Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương dự kiến khởi công quý 3/2021 có chiều dài hơn 11 km gồm 10 nhà ga, sẽ ảnh hưởng 602 căn nhà của các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
TP HCM đã yêu cầu các đơn vị phải bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương trong tháng 6/2020. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện rất chậm chỉ đạt khoảng 30%.
Hiện tốc độ giải phóng di dời đạt 30%, tiến độ hoàn thành dự kiến khoàng 60% vào tháng 9/2020.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM các quận bao gồm: quận 1 cơ bản có thể bàn giao 60% – 70% mặt bằng; quận 10, quận 12 đã hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao trước các trường hợp đất công. Quận Tân Bình có 2 ga đã bàn giao mặt bằng ga S10 và S11, các ga còn lại đạt khoảng 50% việc giải phóng mặt bằng. Quận Tân Phú cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao 50% mặt bằng. Quận 3 hoàn thành phương án bồi thường mới và nhận bàn giao 33%.
Một số người dân cho hay giá bồi thường mặt tiền đường là 150 tr/m2 là còn thấp, nhiều hộ dân mong muốn được nhà nước hỗ trợ giúp đỡ cho một nơi ở hay một khu tái định cư để người dân an tâm làm việc chăm lo cho cuộc sống.Theo ông Bùi Xuân Cường – trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hiện nay tuyến metro số 1 đang hoàn thiện. Các đơn vị chuẩn bị thủ tục, mặt bằng triển khai tuyến metro số 2
Theo ông Võ Khắc Hưng- PGĐ Ban quản lí dự án metro số 2 việc giải phóng mặt bằng và bồi thường gặp nhiều khó khăn, do có 1 số chủ nhà là người nước ngoài hiện không về nước được để nhận tiền đền bù. Ngoài ra, còn có một số thuộc sở hữu nhà nước thì phải thông qua UBND TP phê duyệt giá, dự kiến 2021 sẽ tiến hành thực hiện di dời kỹ thuật, quý 3/2021 sẽ tiến hành thi công.
Với tổng vốn bồi thường là 4.353 tỷ đồng, hiện nguồn vốn đợt 1 năm 2020 cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng cho 6 quận là 2.385 tỉ đồng.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 với tổng chiều dài tuyến 11km, đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2km, đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2km. Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Dự kiến cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận chuyển được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.
Đin Lê - Nguồn Tiền Phong