Ba mẹ cần thay đổi cách chế biến thức ăn để tránh tình trạng trẻ biếng ăn

24/05/2023 11:46

Em bé không uống sữa sẽ chuyển sang ăn dặm sớm điều này làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá chưa trưởng thành của trẻ gây ra rối loạn tiêu hoá.

Tập 57 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Làm gì khi trẻ không chịu uống sữa, lười ăn dặm?”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quốc Bảo cùng Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ Tịch Hội Dinh Dưỡng Việt Nam.

Mở đầu tình huống, hai người phụ nữ đang nói chuyện với nhau vui vẻ thì thấy người bạn của mình tóc tai phờ phạc, nhanh chóng gọi là hỏi thăm. Hỏi ra thì mới biết là người bạn đang đi mua xi lanh để cho con ăn, lý do là trong thời điểm này không biết vì sao con mình lại làm biếng ăn. Khi nghe cách xử lý của bạn, hai người phụ nữ nhanh chóng phản đối do cách làm này phản khoa học và người bạn không tiếp nhận ý kiến. Thấy bạn không chịu tiếp thu ý kiến, người phụ nữ nhanh chóng nhờ bác sĩ có chuyên môn tư vấn.

8-1684903545.jpg

Chia sẻ về nguyên nhân trẻ lười uống sữa Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Các bé thích uống sữa là vì sữa phù hợp với sinh lý tiêu hoá của em bé. Đặc biệt các chất dinh dưỡng ở dễ tiêu hoá, dễ hấp thụ và thành phần sữa sẽ phù hợp với hệ tiêu hoá của trẻ. Đây là lý do vì sao mẹ nên cho em bé bú sữa hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Một số em bé sẽ không thích uống sữa là do chúng ta không chọn đúng loại sữa mà em bé thích và các em bé bú sữa công thức thường biếng bú vì chúng ta chọn núm vú không phù hợp”.

Nói về hậu quả khi trẻ lười uống sữa Bác sĩ Ngọc Diệp cho biết thêm nếu trẻ không uống sữa nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng rất cao. Em bé không uống sữa sẽ chuyển sang ăn dặm sớm điều này làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá chưa trưởng thành của trẻ gây ra rối loạn tiêu hoá. Hậu quả là làm quá tải cho gan và thận cho các cơ quan chuyển hoá đặc biệt là các tuyến bài tiết trong đường tiêu hoá.

3-1684903545.jpg

Chia sẻ về cách cải thiện vấn đề khi trẻ không chịu uống sữa, lười ăn dặm Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Để cải thiện vấn đề trên, người chăm sóc trẻ phải hết sức kiên nhẫn và không nóng nảy. Điều chỉnh lại cách chế biến thức ăn dặm cho trẻ, người chăm sóc cần lưu ý thay đổi các thực phẩm. Tầm tuổi của các bé cần phải uống sữa và ăn dặm nếu không ăn cái gì thì việc bổ sung các thực phẩm chức năng rất quan trọng. Ba mẹ cần bổ sung thêm các chất có chiết xuất dịch chiết của ngọn senorita và rễ long đởm vàng dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa của trẻ được tốt hơn”.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Omega Junior.

Bạn đang đọc bài viết "Ba mẹ cần thay đổi cách chế biến thức ăn để tránh tình trạng trẻ biếng ăn" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.