Tranh cãi phí quản lý, nhà dân tại Khu đô thị Vạn Phúc bị chặn ống thoát nước

20/10/2023 08:39

Giữa lúc tranh cãi về việc thu phí quản lý giữa cư dân và Ban Quản lý Khu đô thị Vạn Phúc đang gay gắt thì một số nhà dân tại đây bị nhóm người dùng bóng cao su chặn ống thoát nước. Ban quản lý sau đó đã gửi thư xin lỗi.

Phản đối thu phí vô lý, nhà cư dân bị chặn ống thoát nước

Phản ánh đến VietNamNet, cư dân sinh sống tại Khu nhà ở Vạn Phúc I và Khu nhà ở Đồng Nam, thuộc Khu đô thị Vạn Phúc, TP.HCM cho biết từ năm 2021 đến nay, vấn đề thu phí quản lý khiến cho cư dân bức xúc. Gần đây, sự việc càng trở nên căng thẳng. 

Cư dân L.H.H (ngụ đường số 2, Khu nhà ở Vạn Phúc I) cho biết, đầu tháng 10/2023, BQL ra thông báo sẽ áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ thu gom rác và hệ thống xử lý nước thải đối với trường hợp cư dân không đóng phí quản lý đã thông báo hồi 4/2023 (mức giá 9.000 đồng/m2/tháng, đã bao gồm thuế VAT).

Theo ông L.H.H, mọi người cứ nghĩ BQL chỉ "đe dọa" để cư dân đóng phí, nhưng không ngờ sự việc xảy ra thật.

Sáng 5/10, một nhóm người, trong đó có người được cho là mặc đồng phục bảo vệ của Khu đô thị Vạn Phúc, với xe chuyên dụng đã tiến hành mở nắp cống thoát nước tại hố ga trước nhà số 4 - 6 đường số 4. Trước khi đóng nắp cống lại, nhóm người này đã có những hành động mờ ám. 

khu-do-thi-van-phuc-2-1337-1697765835.jpg

Nhóm người mở nắp cống thoát nước trước nhà số 4 - 6 đường số 4, Khu đô thị Vạn Phúc vào sáng 5/10. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Sau khi nhóm người này rời đi, cư dân ra kiểm tra hố ga thì phát hiện cả 4 đầu ống thoát nước của 4 hộ dân đều có quả bóng cao su bơm căng chặn lại. Toàn bộ sự việc đều được cư dân ghi hình lại. 

“Đại diện UBND phường đã đến ghi nhận hiện trường. Các hộ dân bị chặn ống thoát nước đề nghị công an phường xác minh cá nhân nào đã thực hiện hành vi này và ai đã chỉ đạo việc này. Chiều hôm đó, tập thể cư dân đến văn phòng BQL để làm rõ thì Trưởng BQL nói sẽ xin ý kiến từ chủ đầu tư và hứa phản hồi sau 3 ngày”, ông L.H.H thuật lại.

w-khu-do-thi-van-phuc-1-1338-1697765835.jpg

Bóng cao su được sử dụng để chặn ống thoát nước của các hộ dân tại Khu đô thị Vạn Phúc. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ngày 10/10, BQL gửi thư xin lỗi đến cư dân. Nội dung thư có đoạn: “Dưới áp lực về mặt tài chính, BQL khu đô thị đã nóng vội phát hành các thông báo và thực hiện một số việc chưa phù hợp với thực trạng hiện hữu của khu đô thị, gây ra sự hoang mang, lo lắng và không đồng tình của quý cư dân”. 

Trong thư, ông Lê Văn Tùng, Trưởng BQL gửi lời xin lỗi đến ban đại diện cư dân và toàn thể cư dân về những sự việc không đáng có đã xảy ra. 

Theo cư dân T.Đ.T (ngụ đường số 11, Khu nhà ở Vạn Phúc I), tháng 11/2021, chủ đầu tư ra thông báo thu phí quản lý, vận hành với mức giá hơn 17.400 đồng/m2/tháng, chưa bao gồm thuế VAT. 

Qua xem xét dự toán, cư dân Khu nhà ở Vạn Phúc I không đồng ý khi tổng chi phí mỗi tháng hơn 2 tỷ đồng. Trung bình, mỗi hộ dân phải đóng khoảng 2 triệu đồng/tháng. 

Ông T.Đ.T cho biết, sau nhiều lần làm việc với đại diện tập thể cư dân, đến tháng 11/2022, chủ đầu tư quyết định tạm dừng thu phí quản lý. 

Hai bên thống nhất, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về các khoản phí vận hành trong thời gian hoàn thiện hệ thống hạ tầng công cộng. Trong khi đó, cư dân tự liên hệ với đơn vị dịch vụ vệ sinh để thu gom rác sinh hoạt. 

Cư dân phàn nàn về chất lượng nhà ở 

Căng thẳng giữa cư dân với chủ đầu tư, BQL Khu đô thị Vạn Phúc đã âm ỉ từ nhiều năm qua, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thu phí quản lý, vận hành. 

Theo cư dân T.Đ.T, đến nay, tổng thể dự án vẫn chưa được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện. Nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, nhận bàn giao từ chủ đầu tư. Do đó, theo quy định, chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí quản lý, vận hành. 

Vào thời điểm tháng 11/2022, dù chưa xây dựng hoàn chỉnh khu đô thị, nhưng để hợp thức hoá cho việc thu phí tại Khu nhà ở Vạn Phúc I, chủ đầu tư tổ chức bầu ban đại diện cư dân. Trong tổng số 916 phiếu bầu phát ra chỉ có 355 phiếu hợp lệ.

Cư dân T.Đ.T cho hay, theo quy định, tỷ lệ phiếu bầu hợp lệ dưới 50% thì phải huỷ kết quả và tổ chức lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn công bố danh sách ban đại diện cư dân mới, nhằm thông qua việc thu phí quản lý. Đến khi cư dân phản đối thì mới dừng thu phí.

w-van-phuc-0-1-1339-1697765835.jpg

Chất lượng nhà ở tại Khu đô thị Vạn Phúc cũng bị cư dân phàn nàn. (Ảnh: Anh Phương)

Bên cạnh tranh cãi về phí quản lý, cư dân Khu đô thị Vạn Phúc còn phản ánh tình trạng nhà ở xuống cấp dù bàn giao chưa lâu. 

Theo một số cư dân tại Khu nhà ở Đông Nam thuộc Khu đô thị Vạn Phúc, họ đã nhận bàn giao nhà từ năm 2020. Dù nhà mới xây nhưng qua 3 năm qua sinh sống, cư dân cho biết các căn nhà bị tình trạng thấm dột rất nghiêm trọng, lặp đi lặp lại. 

Chủ đầu tư đã thực hiện bảo hành nhưng vì cách khắc phục qua loa nên tình trạng thấm dột càng ngày càng nghiêm trọng. Các lỗi thường xảy ra như: Gạch chân tường bị cong, vênh; thấm dột từ sàn sân thượng xuống tầng áp mái; nứt hở và thấm giữa hai nhà liền kề; tường bên hông nhà bị thấm…

Khu đô thị Vạn Phúc toạ lạc tại Khu phố 5, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, quy mô 198ha, do Vạn Phúc Group làm chủ đầu tư.

Để làm rõ những phản ánh của cư dân về việc thu phí quản lý cũng như chất lượng nhà ở tại Khu đô thị Vạn Phúc, chiều 17/10, PV VietNamNet đã liên hệ với đại diện Vạn Phúc Group.

Phụ trách truyền thông của doanh nghiệp này cho biết sẽ cung cấp thông tin vào ngày hôm sau, tuy nhiên đến nay chưa phản hồi. 

Theo Anh Phương/VNN
Bạn đang đọc bài viết "Tranh cãi phí quản lý, nhà dân tại Khu đô thị Vạn Phúc bị chặn ống thoát nước" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.