Trường Đại học Y dược Cần Thơ: Nhiều điểm “lạ” trong tuyển sinh y khoa ngày cận Tết

19/02/2021 14:38

Thời gian tuyển sinh ngắn, trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Đơn vị được giao nhiệm vụ không còn tư cách pháp nhân. Thông báo tuyển sinh chỉ gửi cho đơn vị phối hợp, không công khai trên trang thông tin của trường… đó là một số điểm “lạ” trong quá trình tuyển sinh, chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu xã hội ngành Y khoa của Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Thời gian tuyển sinh ngắn, trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Đơn vị được giao nhiệm vụ không còn tư cách pháp nhân. Thông báo tuyển sinh chỉ gửi cho đơn vị phối hợp, không công khai trên trang thông tin của trường… đó là một số điểm “lạ” trong quá trình tuyển sinh, chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu xã hội ngành Y khoa của Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Năm 2021 tuyển sinh chỉ tiêu năm 2020?

Ngày 02/02/2021 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ có Thông báo số 232/TB-ĐHYDCT gửi Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT, Bộ GTVT về việc tuyển sinh liên thông đại học chính quy năm 2020 (bổ sung).

Theo đó, đối tượng tham gia tuyển sinh là công dân Việt Nam đã tốt nghiệp THPT và trung cấp chuyên nghiệp làm việc tại các cơ sở y tế được tham gia dự tuyển. Thí sinh phải có cam kết sau khi tốt nghiệp về làm việc cho các đơn vị thuộc ngành GTVT.

Về chính sách ưu tiên: Điểm tuyển sinh vào trường được xét ưu tiên theo nơi thí sinh tốt nghiệp trung cấp và trong mỗi khu vực có các ưu tiên cho các đối tượng theo chính sách, theo quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy của Bộ GD&ĐT năm 2020.

Thông báo số 232/TB-ĐHYDCT gửi Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT, Bộ GTVT về việc tuyển sinh liên thông đại học chính quy năm 2020 (bổ sung).)

Về hình thức xét tuyển, thí sinh có thể chọn nhiều hình thức xét tuyển nhưng phải đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào. Trường hợp thí sinh trúng tuyển theo nhiều hình thức, trường sẽ chọn xét trúng tuyển theo thứ tự: Kết quả học tập THPT hoặc kết quả học tập THPT kết hợp với trung cấp.

Thí sinh có thể lựa chọn một trong hai hình thức xét tuyển: Hình thức xét tuyển theo kết quả học tập THPT, điểm xét tuyển = Điểm trung bình (ĐTB) môn Toán + ĐTB môn Sinh + ĐTB môn hóa + điểm ưu tiên. Nếu thí sinh đồng điểm xét tuyển, ưu tiên chọn môn Toán xét tuyển từ cao xuống thấp.

Về hình thức xét tuyển kết quả học tập THPT kết hợp với kết quả học tập Trung cấp được tính như sau: Điểm xét tuyển = Kiến thức cơ bản + Kiến thức chuyên ngành + điểm ưu tiên. Điểm trung bình các môn được ghi trong học bạ hoặc trung cấp.

Kiến thức cơ bản được xác định là điểm trung bình cả năm lớp 12 của một môn Toán hoặc Hóa hoặc Sinh; Kiến thức cơ sở ngành là điểm học phần Sinh lý – Giải phẫu của bậc đào tạo trung cấp; Kiến thức chuyên ngành là điểm trung bình của một trong các học phần Nội, Ngoại, Sản hoặc Nhi của bậc đào tạo trung cấp. Nếu thí sinh đồng điểm xét tuyển, ưu tiên chọn điểm “kiến thức chuyên ngành” xét tuyển từ cao xuống thấp.

Dấu hiệu “lạ”?

Như đã nêu trên, ngày 02/02/2021 Trường Đại học Y dược Cần Thơ có thông báo số 232/TB-ĐHYDCT về tuyển sinh liên thông đại học chính quy năm 2020.

Được biết, thông báo được căn cứ theo Văn bản số 241/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh đào tạo liên thông chính quy ngành Y khoa.

Bộ GTVT có Công văn 304/CYT-TCCB của Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT về đề nghị đào tạo Bác sĩ đa khoa hệ liên thông và Công văn 557/CYT-TCCB của Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT về việc giao nhiệm vụ cho Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT.

Tuy nhiên, ngày 25/11/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1922/QĐ-TTg về việc Tổ chức lại Cục Y tế GTVT thuộc Bộ GTVT.

Theo đó, Cục Y tế GTVT thuộc Bộ GTVT được tổ chức lại như sau: Chuyển nguyên trạng 16 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng thuộc Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT về các địa phương để quản lý;

Tổ chức lại Cục Y tế GTVT (gồm 05 tổ chức tham mưu giúp việc Cục trưởng và 03 trung tâm: Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và Môi trường GTVT, Trung tâm Giám định y khoa GTVT, Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT) để thành lập Trung tâm Y tế - Môi trường lao động GTVT.

Như vậy, theo quyết định của Thủ tướng nêu trên thì Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT đã không còn tư cách pháp nhân và không còn là một đơn vị độc lập thuộc Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT từ ngày 25/11/2020.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến ngày 02/02/2021, Trường Đại học Y dược Cần Thơ “không biết” và vẫn tiếp tục có thông báo gửi Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT là đầu mối phát hành hồ sơ và là đầu mối lập danh sách thí sinh gửi về Trường Đại học Y dược Cần Thơ?

[caption id="attachment_62612" align="aligncenter" width="600"] Trường Đại học Y dược Cần Thơ (ảnh Internet).[/caption]

Mặt khác, trong thông báo tuyển sinh số 232/TB-ĐHYDCT của Trường Đại học Cần Thơ đã không ấn định thời gian tuyển sinh cụ thể, mà chỉ ghi chung chung là trong tháng 2/2021. Và thời gian xét tuyển từ ngày 22/02/2021 - 26/02/2021, thí sinh nhận giấy nhập học sau 1 tuần.

Như vậy, có thể thấy, từ khi ban hành thông báo tuyển sinh, phát hành hồ sơ, thí sinh hoàn thiện, Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT lập danh sách học viên, chuyển hồ sơ sang Trường Đại học Y dược Cần Thơ tiếp nhận chỉ “vỏn vẹn” 20 ngày. Ấn tượng hơn cả là thời gian này trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Như vậy, số ngày làm việc thực tế còn thấp hơn nhiều.

Có lẽ, do nhu cầu về nhân lực ngành Y khoa của Bộ GTVT rất cấp thiết và Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT cũng như Trường Đại học Y dược Cần Thơ phải rất “tâm huyết” mới có thể hoàn thiện hồ sơ trong thời gian nhanh đến vậy.

Vậy, nhu cầu nhân lực ngành Y khoa của Bộ GTVT được căn cứ theo các văn bản pháp lý nào? Quá trình lập hồ sơ, thẩm định năng lực, công tác tuyển sinh… của Trung tâm Dạy nghề y tế GTVT, của Trường Đại học Cần Thơ như thế nào?

Bạn đang đọc bài viết "Trường Đại học Y dược Cần Thơ: Nhiều điểm “lạ” trong tuyển sinh y khoa ngày cận Tết" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.