U22 Việt Nam dự SEA Games 30: Ông Park dùng bài cũ?

22/11/2019 10:34

Với danh sách cầu thủ tham dự SEA Games 30, U22 Việt Nam khó có thể áp dụng lối tấn công trực diện mà chủ yếu là phòng ngự, phản công.

Với danh sách cầu thủ tham dự SEA Games 30, U22 Việt Nam khó có thể áp dụng lối tấn công trực diện mà chủ yếu là phòng ngự, phản công.

 

Ngày 20/11/2019, HLV Park Hang Seo đã đưa 21 cầu thủ sẽ tham dự SEA Game 30 vào trong TP. HCM luyện tập trước khi sang  Phillippines thi đấu vào ngày 22/11. U22 Việt Nam sẽ có sự góp mặt của các cầu thủ quen thuộc với người hâm mộ như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Thành Chung, Bùi Tiến Dụng, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài. Nhóm tiền vệ gồm có Quang Hải, Trọng Hoàng, Trọng Hùng, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng. Nhóm tiền đạo chỉ có 2 cầu thủ là Tiến Linh và Hà Đức Chinh.

Từ bảng danh sách này có thể dễ dàng nhận thấy tuyển Việt Nam có thể chơi với đội hình 3 - 4 - 3 hoặc 3 - 4 - 2 - 1 hoặc 4 - 3 - 2 - 1 vốn làm nên thành công cho các cầu thủ U23 như tại VCK U23 Châu Á năm 2018.

Đây là đội hình cũng được ông Park sử dụng thường xuyên cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 hay vòng loại World Cup 2022 đang diễn ra. Với đội hình này, ông Park đang bị nhiều chuyên gia đặt nghi vấn về những ý tưởng trong phương án sắp xếp đội hình để đấu lại với những đối thủ mạnh.

U22 Viet Nam du SEA Games 30: Ong Park dung bai cu?
Danh sách cầu thủ U22 Việt Nam dự SEA Games 30.

Đặc biệt, sau trận hòa Thái Lan tối hôm 19/11/2019, HLV Lê Thụy Hải cho rằng ông Park đã hết bài khi vẫn áp dụng lối chơi cũ đã tạo nên thương hiệu của bóng đá Việt Nam suốt 2 năm qua. Bên cạnh đó, ông Park còn đang phải chịu áp lực từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nên không dám thay đổi, lựa chọn những cầu thủ mới để tăng sức mới lạ trong đội hình.

Những quyết định thay người trong bế tắc của ông Park tại trận đấu với Thái Lan là mình chứng cho điều đó. Bởi sau mỗi giây phút thay người là tuyển Việt Nam lại chịu thêm sức ép tấn công từ phía đội bạn.

Lối chơi phòng ngự phản công vốn không phải là sở trường trong phong cách huấn luyện của ông Park. Thời điểm ông Park còn dẫn dắt đội bóng tại giải VĐQG Hàn Quốc thì ông thường xuyên lựa chọn lối chơi tấn công áp đảo, lấy công bù thủ.

Nhưng khi về với bóng đá Việt Nam, ông đã nghiên cứu kỹ và nhận thấy phòng ngự mới chính là điểm tựa để bóng đá Việt Nam đạt được thành tích cao. Quả thực, hai năm qua ông đã đúng với chiến thuật này. Nhưng 2 năm cũng là quãng thời gian để cho các đối thủ trong khu vực nghiên cứu lối chơi của Việt Nam dưới thời ông Park để từ đó có được những đấu pháp hợp lý.

Chính ông Park cũng thừa nhận, bóng đá có sự biến thiên. Một đội bóng có thể thua Việt Nam 2 năm trước nhưng chẳng có điều gì chắc chắn 2 năm sau họ lại tiếp tục thua chúng ta nếu như họ có sự cải tổ tốt từ chất lượng cầu thủ đến lối chơi còn chúng ta vẫn đứng nguyên tại chỗ.

Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền với truyền thông Hàn Quốc sau khi trận đấu với Thái Lan trên SVĐ Mỹ Đình kết thúc, ông Park đang nghĩ về sự thay đổi. Tuy nhiên, sự thay đối ấy vẫn dựa trên chiến thuật cũ. Chỉ có điều nó sẽ bổ sung những điều cần thiết. 

U22 Viet Nam du SEA Games 30: Ong Park dung bai cu?
Ông Park sẽ lựa chọn đôi cánh Trọng Hoàng, Quang Hải cho U22 Việt Nam?

"Vấn đề là ở vị trí tiền đạo trung tâm, chúng tôi sẽ không còn một cầu thủ giàu kinh nghiệm. Tôi có thể cân nhắc sử dụng sơ đồ 2 mũi nhọn. Nhưng nếu thay đổi điều đó tôi sẽ cảm thấy lo lắng. Vì trước đó chúng tôi thường chơi với chiến thuật 4-5-1 khi gặp các đội mạnh" - ông Park nói.

Quả thực đúng như vậy, tiền đạo Anh Đức đã nói lời từ giã đội tuyển quốc gia lần hai. Hiện tại, tuyển Việt Nam chỉ có Tiến Linh, Hà Đức Chinh và Văn Đức là sở trường ở vị trí tiền đạo cắm. Trong khi đó Văn Đức đang gặp chấn thương, còn Tiến Linh và Đức Chinh có thể thi đấu tốt ở U22 nhưng khi lên tuyển thì lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Nếu vẫn chơi với chiến thuật cũ nhưng vẫn là những con người cũ, chắc chắn lối chơi của Việt Nam sẽ mất đi yếu tốt bất ngờ, đột phá trong tương lai. Nhất là khi tại SEA Games 30, chúng ta lại nằm cùng bảng với kỳ phùng địch thủ Thái Lan.

Trong danh sách các cầu thủ U22 Thái Lan tham sự SEA Games lần này có 4 cầu thủ đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia, bao gồm Supachai, Supachok, Ekanit và Suphanat. Đây đều là những cầu thủ đang đạt phong độ cao dưới thời HLV người Nhật Bản. Đặc biệt là Ekanit và Supachok, khi 2 cầu thủ này luôn có tên trong đội hình chính thức của ĐT Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Dưới thời HLV Akira Nashino, các cầu thủ Thái Lan thi đấu vững vàng hơn, hàng thủ đã biết khắc phục những nhược điểm để hóa giải các đường tấn công của đối phương ngay từ xa khu vực 16m50. 

Nhìn cách mà các cầu thủ Thái Lan thi đấu với tuyển Việt Nam tối ngày 19/11/2019 cho thấy, ông Akira Nashino đã nghiên cứu rất kỹ phong cách huấn luyện của ông Park. Mặc dù vậy, cả hai vẫn đang ngang sức ngang tài, có thể cả hai đang giữ cho mình một miếng đánh riêng để trưng ra tại SEA Games 30 khiến cho đối phương phải choáng ngợp.

Văn Lâm  - Theo baodatviet.vn

https://baodatviet.vn/the-thao/ben-le-tran-dau/u22-viet-nam-du-sea-games-30-ong-park-dung-bai-cu-3391854/

Bạn đang đọc bài viết "U22 Việt Nam dự SEA Games 30: Ông Park dùng bài cũ?" tại chuyên mục Thể thao. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.