Vụ 58 tỷ tiền gửi 'bốc hơi': MSB lên tiếng - 'cán bộ nhân viên và một nhóm khách hàng có dấu hiệu bất thường'

27/03/2024 11:10

Trước phản ánh của khách hàng, ngân hàng MSB khẳng định đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên.

Chiều 26/3, tin từ báo Tiền Phong cho biết, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã đưa ra phản hồi về thông tin vụ việc khách hàng phản ánh tài khoản hơn 58 tỷ đồng của mình bị "bốc hơi" chỉ còn hơn 93.000 đồng.

Theo MSB, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.

"Hiện vụ việc đã được Công an Thành phố Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu", thông cáo cho biết.

Phía ngân hàng cho biết đã thông tin phản hồi đến nhóm khách hàng có liên quan bằng văn bản, trừ các thông tin không được cung cấp cho báo chí do đang trong quá trình điều tra. "Chúng tôi sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền", MSB nhấn mạnh.

Trước đó, theo phản ánh trên báo Đại biểu nhân dân, bà Nguyễn Thị Lân (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết đã mở tài khoản tại MSB vào tháng 3/2021 và gửi tiết kiệm vào tài khoản tổng cộng 58 tỷ đồng.

Bà Lân cho biết, theo hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng MSB “tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản này không mở được APP (ứng dụng) trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi bà Lân có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày”.

Mỗi lần chuyển tiền bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: Ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc CN) nên bà Lân rất yên tâm và tiếp tục chuyển tiền.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2024-032024-27-08-screenshot-2024-03-27-at-08224620240327082517-1711512510.png

Sao kê tài khoản của bà Lân

Số dư tiền gửi cho bà Lân theo giấy xác nhận thông tin tài khoản/số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 ngày 7/10/2023 là 58,6 tỷ đồng, từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Đến ngày 12/10/2023, bà đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở và đã phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng. Hơn nữa, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do vị khách này yêu cầu hoặc thực hiện.

Vị khách này cho biết gần nửa năm trôi qua, phía MSB chưa trực tiếp trả lời lý do vì sao khoản tiền biến mất. Khách hàng cho rằng, khách gửi tiền, khi xảy ra sự cố, ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khỏe, kinh tế (cho khách hàng).

Trong một diễn biến có liên quan, cơ quan điều tra - Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, sinh ngày 2/12/1984 – Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Điều tra bước đầu cho thấy bà Bùi Thị Hoài Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Giám đốc chi nhánh của MSB tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ 58 tỷ tiền gửi 'bốc hơi': MSB lên tiếng - 'cán bộ nhân viên và một nhóm khách hàng có dấu hiệu bất thường'" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.