Vụ tiền trong tài khoản bị rút sạch rồi 'tự về': Hé lộ tình tiết mới

13/03/2024 09:11

Ngày bị rút 95 triệu đồng bằng 2 tấm séc, tài khoản của doanh nghiệp bị khoá, không thể giao dịch, đang chờ ngân hàng ACB cấp lại mật khẩu. Người lạ liên hệ trả lại tiền có tên hiển thị trên zalo trùng tên người đã rút tấm séc.

Bí ẩn người gửi tiền

Như VietNamNet đã thông tin, chiều 27/2, tài khoản của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư RIIN Group (TP.HCM) tại Ngân hàng ACB bị rút 95 triệu đồng bởi tấm séc bị cho là giả mạo tại Phòng Giao dịch ACB Hoàng Đạo Thuý (Hà Nội).

Trong khi ACB và RIIN Group chưa tìm được tiếng nói chung, ngày 5/3, một người lạ gọi điện cho ông Nguyễn Duy Thịnh - Giám đốc, người đại diện pháp luật của RIIN Group - tự xưng là người rút số tiền trên và nói sẽ trả lại toàn bộ số tiền. Sau đó, gần như ngay lập tức, tài khoản của công ty này nhận được 95 triệu đồng.

Sau khi bài viết “Ly kỳ doanh nghiệp tố mất tiền gửi tại ngân hàng, tiền bị rút sạch bỗng quay về”, được VietNamNet đăng tải, đại diện của RIIN Group, bà Mai Thuỳ Trang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị của RIIN Group, cho biết thêm, trong ngày 27/2, tài khoản của công ty mở tại ACB không rõ vì sao bị khoá từ buổi sáng khiến công ty không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Đến chiều cùng ngày, công ty có liên hệ bên ngân hàng đề nghị cấp lại mật khẩu. Nhưng chưa kịp đổi mật khẩu thì tiền trong tài khoản bị rút sạch vào lúc 4h chiều.

static-imagesvnncdnnet-files-publish-2024-3-11-sec-gia-acb-744-1710295772.jpg

Tấm séc được phía RIIN Group cho là giả mạo đã được một người lạ mặt dùng rút 95 triệu đồng tại PGD ACB Hoàng Đạo Thuý. Ảnh: NVCC.

“Sau khi lời đề nghị một cuộc gặp mặt hai bên tại hội sở ACB trong ngày 28/2 bị phía ACB khước từ, trong email gửi đến ACB, chúng tôi yêu cầu ngân hàng bồi hoàn tiền cho công ty trước ngày 6/3, còn quy trình xử lý nội bộ phía ngân hàng như thế nào chúng tôi không quan tâm.

Đến ngày 5/3, một cá nhân đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Thịnh, đại diện pháp luật của RIIN Group, tự xưng là người đã rút tiền từ tấm séc và muốn trả lại số tiền đó. Qua kiểm tra, họ tên hiển thị trên zalo của người này trùng với họ tên của người rút tấm séc”, bà Mai Thuỳ Trang nói.

Mặc dù vậy, đại diện công ty cho hay không chắc chắn người rút số tiền 95 triệu đồng và chuyển trả lại vào tài khoản có phải cùng một người hay không.

Đáng chú ý, nội dung chuyển tiền vào tài khoản công ty ghi “chuyển tiền rút hộ tấm séc”. Bà Mai Thuỳ Trang cho rằng nội dung này hoàn toàn không đúng sự thật.

Do vậy, công ty chụp màn hình và tiếp tục gửi qua email đến ACB để thông báo sự việc, đồng thời yêu cầu "nếu ACB có bất kỳ phản hồi nào về việc RIIN Group không được sử dụng đến số tiền này thì vui lòng phản hồi trước 19h ngày 5/3".

static-imagesvnncdnnet-files-publish-2024-3-11-img-3046-833-1710295772.jpg

ACB Hoàng Đạo Thuý, nơi được cho là đã đồng ý cho rút tấm séc. Ảnh: Tuân Nguyễn.

"Doanh nghiệp có muốn ACB điều tra tiếp không?"

“Tuy nhiên, ACB không trả lời về việc có đồng ý cho chúng tôi sử dụng số tiền đó hay không. Thay vào đó, họ yêu cầu RIIN Group xác nhận 'có muốn ACB điều tra tiếp vụ này hay không?' Chúng tôi đã phản hồi rằng để đảm bảo cho sự an toàn của tài khoản doanh nghiệp tiếp tục sử dụng trong thời gian tới, ACB nên chủ động điều tra làm rõ”, bà Trang bày tỏ.

Vụ việc này đặt ra câu hỏi lớn, nếu đúng tấm séc được rút là giả, vậy tại sao lại có thể dễ dàng qua mặt nhân viên ACB? Hơn nữa, phía ngân hàng hoàn toàn có thể truy vết thông tin về người gửi 95 triệu đồng vào tài khoản của RIIN Group trong ngày 5/3, ngay cả khi người này sử dụng tài khoản tại một ngân hàng khác.

Chưa kể, tại sao tài khoản công ty đang bị khoá nhưng người lạ vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền và hoàn trả số tiền vào đúng ngày công ty yêu cầu với ACB?

Về phía ACB, ngân hàng này thông tin: "Ngày 5/3, khách hàng thông báo cho ACB rằng đã nhận lại được số tiền từ bên thụ hưởng séc. Đây là giao dịch do bên thụ hưởng tự chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của khách hàng và không liên quan đến ACB".

ACB cũng khẳng định luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm hỗ trợ khách hàng theo thỏa thuận đã ký kết giữa khách hàng và ACB về điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ tại ngân hàng. Đồng thời, ngân hàng đã phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và hoàn toàn minh bạch quá trình xử lý sự việc với khách hàng

Trả lời VietNamNet, đại diện ACB cho hay ngân hàng đã gửi thư mời đại diện pháp luật của Công ty Riin Group đến làm việc vào ngày 5/3 nhưng khách hàng từ chối.

Phản hồi về thông tin này, bà Mai Thuỳ Trang phân trần: “Ngày 1/3, ACB gửi văn bản qua đường bưu điện mời đại diện pháp luật của RIIN Group lên Hội sở ACB vào ngày 5/3. Tuy nhiên, ACB không nói rõ mục đích, nội dung cuộc gặp.

Chính vì vậy, chúng tôi đã từ chối bởi trước đó, RIIN Group đã yêu cầu được gặp người có thẩm quyền của ACB vào ngày 28/2, tức 1 ngày sau khi tài khoản bị rút 95 triệu đồng. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng đề nghị được gặp và làm việc với người có thẩm quyền trong ngày 28/2 tại Hội sở ACB, chỉ giải quyết trong ngày hôm đó.

Tuy nhiên, phía ACB không có phản hồi gì và đã không có cuộc gặp nào diễn ra trong ngày 28/2 theo yêu cầu của chúng tôi”.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ tiền trong tài khoản bị rút sạch rồi 'tự về': Hé lộ tình tiết mới" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.