TPHCM: Xem xét xử lý 2 phòng khám, một bệnh nhân làm lây lan Covid-19

22/05/2021 09:43

Nữ bệnh nhân từng đến vùng dịch, khi về thành phố có biểu hiện bệnh nhưng không khai báo. Hai phòng khám tiếp nhận người có biểu hiện bệnh nhưng không cách ly theo quy định.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, thời gian qua đã có sự lơ là, mất cảnh giác của các phòng khám trên địa bàn trong việc phòng chống dịch. Cụ thể, những ngày qua, thành phố đã xuất hiện liên tiếp 3 chuỗi lây nhiễm với 6 ca bệnh đã được xác định.

21-1621583084.jpg

Phòng khám Đa khoa Medic Hòa Hảo đang bị thành phố xem xét xử lý vì để lọt ca nhiễm Covid-19 (ảnh: Hải Long).

Tuy nhiên, qua điều tra dịch tễ ghi nhận những sai phạm và các lỗ hổng trong công tác phòng chống dịch nguy cơ lây lan cho cộng đồng ở mức rất nguy hiểm. Cụ thể, với nữ bệnh nhân ngụ tại quận 7, dù thành phố đã liên tục khuyến cáo những người từng đến vùng dịch cần cách ly, theo dõi y tế và khai báo kịp thời nhưng bệnh nhân đã không chủ động khai báo.

Mặt khác khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở… bệnh nhân vẫn cố tình không khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Nguy hiểm hơn, khi phát bệnh nữ bệnh nhân vẫn không khai báo mà tự ý điều trị, thời gian phát bệnh vẫn tiếp xúc với nhiều người dẫn tới lây lan dịch ra cộng đồng.

Đây là hành vi cố tình giấu dịch, né tránh khai báo, cách ly y tế cần phải có biện pháp xử lý nghiêm - ông Đức nói.

22-1621583084.jpg

Phòng khám Y khoa Quang Trung cũng đang bị thành phố xem xét xử lý khi không tuân thủ quy định chống dịch (ảnh: Phạm Nguyễn).

Ngoài yếu tố chủ quan của người bệnh, lỗ hổng trong phòng chống dịch đã bộc lộ rất rõ ở các phòng khám. Cụ thể, trường hợp nữ bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Medic Hòa Hảo, mặc dù bệnh nhân đã có biểu hiện bệnh khá rõ ràng nhưng sau khi khám, phòng khám này không có động thái kiểm soát nguy cơ bằng khai thác dịch tễ, cách ly, xét nghiệm… mà hướng dẫn bệnh nhân sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

"Phòng khám Hòa Hảo không thực hiện việc chuyển bệnh theo quy định của Sở Y tế đối với trường hợp có yếu tố nguy cơ và cũng không có bất kỳ khuyến cáo nào đến cơ sở tiếp nhận bệnh nhân để có giải pháp xử lý phù hợp khi tiếp nhận ca bệnh" - ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tương tự phòng khám Đa khoa Medic Hòa Hảo là tình trạng xảy ra tại Phòng khám Y khoa Quang Trung (số 1322 Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp), nơi nam bệnh nhân 63 tuổi mắc Covid-19 đến khám ngày 19/5. Tại Phòng khám Y khoa Quang Trung biểu hiện sốt, ho, khó thở, giảm vị giác. 

Tuy nhiên, Phòng khám Quang Trung không thực hiện các biện pháp xử lý nguy cơ theo quy định mà hướng dẫn bệnh nhân đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Tại đây, sau khi kiểm tra, sàng lọc người bệnh cùng vợ và con rể được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm do có biểu hiện nghi nhiễm. Mẫu xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, vợ và con rể âm tính ở lần xét nghiệm thứ nhất. 

23-1621583084.jpg

Nhân viên y tế đang phải căng mình thực hiện công tác chống dịch suốt ngày đêm (ảnh: Phạm Nguyễn).

Qua thực tế trên, ông Dương Anh Đức biểu dương Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã tuân thủ rất tốt quy định sàng lọc bệnh, phát hiện được 2 chuỗi lây nhiễm giúp y tế thành phố có giải pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh: "Trường hợp nữ bệnh nhân có biểu hiện né tránh khai báo y tế dẫn đến lây nhiễm cho cộng đồng và 2 phòng khám vi phạm các quy định chống dịch cần phải có hình thức xử lý nghiêm minh. 

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: "Nếu Medic Hòa Hảo và phòng khám Quang Trung làm tốt, sàng lọc từ ban đầu thì đã không xảy ra tình trạng lây nhiễm dẫn đến phong tỏa hàng loạt các địa điểm, đe dọa an toàn của bầu cử, các đơn vị liên quan cần tham mưu giải pháp xử lý nghiêm. Ngoài ra, các phòng khám tư, nhà thuốc trên địa bàn khi phát hiện người đến mua thuốc có biểu hiện ho sốt, phải lập danh sách ngay thông báo cho y tế địa phương, cơ sở nào vi phạm sẽ bị rút giấy phép". 

Theo Vân Sơn - Quốc Anh/Dân trí
Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: Xem xét xử lý 2 phòng khám, một bệnh nhân làm lây lan Covid-19" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.