“Xẻ thịt” đất công, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân kiếm lợi bất chính?

18/11/2020 15:43

Sau khi ký hợp đồng thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước để lập dự án đầu tư theo quy hoạch, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân đã sử dụng tài sản đó làm bãi gửi xe, cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống, âm nhạc, thời trang … trái quy định.

 Sau khi ký hợp đồng thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước để lập dự án đầu tư theo quy hoạch, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân đã sử dụng tài sản đó làm bãi gửi xe, cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống, âm nhạc, thời trang … trái quy định.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, khu đất tại số 60 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) trước đây do Công ty cổ phần Phát triển công trình viễn thông ký hợp đồng thuê cơ sở nhà đất (gồm 4.828 m2 đất và 904,89 m2 nhà chuyên dùng) với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (trực thuộc UBND TP. Hà Nội).

Năm 2016, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đồng ý cho Công ty cổ phần Phát triển công trình viễn thông thanh lý hợp đồng và toàn bộ diện tích nhà đất nêu trên được chuyển giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân (sau đây gọi tắt là Công ty Mùa Xuân) để chuyển mục đích sử dụng đất, lập dự án xây dựng trường tiểu học và trường mầm non theo quy hoạch.

Cuối năm 2018, Công ty Mùa Xuân có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội xin tạm dừng lập quy hoạch dự án xây dựng trường học tại khu đất nêu trên. Thay vào đó, công ty này xin sử dụng khu đất để tham gia lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ số 60 ngõ Thổ Quan.

Lối vào khu đất số 60 ngõ Thổ Quan và mặt ngoài là dãy ki ốt được cho thuê để kinh doanh)

Ngày 04/01/2019, UBND TP. Hà Nội có văn bản đồng ý cho Công ty Mùa Xuân tham gia lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ tại số 60 ngõ Thổ Quan (kinh phí do công ty tự nguyện chi trả, không bồi hoàn). Thời gian hoàn thành nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết là 06 tháng kể từ ngày 04/1/2019.

Từ khi được thành phố Hà Nội cho thuê nhà đất tới nay, không rõ Công ty Mùa Xuân đã triển khai lập quy hoạch đến đâu, kết quả như thế nào nhưng việc sử dụng nhà đất tại số 60 ngõ Thổ Quan không đúng mục đích đang là một thực tế khiến cho người dân quanh khu vực bức xúc.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, nhà đất tại số 60 ngõ Thổ Quan đang được Công ty Mùa Xuân tận dụng tối đa để cho thuê kinh doanh kiếm lợi bất chấp mục đích ban đầu của công ty là thuê nhà đất để làm văn phòng làm việc và nghiên cứu lập dự án theo quy hoạch.

Ghi nhận thực tế của PV thấy rằng, tại khuôn viên các khu nhà chuyên dùng (bao gồm phần sân và lối đi chung) công ty đã sử dụng để làm nơi trông giữ xe ô tô và xe máy. Phần diện tích đất được tận dụng tối đa, chỉ để một lối nhỏ cho người dân đi lại. Đối với các dãy nhà chuyên dùng, công ty này cho các đơn vị khác vào thuê để kinh doanh cà phê, âm nhạc, trà đạo, thời trang, khu tổ hợp vui chơi Sixty Square … Các ki ốt giáp với ngõ Thổ Quan, công ty này đã cho thuê để kinh doanh mặt hàng ăn uống, cửa hàng nhôm kính, sửa chữa xe máy …

Các dãy nhà chuyên dùng đều được những đơn vị thuê lại cải tạo, trang trí và treo biển quảng cáo rất bắt mắt. Tại khuôn viên các dãy nhà chuyên dùng, Công ty Mùa Xuân cho dựng những khung sắt để làm nơi trông giữ ô tô ngày đêm và trông giữ theo tháng. Giá trông giữ ô tô theo tháng tại đây dao động ở mức 1 triệu đồng/ tháng/1 xe ô tô và 5000 đồng/1 lượt xe máy. Nếu cộng các khoản tiền cho thuê ki ốt, cho thuê nhà chuyên dùng kinh doanh, buôn bán, Công ty Mùa Xuân sẽ thu về số tiền hàng tháng không hề nhỏ.

Khuôn viên và nhà chuyên dùng tại đây đều được tận dụng để kinh doanh dịch vụ, làm nơi trông giữ xe)

Nhằm làm rõ những vấn đề nêu trên, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Trường, Chủ tịch UBND phường Thổ Quan. Ông Trường khẳng định khu đất tại số 60 ngõ Thổ Quan không phải là đất công và cũng không có tình trạng sử dụng khu đất để kinh doanh dịch vụ, trông xe trái phép. “Đó là khu tập thể cũ của người dân mà thôi. Hiện mỗi hộ dân họ tận dụng khuôn viên phía trước để trông giữ xe chứ không có vấn đề gì đâu. Ở đó làm gì có đất công nào sử dụng sai mục đích” – ông Trường nói.

Mặc dù trả lời như vậy nhưng ông Chủ tịch UBND phường Thổ Quan lại từ chối cung cấp những hồ sơ đất đai liên quan với lý do “cán bộ giữ hồ sơ đi vắng”. Sau đó, PV nhiều lần liên hệ lại với vị chủ tịch này để đề nghị cung cấp hồ sơ nhưng ông Nguyễn Thành Trường đều lấy lý do từ chối.

Trong khi đó, ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT quận Đống Đa cho biết: “Diện tích nhà đất tại số 60 ngõ Thổ Quan là tài sản nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Năm 2016, TP. Hà Nội cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa xuân thuê và họ quản lý, sử dụng cho tới nay. Trước tình trạng sử dụng nhà đất sai mục đích của công ty này, lãnh đạo quận đã có văn bản chỉ đạo các bên liên quan xử lý dứt điểm những vi phạm. Hiện Công ty Mùa Xuân báo cáo đang thực hiện thanh lý hợp đồng với những gian hàng kinh doanh để chấm dứt vi phạm. Quận đã chỉ đạo phường Thổ Quan giám sát chặt chẽ tiến độ khắc phục vi phạm của công ty này và kịp thời báo cáo để quận có hướng xử lý tiếp theo”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Theo Phạm Thiệu/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết "“Xẻ thịt” đất công, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân kiếm lợi bất chính?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.