TP Thái Nguyên: Từ trúng đấu giá quyền sử dụng đất gây xôn xao đến dự án “ma” The Hills Villa

03/11/2020 10:30

Quảng cáo, rao bán rầm rộ trên website, mạng xã hội… nhưng thực tế trên địa bàn TP Thái Nguyên không có dự án nào mang tên The Hills Villa. Đáng nói hơn, đất nền được rao bán lại là đất của các cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà trước đó đã gây xôn xao dư luận

Quảng cáo, rao bán rầm rộ trên website, mạng xã hội… nhưng thực tế trên địa bàn TP Thái Nguyên không có dự án nào mang tên The Hills Villa. Đáng nói hơn, đất nền được rao bán lại là đất của các cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà trước đó đã gây xôn xao dư luận

Các website đăng tải thông tin, rao bán dự án “ma” The Hills Villa (Ảnh chụp màn hình))

Thời gian qua, nhiều website trên internet, mạng xã hội đăng tin quảng cáo, rao bán rầm rộ đất nền của dự án The Hills Villa. Theo thông tin từ các website, dự án The Hills Villa được mô tả là một khu đô thị đáng sống, không gian lý tưởng với mật độ xây dựng 36%, là khu đô thị xanh mát giữ lòng TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Phú An làm chủ đầu tư;

Quy mô của khu đô thị gần 83ha, có diện tích hồ điều hòa chảy tự nhiên lên tới 10ha, dịch vụ giải trí cùng biệt thự nghỉ dưỡng sở hữu không gian mở… hệ thống tiện ích đẳng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án tọa lạc tại phía Đông Nam TP Thái Nguyên với điểm nổi bật là khu đô thị trải dài 1,7km dọc con đường rộng 46m… nằm ở phường Tân Lập là trung tâm của 4 phường: Tân Lập, Đồng Quang, Gia Sáng, Tân Thịnh (TP Thái Nguyên).

Thông tin về dự án "ma" được quảng cáo tràn ngập các website)

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất nền, phóng viên đã trao đổi với một số người môi giới của dự án và được tư vấn rất “tận tình” về vị trí, tiềm năng khi đầu tư cùng các tiện ích “hoành tráng” của dự án. Khi đề cập tới pháp lý của dự án, thì người môi giới khẳng định dự án có pháp lý rõ ràng, minh bạch, đất đã có sổ đỏ (GCN QSDĐ- PV).

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cùng cấp thì những người môi giới lại đưa ra quyết định trúng đấu giá quyền sử dụng đất được UBND TP Thái Nguyên phê duyệt ngày 10/12/2018 cùng với đó là GCN QSDĐ mang tên cá nhân… chứ hoàn toàn không có giấy tờ nào thể hiện đây là một dự án bất động sản.

Như vậy, trên địa bàn TP Thái Nguyên không có dự án nào được cơ quan chức năng phê duyệt với tên gọi The Hills Villa, thực chất đây là một dự án “ma” được dựng lên để môi giới, quảng bá và chuyển nhượng cho khách hàng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Phú An, công ty mà môi giới thông tin là chủ đầu tư của dự án The Hills Villa được thành lập ngày 19/01/2017, do ông Đỗ Xuân Hình làm đại diện pháp luật. Dữ liệu hồ sơ cho thấy, ông Đỗ Xuân Hinh cũng là người trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư số 2, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên.

Giới thiệu là dự án nhưng GCN QSDĐ lại mang tên cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất)

Cụ thể, ngày 10/12/2018, UBND TP Thái Nguyên ban hành Quyết định 10398/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư số 1 (Đợt 2), Mở rộng khu dân cư số 1, Khu dân cư số 2, Khu dân cư số 3, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Lê Quang Minh ký thì: Khu dân cư số 1 (Đợt 2) có 01 người trúng đấu giá với 38 thửa đất, số tiền trúng đấu giá là 48.040.538.800 đồng; Mở rộng Khu dân cư số 1 có 01 người trúng với 65 thửa đất, số tiền trúng đấu giá là 73.377.804.000 đồng; Khu dân cư số 2 có 01 người trúng đấu giá với 16 thửa đất, số tiền trúng đấu giá là 52.077.653.100 đồng; Khu dân cư số 3 có 02 người trúng đấu giá với 110 thửa đất, số tiền trúng đấu giá là 156.582.806.200 đồng.

Hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế tại Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên.)

Tổng số thửa đất 5 cá nhân trúng đấu giá là 229 thửa, tổng số tiền trúng đấu giá là 330.078.794.100 đồng, trong đó ông Đỗ Xuân Hinh trúng đấu giá 16 lô đất, với giá trúng giá chỉ chênh lệch so với giá khởi điểm một bước giá cộng 1000 đồng.

Qua quá trình trao đổi với những người môi giới dự án The Hills Villa, phóng viên được biết mức giá cho mỗi m2 được đưa ra là 15 triệu đồng – 30 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí. Với mức giá trên cho thấy mức lợi nhuận “khủng” mà người bán thu về được so với mức giá trúng đấu giá. Đơn cử như 16 lô đất ông Hinh trúng đấu giá chỉ có giá dao động từ 7.501.000 đồng – 9.541.000 đồng/m2 thì với mức giá 15 triệu đồng – 30 triệu đồng/m2 bán ra thì người bán đã thu lời từ vài triệu đến vài chục triệu/m2.

Nhằm làm rõ các thông tin liên quan đến dự án The Hills Villa cũng như việc đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư số 1, Mở rộng Khu dân cư số 1, Khu dân cư số 2, Khu dân cư số 3, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, phóng viên đã liên hệ UBND TP Thái Nguyên và đặt văn bản đề nghị cung cấp thông tin.

Hình ảnh môi giới cung cấp cho phóng viên và giới thiệu là dự án The Hills Villa)

Tuy nhiên từ ngày 09/09/2020 đến nay, mặc dù phóng viên liên hệ nhiều lần với bà Lê Lan Quyên – Chánh Văn phòng HĐND & UBND TP Thái Nguyên nhưng đều không nhận được phản hồi. Không hiểu vì lý do gì mà UBND TP Thái Nguyên lại chậm trễ trong việc phản hồi, “phớt lờ” cung cấp thông tin tới báo chí? Hay đang có gì “khó nói” trong vấn đề này.

Có không việc đấu giá “khuất tất” để các cá nhân trúng đấu giá với “giá bèo” rồi từ đó chuyển nhượng cho người mua để thu lợi nhuận “khủng”? Có hay không lợi ích nhóm?

Theo Tâm Phúc/Công lý xã hội 

Bạn đang đọc bài viết "TP Thái Nguyên: Từ trúng đấu giá quyền sử dụng đất gây xôn xao đến dự án “ma” The Hills Villa" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.