Bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng đưa ra lời khuyên cho tình trạng bé biếng ăn kéo dài

16/06/2023 10:29

Có những bé khó ăn nên tìm cách cho bé ăn bằng được, một trong các cách sử dụng là ăn rong. Hậu quả để lại như sau, thứ nhất nếu bé ăn thụ động như vậy sẽ không cảm được hương vị bữa ăn, vị giác không được tăng lên.

Tập 61 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật 28/05/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Giải pháp 3 không cần 4 cho trẻ biếng ăn”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Nam Hee cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Quốc Pháp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

Trong tiểu phẩm tình huống, chị Duyên hẹn hò người yêu ở công viên nhưng sợ phát hiện do đã có tuổi. Sau đó, chị Duyên tới điểm hẹn bịt kín mít mặt vì sợ dị nghị. Cùng lúc đó, hàng xóm chị Duyên dẫn cháu ra công viên dỗ cháu ăn. Nhưng do biếng ăn, phía trước có người lạ nên bà hăm dọa rằng: “Bịt kín mặt là mẹ Mìn đó, con mà không ăn bắt cóc con”.

anh-man-hinh-2023-06-16-luc-095535-1686886113.jpg

Nghe vậy, chị Duyên liền tức giận để lộ thân phận của mình: “Mẹ Mìn gì người ta là người đàng hoàng”. Bà liền nhận ra chị Duyên hàng xóm thì lập tức trách móc, cùng người quen với nhau mà không giúp đỡ để cháu ăn. Và cả hai liền phản đối cách dỗ cháu ăn của bà vì như vậy rất ảnh hưởng đến sự biếng ăn của trẻ. Nhưng bà cho rằng cách chăm cháu rất đúng. Hai bên đưa ra những lý lẽ cho mình. Vì vậy, cả ba tìm đến chuyên gia tư vấn để giải đáp.

Giải đáp thắc mắc, TS.BS Hồ Quốc Pháp cho biết: “Tình huống vừa rồi rất hay gặp ở nhiều gia đình. Họ nghĩ rằng cần ăn đủ hàm lượng và số lượng. Có nhiều bé khó ăn nên tìm cách cho bé ăn bằng được. Một trong các cách sử dụng là ăn rong. Hậu quả để lại như sau, thứ nhất nếu bé ăn thụ động như vậy sẽ không cảm được hương vị bữa ăn, vị giác không được tăng lên.

anh-man-hinh-2023-06-16-luc-095455-1686886112.jpg

Vì vậy, tiết ra men tiêu hóa không cao làm cho việc tiêu hóa thức ăn cũng không hiệu quả. Thứ hai, số lượng vi khuẩn ngoài đường cao hơn trong nhà sẽ dễ dàng lây bệnh. Thứ ba, không tiêu hóa cũng không hấp thu được chất dinh dưỡng. Giống việc ăn rong, vừa ăn vừa chơi không tập trung khó hấp thu các chất dinh dưỡng. Sẽ trầm trọng hơn nếu việc ăn rong diễn ra thường xuyên. Hậu quả, ăn rong sẽ dẫn tới tình trạng biếng ăn cho bé”.

TS.BS Hồ Quốc Pháp cũng đưa ra giải pháp cho bé biếng ăn như: “Cương quyết không sợ trẻ bị đói vì trẻ nhịn đói được tối đa 24 đến 48 tiếng. Nếu bé lớn hơn 2 tuổi cho bé ngồi ghế ăn và nhỏ hơn 2 tuổi tập cho bé ăn tại chỗ. Sau đó, tuyệt đối không bé ăn rong trở lại. Nếu có trường hợp bé đói mình sẽ bổ sung cử khác cho bé”.

anh-man-hinh-2023-06-16-luc-095505-1686886113.jpg

Đối với “giải pháp 3 không 4 cần” TS.BS Hồ Quốc Pháp chia sẻ: “3 không chính là không ép, không cho trẻ ăn rong, không thay thế cơm hay cháo bằng đồ ăn vặt. Còn đối với 4 cần: Cần thay đổi thói quen ăn uống của trẻ, cần tạo không khí vui vẻ, cần cải thiện vị giác, cần xử lý biếng ăn cho trẻ đúng thời điểm và thời gian”. Bên cạnh đó, chúng ta cần sử dụng sản phẩm như: dịch tiết của hạt cỏ Cari, dịch tiết của ngọn Sentory, dịch tiết từ phấn hoa và mầm hạt lúa mì sẽ giúp tình trạng biếng ăn hiệu quả hơn.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Omega Junior.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng đưa ra lời khuyên cho tình trạng bé biếng ăn kéo dài" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.