TP HCM: Hơn 10 năm, dự án của Công ty Hải Nhân vẫn “đắp chiếu”?

02/11/2019 07:58

Năm 2008, Công ty Hải Nhân được chấp thuận chủ trương đầu tư Khu nhà ở phường Phước Long B (Quận 9, TP HCM). Từ năm 2006, đơn vị này đã ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với khách hàng để huy động vốn nhưng đến nay dự án vẫn “đắp chiếu”.

Bên ngoài cổng dự án xuất hiện một biển hiệu có tên Golden Mall đang được các sàn phân phối đua nhau quảng cáo, nhận đặt cọc, giữ chỗ?

Năm 2008, Công ty Hải Nhân được chấp thuận chủ trương đầu tư Khu nhà ở phường Phước Long B (Quận 9, TP HCM). Từ năm 2006, đơn vị này đã ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với khách hàng để huy động vốn nhưng đến nay dự án vẫn “đắp chiếu”.

“Đắp chiếu” hơn thập kỷ?

Theo hồ sơ thể hiện, năm 2008, UBND TP HCM có Công văn số 1037/UBND-ĐTM về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Hải Nhân (Công ty Hải Nhân) được đầu tư xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt tại phường Phước Long B, Quận 9.

Tại Công văn này, UBND TP HCM yêu cầu Công ty Hải Nhân phải đảm bảo đủ năng lực tài chính, đầu tư đúng quy hoạch, cam kết tiến độ bồi thường và đầu tư dự án; UBND TP cũng giao Sở TN&MT kiểm tra và đề xuất UBND TP xem xét, quyết định giao đất cho Công ty Hải Nhân theo quy định, nếu có vi phạm sẽ thu hồi và xử lý theo quy định.

Sau hơn 1 thập kỷ triển khai, dự án Khu nhà ở phường Phước Long B, Quận 9 của Công ty Hải Nhân cũng chỉ là bãi đất trống

Tiếp đó, ngày 21/4/2009, UBND Quận 9 ban hành Quyết định số 129/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại phường Phước Long B. Theo đó, quy mô của dự án là 53.929m2. Tổng số căn hộ là 504 căn, trong đó nhà liên kế có sân vườn là 144 căn, căn hộ chung cư là 360 căn.

Ngày 20/01/2010, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP HCM, Giám đốc Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 11/QĐ-SXD-TDDA về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở phường Phước Long B, Quận 9 do Công ty Hải Nhân là chủ đầu tư. Theo quyết định, tổng mức đầu tư (tạm tính) của dự án là 723.475.415.763 đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 51.232.930.000 đồng, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng là 37.128.826.730 đồng… Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng từ quý IV/2009 đến quý IV/2012.

Bên ngoài cổng dự án xuất hiện một biển hiệu có tên Golden Mall đang được các sàn phân phối đua nhau quảng cáo, nhận đặt cọc, giữ chỗ?

Sau khi được phê duyệt, từ năm 2010 – 2012, Công ty Hải Nhân đã tiến hành bồi thường đất cho người dân (theo đại diện công ty này cho biết đã bồi thường được khoảng 80% diện tích). Nhưng khoảng thời gian từ năm 2011 – 2012, UBND TP có chủ trương mở rộng đường vành đai 2 nối từ đường vành đai phía Đông thành phố đến Xa lộ Hà Nội, trong đó có trùng lắp một phần của dự án (khoảng 8.248,2m2). Qua đó, buộc Công ty Hải Nhân phải điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp.

Ngày 24/6/2015, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 3043/QĐ-UBND về việc duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở phường Phước Long B, Quận 9. Theo đó, diện tích khu vực quy hoạch được điều chỉnh là 52.381,3m2, đất nhóm nhà ở là 49.903,7m2 (tương đương 95,27%), trong đó nhà ở liên kế có sân vườn gồm 183 lô, nhà ở chung cư có diện tích khuôn viên là 6.010m2.

Ngày 24/4/2017, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 1953/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở phường Phước Long B, Quận 9 do Công ty Hải Nhân làm chủ đầu tư. Theo quyết định, dự án được phê duyệt trên tổng thể khu đất có diện tích 52.381,3m2, hình thức đầu tư được phê duyệt là xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch và kinh doanh khu thương mại, dịch vụ, văn phòng lưu trú theo quy định. Thời gian và tiến độ thực hiện dự kiến là 4 năm kể từ ngày ban hành quyết định chấp thuận đầu tư.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, dự án sau đó vẫn cứ “đắp chiếu”, khi chưa thể triển khai theo kế hoạch mà chủ đầu tư tiếp tục có văn bản xin điều chỉnh lại ranh dự án.

Tiếp tục ký hợp đồng hợp tác đầu tư

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thiện pháp lý theo quy định, chưa được cơ quan chức năng phê duyệt về việc điều chỉnh lại ranh dự án, chưa được giao đất… Thế nhưng từ năm 2006, Công ty Hải Nhân đã ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với nhiều khách hàng để huy động vốn.

Trong khi đó, thời điểm này (năm 2006), UBND Quận 9 chỉ mới có văn bản về việc thỏa thuận sơ bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đối với dự án Khu nhà ở tại phường Phước Long B, Quận 9 gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM xem xét và có ý kiến để Sở Tài nguyên – Môi trường TP tổng hợp hồ sơ trình UBND TP giao đất, làm cơ sở cho các bước triển khai về pháp lý tiếp theo.

Đặc biệt, trong khi nhiều khách hàng đang lên tiếng khiếu nại về việc góp vốn cho chủ đầu tư từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nền thì ngày 18/12/2018, Công ty Hải Nhân tiếp tục ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Vạn Thịnh Vượng (Công ty Vạn Thịnh Vượng) để phân phối 97 nền nhà phố tại dự án.

Hợp đồng hợp tác đầu tư được Công ty Hải Nhân ký với khách hàng từ năm 2006

Ngược lại, Công ty Vạn Thịnh Vượng sẽ chuyển tiền vào dự án tương đương với giá trị khoảng 97 nền nhà phố mà Công ty Hải Nhân đã giao (hình thức bán lại 1 phần của dự án). Công ty Vạn Thịnh Vượng sẽ chịu toàn bộ chi phí khai thác, phân phối sản phẩm của dự án…

Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/10, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hải Nhân. Lý giải về việc dự án chậm triển khai, ông Dũng cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc mở rộng đường vành đai 2, nên buộc công ty phải điều chỉnh lại quy hoạch.

Ngoài ra, trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, có một số hộ dân không đồng ý di dời, còn một số hộ khác lại đưa ra mức bồi thường quá cao làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, do đó phía công ty đã tiến hành họp Hội đồng quản trị đưa ra phương án là xin điều chỉnh lại ranh dự án (cắt bỏ một phần dự án tại vị trí có hộ dân không đồng ý di dời).

Cũng theo vị đại diện công ty này cho biết, hiện UBND TP HCM đã họp liên ngành, giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các ban ngành xem xét, chấp thuận cho việc điều chỉnh ranh này. Ông Dũng cũng thừa nhận, do chưa được cơ quan chức năng chấp thuận phê duyệt nên hiện tại dự án vẫn chưa được giao đất.

Còn liên quan đến việc ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với khách hàng và đơn vị phân phối để huy động vốn, vị đại diện công ty này khẳng định là “đúng luật” (?!) (Vấn đề này sẽ được phân tích kỹ ở bài sau, liệu rằng việc huy động vốn khi dự án chưa đầy đủ pháp lý có “đúng luật”?)

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại dự án vẫn chưa có dấu hiệu được triển khai, mặt bằng vẫn còn nham nhở, cỏ dại mọc um tùm. Xung quanh khu đất được che chắn quây tôn, phía ngoài có bảng hiệu đề Golden Mall.

 

 TRỌNG VŨ - Theo Tuổi trẻ Thủ đô
https://tuoitrethudo.com.vn/tp-hcm-hon-10-nam-du-an-cua-cong-ty-hai-nhan-van-dap-chieu-d2073929.html

Bạn đang đọc bài viết "TP HCM: Hơn 10 năm, dự án của Công ty Hải Nhân vẫn “đắp chiếu”?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.