Vĩnh Phúc: Đất công ích bị “phù phép” thành xưởng gỗ, nhà ở như thế nào?

05/08/2021 14:29

Hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp quỹ 2 tại khu vực ao Đình thôn Trung, thị trấn Yên Lạc bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà tạm...

Lấp hồ làm nhà xưởng…

Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhiều thôn thuộc thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất công ích tại địa phương này bị lấn chiếm xây dựng công trình trái phép. Nghịch lý ở chỗ, dù nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng lều lán tràn lan nhưng với sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền địa phương dẫn đến tình trạng lấn chiếm ngày càng tăng mà không có dấu hiệu thuyên giảm.

61-1628137835.jpg

Diện tích hồ tại thôn Trung thuộc thị trấn Yên Lạc đang bị chiếm dụng làm nhà xưởng.

Thực trạng nói trên diễn ra ở nhiều thôn thuộc thị trấn Yên Lạc nhưng nhiều nhất lại ở thôn Trung. Cả một dải đất thuộc thôn Trung đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm làm nhà xưởng, lều lán gỗ. Thậm trí, lòng hồ còn bị lấp đất hay dựng khung nhà để gỗ và máy móc.

Được biết, tình trạng nói trên diễn ra từ nhiều năm nay khiến diện tích đất nông nghiệp, đất công ích của địa phương bị thất thoát và chiếm dụng trái pháp luật.

62-1628137835.jpg

Tình trạng lấn chiếm diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa bị xử lý.

Bà Nguyễn Thị N. người dân thuộc thôn Trung than thở: “Trước đây, hồ nước thuộc thôn Trung rất sạch, người dân vẫn ngồi hóng mát vào mỗi buổi tối ở ven hồ. Nhưng gần đây, nhiều hộ dân đã tự ý dựng lán, nhà tạm thậm trí cả xưởng gỗ khiến khu vực này bị bịt kín. Làng nghề gỗ Minh Tân phát triển rầm rộ, mùn cưa vương vãi và nước thải xuống hồ khiến tình trạng ô nhiễm nước, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân vô cùng khó chịu”.

“Hồ giờ toàn bèo tây, nước đen kịt rất nặng mùi do người dân ngâm gỗ xuống hồ dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng trên nhưng ý kiến lên chính quyền địa phương đều không được giải quyết…” – bà N. cho biết thêm.

Chính quyền địa phương nói gì?

Qua tìm hiểu được biết, thời gian vừa qua, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã xử lý rất nhiều trường hợp lấn chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng (ở thôn Trung, thị trấn Yên Lạc). Tuy nhiên, trái ngược với sự quyết liệt của huyện, thị trấn Yên Lạc không giải quyết triệt để khiến tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân.

Theo tìm hiểu được biết, hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp quỹ 2 tại khu vực ao Đình thôn Trung, thị trấn Yên Lạc bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà tạm, lán trại để làm xưởng gỗ dẫn đến đơn thư vượt cấp.

63-1628137835.jpg

Đất công ích và đất quỹ 2 do xã quản lý bị chiếm dụng thành nhà xưởng gỗ.

Ngoài ra, việc đổ đất, mùn cưa để lấn chiếm đã chặn mất dòng chảy, nước ao gần như không thông thoát, cộng với một số người dân ý thức kém xả rác, gây ô nhiễm môi trường tại nơi đây khiến người dân càng thêm bức xúc.

Bà T người dân sống gần đó bức xúc cho biết: “Những hôm nắng nóng, mùi xú uế từ ao bốc lên rất khó chịu, ngoài ra bụi và mùn cưa bay mù mịt do các nhà làm nghề mộc khiến cuộc sống người dân thêm phần ngột ngạt”.

64-1628137835.jpg

Nhìn trên bản đồ có thể thấy rõ lòng hồ bị biến dạng trước sự lấn chiếm của nhiều hộ dân

Bà T người dân sống gần đó bức xúc cho biết: “Những hôm nắng nóng, mùi xú uế từ ao bốc lên rất khó chịu, ngoài ra bụi và mùn cưa bay mù mịt do các nhà làm nghề mộc khiến cuộc sống người dân thêm phần ngột ngạt”.

“Trước tình trạng trên, người dân chúng tôi đã có kiến nghị đến chính quyền địa phương để làm rõ những thắc mắc trong quy hoạch sử dụng đất ở, đồng thời có biện pháp ngăn chặn nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đến nay, vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn” – Bà T bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Đức Quyền - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc xác nhận: “Việc lấn chiếm xây dựng lều lán ở khu vực ao Đình, thôn Trung. Hiện địa phương đang cho cán bộ kiểm tra, rà soát lại. Đối với việc giải tỏa trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ xử lý nhưng phải có lộ trình”.

“Hiện nay, UBND huyện Yên Lạc đã thành lập Đoàn thanh tra và sẽ thanh tra về nội dung này” - ông Quyền cho biết thêm.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin

Theo Phong Vân/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Đất công ích bị “phù phép” thành xưởng gỗ, nhà ở như thế nào?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.