TP Vũng Tàu: Ai chịu trách nhiệm trong việc để Công ty Việt Trung 1 xây dựng hàng loạt công trình không phép

11/01/2021 10:11

Việc Công ty Việt Trung 1 xây dựng 14 công trình không có giấy phép với đã khiến dư luận rất bức xúc và đặt ra câu hỏi những tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng này.

Việc Công ty Việt Trung 1 xây dựng 14 công trình không có giấy phép với đã khiến dư luận rất bức xúc và đặt ra câu hỏi những tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng này.

Các công trình xây dựng không phép của Công ty Việt Trung 1 cách trụ sở UBND Phường 10 không xa (Ảnh chụp ngày 15/12/2020))

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không khỏi bức xúc trước việc Công ty TNHH Việt Trung 1 (Công ty Việt Trung 1) xây dựng hàng loạt công trình không phép trên địa bàn Phường 10.

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu cho thấy, Công ty Việt Trung 1 đã xây dựng tổng cộng 14 công trình không phép với tổng diện tích xây dựng là 1.278m2, tổng diện tích sàn là 1.876m2 thuộc một phần các thửa đất số 39, 40, 129, 130, 131, 135, 136, 137, tờ bản đồ số 20 (số 222 đường Lưu Chí Hiếu, Phường 10, TP Vũng Tàu).

Qua số liệu trên cho thấy đây là cụm công trình xây không phép có quy mô lớn, diện tích xây dựng lên đến 1.278m2 với 14 công trình trong đó nhiều công trình có móng bê tông cốt thép, đá bó nền, khung cột gỗ, xà gỗ, vỉ kèo gỗ, mái lợp ngói… thế nhưng không hiểu vì sao các công trình này lại được xây dựng một cách “êm ái”, vô tư… trong khi đó chỉ cách UBND Phường 10 một đoạn không xa.

Trong Báo cáo 177/BC-UBND ngày 17/02/2020 do ông Nguyễn Trung Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND Phường 10 ký thì cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ việc về mặt chủ quan là do cán bộ, công chức trực tiếp quản lý trật tự xây dựng đã không quyết liệt ngăn chặn do thấy có các văn bản, tài liệu pháp lý thể hiện chủ trương của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Việt Trung 1 được xây dựng nhà ở trên khu đất này và các thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất sẽ sớm được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người sử dụng đất cũng như khả năng Công ty Việt Trung 1 sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để khắc phục hậu quả theo quy định.

UBND Phường 10 cũng cho rằng cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, không để tái diễn tình trạng tương tự như Công ty Việt Trung 1… đồng thời cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, gia hạn thời hạn lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với Công ty Việt Trung 1.

Công trình vi phạm của Công ty Việt Trung 1 (Ảnh chụp ngày 15/12/2020))

Nội dung báo cáo của UBND Phường 10 đã đổ lỗi cho các văn bản đặc biệt là văn bản chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh mà không hề nhắc tới trách nhiệm của cán bộ phụ trách lĩnh vực trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng, đô thị… không lẽ hàng loạt công trình xây dựng không phép với quy mô lớn như thế mà UBND Phường 10 lại không biết hay bị điều gì đó “che mắt”?

Theo nhiều người dân, UBND Phường 10 đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý và có dấu hiệu bao che bởi lẽ pháp luật quy định rất rõ ràng về trường hợp xây dựng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép chứ không thể dựa vào văn bản nào hay chủ trương nào mà xây dựng được.

Hơn nữa, trong báo cáo lại rất mâu thuẫn khi đã nêu rõ về nguồn gốc khu đất của Công ty Việt Trung 1 đã bị thu hồi từ năm 2004 và theo quy định thì việc xin giấy phép là điều khó có thể xảy nhưng tại sao UBND Phường 10 không xử lý vi phạm xây dựng một cách kiên quyết, dứt khoát mà lại đề xuất cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời gian đề nghị cấp giấy phép xây dựng? Phải chẳng UBND Phường 10 đang cố tình bao che, “sửa chữa” cho các sai phạm của Công ty Việt Trung 1?

Tháng 12/2018, thời điểm Đội trật tự đô thị TP Vũng Tàu phát hiện Công ty Việt Trung 1 xây dựng 1 công trình không phép đã có văn bản đề nghị UBND Phường 10 giám sát, xử lý nhưng không hiểu vì sao sau đó trong khoảng 10 tháng (tháng 10/2019) Công ty Việt Trung đã xây dựng thêm tới 13 công trình không phép nâng tổng số công trình xây dựng không phép lên 14 công trình.

Qua đây cho thấy không thể nói là cán bộ và lãnh đạo UBND Phường 10 không biết sự việc này nhưng không hiểu vì sao trong 10 tháng có tới 13 công trình không phép tiếp tục được hình thành? Điều này cho thấy những gì người dân phản ánh, đề nghị làm rõ về việc có cán bộ bảo kê, bao che là có cơ sở.

Sai phạm hàng loạt như vậy cho thấy phần nào công tác quản lý nhà nước ở Phường 10, TP Vũng Tàu đang có vấn đề, cần phải làm rõ để xác định xác nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật thế nhưng trong báo cáo thì UBND Phường 10 khẳng định là cần rút kinh nghiệm một cách sâu sắc và người dân cũng như dư luận không hiểu là UBND Phường 10 rút kinh nghiệm sâu sắc đến đâu?

Trụ sở UBND TP Vũng Tàu)

Trong lúc những vi phạm của Công ty Việt Trung 1 đang rất nhức nhối thì thay vì rốt ráo và cương quyết xử lý thì UBND TP Vũng Tàu lại có báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét đề nghị xin phép được tồn tại một số công trình vi phạm. Đáng chú ý là UBND TP Vũng Tàu còn đề nghị UBND tỉnh xem xét, giao Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát, báo cáo để UBND tỉnh điều chỉnh hoặc huỷ bỏ quyết định thu hồi đất năm 2004 để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện được quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vẫn chưa có báo cáo nào đánh giá về quyết định thu hồi đất năm 2004 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc UBND TP Vũng Tàu đề xuất, kiến nghị như vậy có khách quan không? Tại sao không tập trung xử lý dứt điểm công trình vi phạm mà lại tiến hành đề xuất như vậy?

Ngoài trách nhiệm của UBND Phường 10, người dân cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vũng Tàu, lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu trước những sai phạm của Công ty Việt Trung 1. Đến nay những công trình vi phạm của Công ty Việt Trung 1 vẫn chưa được xử lý dứt điểm và gần đây nhất Công ty Việt Trung 1 lại tiếp tục xin tháo dỡ trong thời hạn 1 tháng từ ngày 15/12/2020 đến 15/01/2021.

Mới đây, ngày 30/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu giám sát, theo dõi, đôn đốc quá trình tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty Việt Trung 1, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/01/2021.

Liên quan đến những sai phạm của Công ty Việt Trung 1 và việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, phóng viên đã liên hệ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu và để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin từ ngày 15/12/2020 tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ 2 đơn vị này.

Theo Tâm Phúc/Công lý xã hội

Bạn đang đọc bài viết "TP Vũng Tàu: Ai chịu trách nhiệm trong việc để Công ty Việt Trung 1 xây dựng hàng loạt công trình không phép" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.