Trả đủ 2,5 tỷ nhưng không nhận được tài sản trúng đấu giá ở Hậu Giang: Hồ sơ thi hành án sai "rất trầm trọng"

30/10/2020 12:00

Mặc dù đã đóng đủ 2,5 tỷ đồng tiền mua tài sản trúng đấu giá nhưng đã 14 tháng trôi qua, anh Nguyễn Minh Nhăm (SN 1992, phường 3, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) vẫn không nhận được tài sản mà anh bỏ tiền ra mua.

Mặc dù đã đóng đủ 2,5 tỷ đồng tiền mua tài sản trúng đấu giá nhưng đã 14 tháng trôi qua, anh Nguyễn Minh Nhăm (SN 1992, phường 3, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) vẫn không nhận được tài sản mà anh bỏ tiền ra mua.

Vi phạm trong việc thụ lý, giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại

Trước đó, Dân Việt đã có bài viết "Hậu Giang: Vợ chồng trẻ bán nhà, vay tiền mua tài sản thi hành án, giờ phải đi...ăn nhờ, ở đậu" phản ánh về việc anh Nguyễn Minh Nhăm đóng đủ 2,5 tỷ đồng tiền mua tài sản (đất thi hành án) trúng đấu giá nhưng Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Vị Thanh cũng như Cục THADS tỉnh Hậu Giang vẫn chưa chịu giao tài sản với nhiều lý do khác nhau.

Theo phóng viên tìm hiểu, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Hậu Giang đã vào cuộc xử lý.

[caption id="attachment_56240" align="aligncenter" width="650"] Khu đất được đem ra bán đấu giá[/caption]

Theo Viện KSND tỉnh Hậu Giang, nhiều năm trước đây, có hộ dân ở ấp 5, xã Vị Tân, Thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (nay là khu vực 6, phường IV, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) nợ tiền vay Ngân hàng trên 4 tỷ đồng.

Do đó, theo các bản án của tòa án nhân dân các cấp và các quyết định có liên quan, Chi cục THADS TP.Vị Thanh phải thực hiện việc kê biên, thẩm định giá và bán đấu giá tài sản thế chấp và tài sản bảo lãnh để trả tiền cho phía ngân hàng.

Sau 12 lần tổ chức bán đấu giá và nhiều lần giảm giá (từ năm 2012 đến ngày 22/8/2019), anh Nhăm là người trúng đấu giá tài sản.

Sau đó, người dân có liên quan đến tài sản bán đấu giá đã làm đơn khiếu nại. Liên quan đến khiếu nại này, ngày 29/5/2020, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang ra quyết định số 04/QĐ-CTHADS yêu cầu Chi cục THADS TP.Vị Thanh có văn bản gửi TAND cùng cấp đề nghị hủy kết quả bán đấu giá trên.

Qua hồ sơ vụ việc, Viện KSND tỉnh Hậu Giang cho rằng quyết định số 04/QĐ-CTHADS của Cục THADS tỉnh Hậu Giang đã vi phạm trong việc thụ lý, giải quyết đơn tố cáo, đơn khiếu nại của người có liên quan đến phần tài sản được đem ra bán đấu giá.

Viện KSND tỉnh Hậu Giang đặc biệt lưu ý, việc Cục THADS tỉnh Hậu Giang yêu cầu Chi cục THADS TP.Vị Thanh có văn bản gửi TAND cùng cấp đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản là chưa đảm bảo căn cứ theo quy định tại khoản 2, điều 102 Luật THADS.

Hơn nữa, liên quan đến vụ việc trên, giữa Chi cục THADS TP Vị Thanh và Cục THADS tỉnh Hậu Giang đã ra 2 quyết định giải quyết khiếu nại có sự mâu thuẫn nhau nhưng đồng thời cùng đang tồn tại và có hiệu lực thi hành.

Viện KSND tỉnh Hậu Giang nhận định rõ: "Việc tổ chức thi hành án kéo dài nhưng chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan có liên quan. Cán bộ làm công tác tham mưu chưa nghiên cứu đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác về THADS".

Với những lý do trên, Viện KSND tỉnh Hậu Giang kiến nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại số 04/QĐ-CTHADS ngày 29/5/2020. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục THADS TP Vị Thanh tổ chức giao tài sản bán đấu giá cho anh Nhăm theo đúng quy định pháp luật.

Vi phạm trong tổ chức thi hành án

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, Viện KSND TP Vị Thanh cũng có 1 kết luận kiểm sát đột xuất. Theo kết luận này thì chấp hành viên ở Chi cục THADS TP Vị Thanh đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình xác minh điều kiện thi hành án, kê biên tài sản, thủ tục bán đấu giá,...

"Chấp hành viên có ý thức trách nhiệm chưa cao để xảy ra tình trạng vi phạm. Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vị Thanh thiếu kiểm tra, đôn đốc trong việc tổ chức thi hành án của chấp hành viên để xảy ra vi phạm" - kết luận kiểm sát đột xuất của Viện KSND TP Vị Thanh nêu rõ.

Do đó, Viện KSND TP Vị Thanh đã kháng nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vị Thanh thu hồi một số quyết định, văn bản do chấp hành viên thực hiện cũng như chỉ đạo khắc phục ngay những vi phạm có liên quan.

Đồng thời, đề nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang xem xét kết quả tổ chức bán đấu giá thi hành án, chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân chấp hành viên vi phạm.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới, ông Lê Phước Toàn - Cục trưởng cục THADS tỉnh Hậu Giang cho biết, theo kết luận kiểm sát đột xuất của Viện KSND TP Vị Thanh thì hồ sơ thi hành án liên quan đến tài sản của anh Nhăm mua là "sai rất trầm trọng".

"Tuần sau, tôi sẽ làm việc với Viện KSND tỉnh, Viện KSND TP Vị Thanh để thống nhất các nội dung, để từ đó mới ra quyết định hủy hay không hủy kết quả bán đấu giá mà anh Nhăm đã bỏ tiền ra mua. Chúng tôi sẽ bàn tính sao cho đưa ra hướng xử lý hợp lý nhất" - ông Toàn thông tin.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về việc 14 tháng trôi qua nhưng không nhận được tài sản mua thông qua hình thức bán đấu giá trong khi đã đóng tiền đầy đủ, anh Nguyễn Minh Nhăm chia sẻ: "Các cơ quan cứ đùn đẩy cho nhau, bắt tôi phải chờ và thật sự không biết mình phải chờ đến bao giờ. Nếu nói vụ việc này có sai sót, vi phạm thì ở chỗ cán bộ, tôi đâu có sai gì sao phải chịu".

"Để mua tài sản đấu giá này, tôi đã bán hết tài sản của mình có được tại khu vực 3, phường 3, TP Vị Thanh. Đồng thời vay mượn tiền khắp nơi và đang phải đóng lãi hàng ngày. Hiện nay, tôi là người không có nhà ở, lại thất nghiệp nhưng phải nuôi 2 đứa con nhỏ, trong đó đứa nhỏ nhất chưa đầy 3 tháng tuổi. Do đó, tôi rất mong được bàn giao tài sản để giải quyết số tiền nợ và ổn định cuộc sống" - anh Nhăm nói.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, anh Nhăm cho hay, sẽ gửi đơn đến Tổng Cục THADS nhờ can thiệp và giải quyết.

Theo Huỳnh Xây/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết "Trả đủ 2,5 tỷ nhưng không nhận được tài sản trúng đấu giá ở Hậu Giang: Hồ sơ thi hành án sai "rất trầm trọng"" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.