Thông tin này được Thanh tra Chính phủ nêu rõ tại kết luận thanh tra số 2414/TB-TTCP về việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2021 tại Bộ Giao thông vận tải.
Trong đó, kết luận thanh tra đã đề cập đến sai phạm xảy ra tại hai khu đất số 428 và 430 đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP.HCM. Cụ thể, đối với cơ sở đất 428 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP. HCM, Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ tại số 428 Nguyễn Tất Thành với Trung Thủy Lancaster chưa đảm bảo đúng trình tự, ký kết hợp đồng hợp tác trước thời điểm Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có đầy đủ các quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật đất đai số 45/2013/QH ngày 29/11/2013.
Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán được ghi nhận tại biên bản ngày 11/9/2017, trong đó có truy thu tăng giá trị quyền sử dụng đất do UBND TP. HCM xác định là hơn 233,7 triệu đồng và Tòa án Nhân dân TP. HCM có bản án số 519/2018/KDTM-PT ngày 23/5/2018 (do Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận khởi kiện) buộc Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có nghĩa vụ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng khu đất có diện tích 2.164,9 m2 tại địa chỉ 428 Nguyễn Tất Thành cho Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận. Hiện dự án đang dừng triển khai thực hiện nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP.HCM, Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Đồng thời, đối với cơ sở đất 430 Nguyễn Tất Thành, quận 4, lô đất được UBND giao cho Cảng Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 4 thực hiện khu nhà ở cao tầng 430 Nguyễn Tất Thành theo hình thức thỏa thuận cho Trung Thủy Lancaster với giá trị 150 tỷ đồng, lớn hơn giá trị do đơn vị thẩm định giá lập theo giá thị trường là 18,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng dự án chưa được Dịch vụ công ích Quận 4 tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 15 và khoản 3 Điều 23 Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ. Hiện dự án dừng triển khai thực hiện nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Trên cơ sở kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM rà soát lại giá trị quyền sử dụng đất (khi giao đất, chuyển nhượng, thoái vốn) đối với cơ sở nhà đất 430 Nguyễn Tất Thành, với diện tích 3624,8 m2. Còn cơ sở nhà đất 428 Nguyễn Tất Thành với diện tích 2.165,9 m2 đã được Kiểm toán nhà nước kiểm toán dự án và đã truy thu tiền sử dụng đất, UBND TP.HCM rà soát trình tự, thủ tục dự án để thực hiện theo đúng quy định.
Ngoài ra, VIMC có trách nhiệm chỉ đạo Cảng Sài Gòn thu hồi của Trung Thủy Lancaster tiền phạt chậm nộp 4.515 triệu đồng khi thực hiện hợp đồng với Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn trong việc chuyển nhượng dự án tại 430 Nguyễn Tất Thành. Việc xử lý các nội dung kiến nghị nêu trên, các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan hoàn thành trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày công khai kết luận điều tra.
Được biết, 2 khu đất này chính là dự án Lancaster Licoln do Công ty TNHH Trung Thủy Lancaster, thành viên của Trung Thủy Group làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2016, năm 2017 bị xử phạt vì xây dựng không phép. Các căn hộ tại đây có giá bán từ 3 tỷ đồng, và được bán hết vào năm 2019.
Theo tìm hiểu của Reatimes, Trung Thuỷ đã ký hợp đồng và thu tiền của một số khách hàng lên tới 70%, song Lancaster Lincoln bị "đắp chiếu" đã gây ra nhiều đợt khiếu kiện, lùm xùm. Trước đó, ngày 7/5/2024, 2 khách hàng Nguyễn Hiệp Văn và Lưu Đặng Thuý Uyên đã nhận lại gần 7 tỷ đồng tiền đặt cọc mua căn hộ tại dự án Lancaster Lincoln, sau khi gửi đơn thư lên Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị xử phạt về hành vi "Huy động vốn không đúng quy định", đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Trung Thuỷ và Công ty Cổ phần Trung Thuỷ Lancaster, theo điểm đ khoản 4 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022.
Dự án Lancaster Lincoln của Trung Thuỷ chưa được cấp phép xây dựng căn hộ có tầng lửng Năm 2017, dự án Lancaster Lincoln được bán ra thị trường và giới thiệu có dòng căn hộ đặc biệt, với thiết kế thêm phần gác lửng. Như vậy, khách mua căn hộ 2 PN, nhưng sẽ có tới 3 PN nhờ dự án có cải tiến thêm phần tẩng lửng, hay còn gọi là "căn hộ trong căn hộ", hay sản phẩm "căn hộ Loft". Qua quá trình tìm hiểu và xác minh thông tin, ngày 18/6/2024, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản phản hồi đến Reatimes, cho biết Sở Xây dựng đến nay chưa cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 2 cho dự án Khu căn hộ kết hợp Thương mại – Dịch vụ, Khách sạn, Officetel tại số 428 - 430 đường Nguyễn Tất Thành, Phường 18, quận 4. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng cho biết chưa cấp phép đối với dòng sản phẩm căn hộ tầng lửng (Loft) tại dự án này. Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc rao bán bất động sản với nhiều thông tin được tô vẽ khác với thực tế (sai sự thật) là thực trạng xảy ra ở rất nhiều dự án. Phổ biến là rất nhiều dự án được quảng cáo đưa thêm các chi tiết ngoài nội dung theo giấy phép xây dựng được cấp, như dạng căn hộ có tầng lửng (tức nhân đôi diện tích) thời gian qua được giới thiệu ở dự án Lancaster Lincoln. Đây là dạng căn hộ có thêm cầu thang sử dụng đi lên xuống vào phần gác ở phía trên (phần gác tạo ra bên trong diện tích căn hộ) để người mua cho thể tăng thêm diện tích sử dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, loại hình căn hộ này đều phải được cho phép trong giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế khi tạo lập hoặc phải xin giấy phép khi cải tạo căn hộ sau khi chủ đầu tư bàn giao dưa vào sử dụng. Thực tế, không loại trừ khả năng chủ đầu tư sẽ tự "cơi nới" bằng cách lắp đặt thêm phần gác lửng bằng kết cấu có thể tháo lắp (gỗ, sắt,..), hoặc một số chủ đầu tư xây thành cố định luôn bằng bê tông chắc chắn. Thông thường, để qua mặt cơ quan quản lý, phần lửng này có thể sẽ được lắp đặt luôn sau khi nghiệm thu công trình và bàn giao cho khách hàng sử dụng, hoặc ở một số dự án khách hàng được đàm phán sẽ chủ động tự thiết kế và lắp đặt phần lửng này và sẽ được chiết khấu luôn trong giá bán. Đến khi chủ đầu tư thực hiện cấp giấy chứng nhận thì một số căn hộ dùng làm mẫu cho cơ quan nhà nước kiểm tra thì tháo ra để không bị phát hiện, sau khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận thì cứ lắp vào để sử dụng. Luật sư cho biết, phần lửng này tạo ra diện tích "sàn xây dựng" và được hiểu là một phần "diện tích sử dụng" nên có những ảnh hưởng đến các yếu tố khác (trần trong căn hộ, yêu cầu kỹ thuật về tầng lửng: ánh sáng,…; liên quan đến mật độ xây dựng,…). Về mặt pháp lý (giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế) thì không có hạng mục công trình này, do đó khi cấp giấy chứng nhận sẽ không được công nhận phần diện tích này và có nguy cơ sẽ bị xử phạt và buộc phải xây lại đúng như giấy phép được cấp ban đầu. Đối với việc cấp giấy chứng nhận sau này cũng có thể gặp vướng mắc khi hiện trạng bàn giao thực tế sai thiết kế phê duyệt, dẫn đến tình trạng bị treo sổ hồng. Đối với dự án Lancaster Lincoln, trong trường hợp chủ đầu tư chưa được cấp phép nhưng đã rao bán cho khách hàng, thì rủi ro rất cao cho người dân là sản phẩm nhận được sẽ không đúng như quảng cáo và khi người dân đã đóng tiền lên đến 90% thì lúc này người dân sẽ không còn lựa chọn, chấm dứt hợp đồng cũng khó và nhận sản phẩm thì lo âu về việc cơ quan nhà nước xử lý. "Nó cũng giống như việc chúng ta cứ thích nghe lợi ích nhưng không xác định lợi ích đó có tồn tại hay không, có đúng pháp luật hay không. Rủi ro là trong trường hợp chủ đầu tư làm sao để giá bán càng cao càng tốt, còn việc giao thì không quá lo, khách không nhận sản phẩm thì trả lại tiền vẫn lợi cho chủ đầu tư vì qua nhiều năm giá bất động sản đã tăng. Lúc đó người mua dù đồng ý hay không thì tiền đã trao xong rồi, đói lại tiền cũng khó, không nhận thì cũng khổ mà nhận lại càng khổ hơn", Luật sư Phượng nói thêm./. |