Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương “tự ý” GPMB có trái quy định pháp luật?Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương “tự ý” GPMB có trái quy định pháp luật?

09/04/2021 16:04

Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng vương đã tiến hành GPMB mà không thông qua chính quyền địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng vương đã tiến hành GPMB mà không thông qua chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ, ký xác nhận đề nghị gia hạn GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Cát Giảng với diện tích hơn 10.000m2 đất, mặc dù quyền sử dụng đất của ông Giảng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thu hồi.

Để rồi sau đó, Công ty CP Xây dựng Thăng Long (CĐT Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương) tiến hành đền bù GPMB cho hộ ông Giảng.

Trao đổi với PV báo  Pháp luật Việt Nam vào sáng ngày 8/4, ông Nguyễn Duy Thọ, Phó TGĐ Công ty CP Xây dựng Thăng Long cho biết: “Hiện nay diện tích đất hơn 10.000m2 của hộ ông Nguyễn Cát Giảng đã được Công ty tiến hành GPMB và đã trả tiền cho hộ ông Giảng, Công ty đã san lấp và làm hạ tầng KĐT Tiền Châu- Hùng Vương”.

Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2006.)

Về nguyên nhân vì sao đất của hộ ông Nguyễn Cát Giảng đã được GPMB mà theo như ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu nói là chính quyền không chi trả?

Ông Nguyễn Duy Thọ cho hay: “Vì chính quyền quá chậm trễ trong việc GPMB nên doanh nghiệp đã tự ý GPMB và tiến hành chi trả tiền cho hộ ông Giảng”.

“Đáng nhẽ ra, công tác GPMB là do Ban GPMB thành phố và UBND phường, nhưng vì các cấp các ngành thực hiện quá chậm chạp nên buộc doanh nghiệp phải làm”, ông Thọ khẳng định.

Về hồ sơ đền bù, GPMB đất của hộ ông Giảng, ông Nguyễn Duy Thọ cho hay: ”Hồ sơ đền bù đất của hộ ông Giảng, Công ty mới gửi tới UBND phường cách đây khoảng 4-5 tháng”.

Trong khi đó, chính ông Nguyễn Duy Thọ cho biết: “Đất của hộ ông Giảng đã được doanh nghiệp lấy để làm KĐT từ tháng 2 /2019".

Công văn đề nghị dừng việc chi trả tiền GPMB của UBND phường Tiền Châu.)

Khi được hỏi vì sao trước đó, từ năm 2019, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu là ông Nguyễn Vinh Ngôn (hiện ông Ngôn đã chuyển công tác) đã có văn bản gửi Công ty đề nghị ngừng việc GPMB đất của hộ ông Giảng mà Công ty vẫn tiến hành làm?

Ông Nguyễn Duy Thọ lý giải: “Vì Công ty chỉ xem GCNQSDĐ đã được cấp cho hộ ông Giảng thì doanh nghiệp tiến hành GPMB”.

“Việc ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu ký xác nhận đề nghị gia hạn cho hộ ông Nguyễn Cát Giảng là trách nhiệm của ông Hồng và của Văn phòng đăng ký đất đai TP Phúc Yên”, ông Thọ cho hay.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin về việc, lãnh đạo UBND phường Tiền Châu, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ký xác nhận để Văn phòng đăng ký đất đại TP Phúc Yên gia hạn quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Cát Giảng, mặc dù diện tích đất của ông Giảng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thu hồi để làm dự án Khu đô thị Hùng Vương- Tiền Châu.

[caption id="attachment_65947" align="aligncenter" width="680"] UBND phường Tiền Châu.[/caption]

Cụ thể theo đơn phản ánh, năm 2001, ông Nguyễn Cát Giảng được UBND huyện Mê Linh cấp giấy CNQSDĐ nông nghiệp quỹ 1 với diện tích hơn 10.000 m2 và có thời hạn đến năm 2013 (theo phản ánh, trong diện tích hơn 10.000m2 đất, UBND huyện Mê Linh đã cấp thừa cho ông Giảng hơn 7.000 m2).

Đến năm 2006, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích trên để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Hùng Vương- Tiền Châu do Công ty CP Xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư.

Mặc dù diện tích đất của ông Nguyễn Cat Giảng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên, đến năm 2016, lãnh đạo UBND phường Tiền Châu (thời điểm năm 2016) vẫn ký xác nhận đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất đến năm 2063 cho ông Giảng, sau đó Văn phòng đăng ký đất đai TP Phúc Yên đã quyết định gia hạn diện tích đất này.

Cũng theo phản ánh, sau khi được gia hạn, ông Nguyễn Cát Giảng đã chuyển nhượng cho Công ty Xây dựng Thăng Long (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Hùng Vương- Tiền Châu).

[caption id="attachment_65948" align="aligncenter" width="680"] Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương.[/caption]

Theo một số người dân phường Tiền Châu bức xúc cho biết: “Trong số diện tích đất nông nghiệp được UBND xã Tiền Châu trước đó giao đất, rất nhiều hộ bị thiếu hụt diện tích rất nhiều, nhưng trường hợp của ông Giảng lại thừa lên tới hơn 7.000m2 là không thể chấp nhận được, điều này cho thấy có dấu hiệu tiêu cực trong chuyện này”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 28/02/2019, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu Nguyễn Vinh Ngôn (hiện ông Ngôn đã chuyển công tác) ký công văn đề nghị Công ty CP xây dựng Thăng Long dừng việc chi trả tiền bồi thường GPMB đối với ông Nguyễn Cát Giảng.

Trong công văn nêu rõ: Căn cứ văn bản số 123/UBND-VP ngày 28/01/2019 của UBND TP Phúc Yên về việc đề xuất hướng giải quyết việc giao thừa, thiếu tiêu chuẩn, diện tích đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân ở tổ dân phố Tiền Châu, phường Tiền Châu.

Căn cứ vào ý kiến đề nghị của nhân dân tổ dân phố Tiền Châu, phường Tiền Châu về việc điều chuyển lại diện tích đất nông nghiệp cho các hộ còn thiếu tiêu chuẩn theo Quyết định số 450 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND phường Tiền Châu đã kiểm tra, rà soát diện tích nông nghiệp của tổ dân phố Tiền Châu trong đó có hộ ông Nguyễn Cát Giảng thừa tiêu chuẩn trong quyết định 450.

UBND phường đề nghị Công ty CP Xây dựng Thăng Long tạm dừng việc chi trả bồi thường GPMB đối với hộ ông Nguyễn Cát Giảng, báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền cho ý kiến giải quyết.

[caption id="attachment_65949" align="aligncenter" width="680"] Trụ sở Công ty CP Xây dựng Thăng Long.[/caption]

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam trước đó, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên cho biết: “Hiện UBND Thành phố đã nắm được việc này và đã giao cho các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh”.

Ông Phan Tiến Dũng khẳng định, sẽ thông tin sớm về vụ việc với PV báo Pháp luật Việt Nam.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc ký xác nhận đề nghị gia hạn của lãnh đạo UBND phường Tiền Châu đối với hộ ông Nguyễn Cát Giảng, và việc Văn phòng đăng ký đất đai chỉ dựa vào việc đề nghị này mà ra quyết định gia hạn quyền sử dụng đất cho hộ ông Giảng,

Đồng thời điều tra quá trình thực hiện Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương do Công ty CP Xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thep Nhật Linh-Hương Lan/Pháp luật plus

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/vinh-phuc-chu-dau-tu-du-an-kdt-tien-chau-hung-vuong-tu-y-gpmb-co-trai-quy-dinh-phap-luat-d152912.html

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương “tự ý” GPMB có trái quy định pháp luật?Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư Dự án KĐT Tiền Châu- Hùng Vương “tự ý” GPMB có trái quy định pháp luật?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.