Xây dựng chiến lược kinh doanh

Chúng ta có công thức tính lợi nhuận sau đây:

Lợi nhuận = Khách hàng tiềm năng x tỉ lệ chuyển đổi x Doanh số trung bình x Tỉ lệ quay lại mua hàng x Lợi nhuận trung bình

Nhìn vào công thức trên có thể thấy được để gia tăng nhanh chóng doanh thu và lợi nhuận chúng ta phải tối ưu hóa tất cả yếu tố trong công thức. Và để làm được điều đó thì mỗi nhà kinh doanh cần phải có một chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Chiến lược kinh doanh bao gồm: đưa ra sản phẩm, bán hàng, quảng cáo, nhân viên, phát triển doanh nghiệp,… Nó giống như một ngọn hải đăng chỉ đường dẫn lối cho từng bước đi của doanh nghiệp được ổn định và phát triển vững chắc. Nếu không xây dựng cho mình một chiến lược hoàn chỉnh hay kế hoạch kinh doanh bất hợp lí rất có thể khi doanh nghiệp xảy ra sự cố sẽ lao đao, mất phương hướng và dẫn đến những hậu quả tệ hại.

Xây dựng được chiến lược kinh doanh trên thực tế đã giúp nhiều công ty có chỗ đứng vững chắc, phát triển tốt nhờ nắm vững thời cơ và kiểm soát được những rủi ro có thể xảy ra.

Mở rộng thị trường và đối tượng khách hàng

Thành công của một doanh nghiệp chính là quảng bá và đưa được nhiều sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Để làm được điều đó không còn cách nào khác ngoài mở rộng thị trường và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. 

Một số những chiến lược mở rộng và tìm các khách hàng tiềm năng đó là quảng cáo trên báo, tạp chí, tin ngành, truyền hình, radio, phim. PR trên các công cụ tìm kiếm như Google Adwords, web, diễn đàn, sử dụng seo, facebook,…Cũng có thể quảng bá bằng cách dán tờ quảng cáo ở các phương tiện công cộng, trạm xe bus,…

Tuy nhiên có những công ty muốn tăng trưởng của mình nhanh nên bằng mọi giá mở rộng thị trường và đối tượng khách hàng bằng cách nói dối, lừa gạt, bôi xấu thương hiệu của công ty khác,…Nhưng họ lại quên mất rằng khi chúng ta chà đạp nên người khác để thành công thì chúng ta cũng dễ dàng bị lụi bại. Và đây là những cách phát triển không bền vững.

Chăm sóc khách hàng thường xuyên.

Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Khi chúng ta đã có lượng khách hàng của mình thì phải làm sao để họ tin tưởng và luôn nghĩ tới thương hiệu của mình. Chúng ta có thể làm được nếu biết áp dụng các bí quyết. Với khách mua hàng có thể cung cấp những dịch vụ đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu. Bán hàng với hình thức trả góp 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng lãi suất 0%. Cung cấp các chính sách bảo hành, xây dựng đội ngũ nhân viên phục vụ và tư vấn chuyên nghiệp, thiết kế bao bì đẹp mắt,…

Để khách hàng tiếp tục quay trở lại lần 2 lần 3 các doanh nghiệp cũng hay sử dụng các hình thức như tặng phiếu giảm giá cho lần mua hàng sau, báo cho khách hàng những chương trình ưu đãi bên mình thông qua email hoặc số điện thoại. Cung cấp các voucher giảm giá, tổ chức ngày hội giảm giá cho những khách hàng có thẻ thành viên,... Lưu giữ thông tin cá nhân như ngày sinh nhật để tặng quà. Làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán.

Chiến lược bán hàng hợp lí

Đây là cách làm cho khách hàng của mình tiêu tiền nhiều hơn. Chúng ta có thể áp dụng dưới các hình thức bán hàng theo combo, mua 1 tặng 1, bán những sản phẩm và dịch vụ kèm theo,…

Tìm nhà cung cấp rẻ hơn với cùng chất lượng và độ tin cậy

Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp với nhưng giá cả khác nhau nếu doanh nghiệp chịu khó tìm tòi có thể đến với những nhà cung cấp giá rẻ nhưng chất lượng không đổi hoặc mua số lượng hàng lớn cũng có giá thành thấp hơn.

Trên đây là những chia sẻ giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng và tăng tốc doanh thu của mình. Dù phát triển như thế nào cũng cần hướng đến cái tâm xứng với cái tầm.

 

 Trung Hiếu -  Theo tapchitaichinh.vn