Vụ án có 1-0-2: Lập phòng “bay lắc” ngay trong bệnh viện lớn…đồng phạm là những ai?

07/04/2021 10:56

Dư luận giật mình “động bay lắc” tọa lạc ngay trong bệnh viện tâm thần và câu hỏi lớn; “động lắc” có từ khi nào, ai tiếp tay?.

Dư luận giật mình “động bay lắc” tọa lạc ngay trong bệnh viện tâm thần và câu hỏi lớn; “động lắc” có từ khi nào, ai tiếp tay?.

Vì sao một bệnh nhân với vỏ bọc tâm thần lại có thể điều hành một đường dây buôn bán ma túy lớn như vậy?

Liên quan đến đường dây mua bán ma tuý xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) và 5 người khác về các tội danh "Mua bán, Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" và "Không tố giác tội phạm"...

Dư luận cho rằng, đây là vụ án có 1-0-2, với những tình tiết gây chấn động dư luận; bệnh nhân điều trị tâm thần nhưng lại có khả năng cầm đầu đường dây mua bán ma túy, hoạt động tinh vi trong thời gian dài ngay tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Nguyễn Xuân Quý (Ảnh nguồn Công an).)

Trả lời câu hỏi trên, Tiến sỹ (TS) Lê Đăng Doanh, (nguyên Trưởng bộ môn Luật hình sự - Đại học Luật Hà Nội) cho hay: “Sự việc xảy ra ngay trong bệnh viện lớn là điều không thể chấp nhận được. Từ những thông tin của Cơ quan điều tra cho thấy, sự việc trên là đặc biệt nghiêm trọng.

Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh việc quản lý và khía cạnh đạo đức. Khi đạo đức xuống cấp cộng với quản lý lỏng lẻo thì việc gì cũng có thể xảy ra.

Dưới góc độ pháp lý, chúng ta hãy chờ xem Cơ quan điều tra họ đưa ra kết luận như thế nào, những ai liên quan tới hành vi vi phạm pháp luật?

Trả lời trước truyền thông, vị Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho rằng, mình không biết chuyện gì xảy ra…Cho dù biết hay không biết, hành vi của vị giám đốc bệnh viện là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự”- TS Lê Đăng Doanh phân tích.

Ông Đỗ Xuân Tựu-Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hình sự VKSND tối cao đưa ra quan điểm: “Tôi thật sự sốc và quan ngại, vì sự việc xảy ra ngay tại một bệnh viện lớn, có uy tín lâu năm, nơi lương y được ví như mẹ hiền. Rõ ràng, ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhưng hậu quả để lại khôn lường.

Dù nhìn nhận ở góc độ nào thì hành vi của một số cán bộ bệnh viện đã làm hoen ố, ảnh hưởng nghiêm trọng tới những thầy thuốc chân chính. Điều tôi băn khoăn là, đã có bao nhiêu người dân, bệnh nhân tâm thần bị Quý lôi kéo vào “cái chết trắng”? Cần xem xét kỹ đường dây, con đường ma túy tới bệnh viện đến từ ai, từ đâu đến…những ai là đồng phạm đã tham gia, tiếp tay cho Quý hoạt động?”- ông Tựu đặt câu hỏi.

 “Đồng thời, xem xét lại quy trình bệnh viện, việc kiểm tra, giám sát như thế nào, từ đó có biện pháp ngăn chặn, tránh những việc tương tự xảy ra trong tương lai”./.

Trước đó, vào hồi 0h ngày 15/1, tại sảnh tòa S2.17 đường Đại Dương, khu Vinhome Ocean Park (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội kiểm tra, bắt quả tang Lê Xuân Quyết về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vào thời điểm kiểm tra, Đội 7 đã thu giữ trong xe ô tô Mazda, màu đỏ, BKS 30A-84634, Quyết đang điều khiển có 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, giám định sơ bộ là ma túy loại Ketamine, khối lượng 99,423 gam; 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng.

Giám định sơ bộ kết luận là ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng 9,915g; 14 viên nén màu vàng, giám định sơ bộ là ma túy loại MDMA, khối lượng 5,827; 3 viên nén màu tím, giám định sơ bộ là ma túy loại MDMA, khối lượng 0,860g…

Quyết khai nhận, do bản thân không có việc làm ổn định nên đã tìm kiếm nguồn ma túy mua về bán lẻ kiếm lời. Qua quan hệ xã hội, khoảng đầu tháng 1/2021, Quyết quen đối tượng tên là Quý, ở khu vực Thanh Trì….

Từ thông tin trên, Đội 7 dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã tiến hành xác minh; xác định đó là Nguyễn Xuân Quý, hiện đang ở tại Khoa Phục hồi, Bệnh viện Tâm thần Trung ương, huyện Thường Tín…

Theo Hà My/Pháp luật plus

https://www.phapluatplus.vn/phap-luat-plus/vu-an-co-1-0-2-lap-phong-bay-lac-ngay-trong-benh-vien-londong-pham-la-nhung-ai-d152601.html

Bạn đang đọc bài viết "Vụ án có 1-0-2: Lập phòng “bay lắc” ngay trong bệnh viện lớn…đồng phạm là những ai?" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.