưu ý phòng tránh các bệnh lý về thận người bệnh cần biết

30/08/2023 15:48

Có 3 phương pháp thay thế thận: chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc, ghép thận. Trong 3 phương pháp trên, phương pháp ghép thận là phương pháp đưa lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho bệnh nhân.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Tìm hiểu phương pháp ghép thận”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu - Ghép thận, bệnh viện Nhân Dân 115 - TP.HCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối.

Mở đầu tình huống, thấy em gái nằm ngủ trên bàn người chị bước lại gọi em gái tỉnh dậy. Bất ngờ, thấy khuôn mặt mệt mỏi cùng thiếu ngủ của em gái thì người chị hoảng sợ và lo lắng. Biết chị gái lo lắng cho mình, người em chia sẻ: “Em mất ngủ kéo dài như vậy là do đi tiểu đêm quá nhiều lần, vậy nên giấc ngủ mới chập chờn”. Nghe được lời chia sẻ từ người em, người chị nhanh chóng lấy điện thoại ra tìm kiếm về những căn bệnh liên quan đến việc tiểu đêm nhiều lần, thì ra kết quả có liên quan đến thận.

hinh-4-1693385213.jpg

Hai chị em đang nói chuyện với nhau, người chị bất ngờ nhớ đến chú hàng xóm cũng bị bệnh về thận, trước khi khám ra bệnh về thận thì chú cũng có triệu chứng giống em gái. Lo lắng cũng như để trấn an em gái, người chị mời bác sĩ có chuyên môn đến tư vấn về các bệnh lý về thận.

Chia sẻ về bệnh suy thận và các phương pháp ghép thận, Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Hoàng Minh cho biết: “Chức năng của thận là ngoại tiết và nội tiết, điều chỉnh thăng bằng điều chỉnh nội môn. Tuy nhiên, một chức năng không kém phần quan trọng đó là nội tiết giúp điều hòa huyết áp, kích thích tủy xương tạo hồng cầu. Những bệnh nhân bị bệnh về thận thường sẽ thiếu máu nên da nhợt nhạt và cơ thể luôn luôn mệt mỏi. Thận còn có chức năng chuyển hóa vitamin D, khi bệnh nhân mắc bệnh về thận thường hai chức năng trên đều bị suy giảm. Điều này, sẽ gây hội chứng suy thận, suy thận có 5 giai đoạn. Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 4 thì có thể điều trị nội khoa. Còn giai đoạn 5 thì người bệnh bắt buộc phải thay thận”.

hinh-7-1693385213.jpg

Nói về phương pháp điều trị thay thế thận, Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Hoàng Minh chia sẻ, hiện tại có 3 phương pháp thay thế thận: chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc, ghép thận. Chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị bệnh suy thận cấp hoặc suy thận giai đoạn cuối, khi thận không còn khả năng lọc bỏ chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Về thẩm phân phúc mạc là phương pháp điều trị thay thế thận, được áp dụng phổ biến với người bệnh suy thận. Bệnh nhân ở giai đoạn cuối bắt buộc phải lựa chọn phương pháp ghép thận, tức là sẽ lấy một quả thận khỏe mạnh rồi cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân. Trong 3 phương pháp trên, phương pháp ghép thận là phương pháp đưa lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho bệnh nhân.

Chia sẻ về những xét nghiệm trước khi thực hiện phương pháp ghép thận, Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Hoàng Minh cho biết: “Để thực hiện một ca phẫu thuật ghép thận, bác sĩ điều trị cần có hơn 50 thông số từ cơ thể người bệnh. Khi đầy đủ các hồ sơ, bệnh viện sẽ kiểm tra lại người hiến và người nhận đạt điều kiện hay chưa, đặc biệt phải qua hội đồng y đức để tránh những trường hợp buôn bán nội tạng trái phép”.

Những lưu ý giúp phòng tránh các bệnh lý về thận, nam bác sĩ cho biết thêm: “Thứ nhất, khi người bệnh thấy những triệu chứng về bệnh thận không nên tự ý điều trị, nên sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thứ hai, đối với thực phẩm chức năng người bệnh nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng. Thứ ba, cần phải xây dựng thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống lành mạnh. Thứ tư, cần lưu ý sử dụng đến muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, cần bổ sung đầy đủ lượng nước. Thứ năm, thực hiện các xét nghiệm chức năng thận để sàng lọc các bệnh lý về thận. Cuối cùng, cần tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ gia đình: Những lưu ý phòng tránh các bệnh lý về thận người bệnh cần biết" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.