TP.HCM: Doanh nghiệp kêu cứu vì dự án cải tạo chung cư cũ bị 'ngâm' thủ tục hành chính

31/12/2020 13:00

TP.HCM đưa nhiệm vụ chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố được thực hiện nhất quán và xuyên suốt trong thời gian qua. Việc di dời, xây mới gần 500 chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, thủ tục pháp lý hiện vẫn còn “vướng”…

TP.HCM đưa nhiệm vụ chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố được thực hiện nhất quán và xuyên suốt trong thời gian qua. Việc di dời, xây mới gần 500 chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, thủ tục pháp lý hiện vẫn còn “vướng”…

Theo thống kê của Sở Xây dựng, sau gần 50 năm đi vào hoạt động các chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống, gây mất an toàn và ảnh hưởng cảnh quan đô thị.

Trước yêu cầu cấp bách đó, năm 2008, chung cư 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TPHCM xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sụp đổ nên phải di dời  gấp các hộ dân sinh sống tại đây. Đồng thời, xây dựng chung cư 402 Hàm Tử (nay là 926 Võ Văn Kiệt, Phường 5, Quận 5, TP.HCM) để bố trí tái định cư.

Chung cư cũ số 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, trước khi được tháo dỡ, giải phóng mặt bằng[/caption]

Để thực hiện hai dự án trên, ngày 25/08/2003, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số: 3507/QĐ-UB về việc giao đất cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà Quận 5 (nay là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích Quận 5), tại số 402 Hàm Tử, Phường 5, Quận 5, để đầu tư xây dựng chung cư cao tầng. Theo Quyết định này, UBND TP.HCM quyết định thu hồi 4.709 m2 tại địa điểm 402 Hàm Tử, Phường 5, Quận 5, TP.HCM và giao cho Công ty Công ích Quận 5 sử dụng toàn bộ diện tích đất thu hồi trên để đầu tư xây dựng dự án đã được duyệt.

[caption id="attachment_60455" align="aligncenter" width="580"]

Hình ảnh hoang tàn, xuống cấp bên trong tòa nhà chư cũ số 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TPHCM)

Vì vốn để đầu tư thực hiện hai dự án trên quá lớn và Công ty Công ích Quận 5 không đủ năng lực và tiềm lực tài chính để đầu tư thực hiện hai dự án trên. Ngày 23/01/2007, Văn phòng UBND TP.HCM ban hành thông báo số: 71/TB-VP về việc thông báo nội dung kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM về điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Chung cư 402 Hàm Tử, Phường 5, Quận 5, TP.HCM. Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM có ý kiến kết luận chỉ đạo: “Dự án đầu tư xây dựng Chung cư 402 đường Hàm Tử, Quận 5 do Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Quận 5 làm chủ đầu tư, không đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách; nhà đầu tư huy động vốn để đầu tư xây dựng công trình…”.

Khối sắt đang dần hoen ố, gỉ sét vì dự án xây dựng bị ngừng thi công hơn mười năm trước)

Sau khi được UBND TP.HCM cho phép Chủ đầu tư tự huy động vốn để thực hiện hai dự án trên, ngày 02/07/2009, Công ty Công ích Quận 5 đã ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng với Công ty cổ phần Bất động sản Sanny và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cholimex. Theo đó, Công ty Công ích Quận 5, Công ty Sanny và Công ty Cholimex cùng góp vốn lần lượt là 10%, 70%, 20% trên tổng vốn đầu tư của dự án để thành lập Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức (ngày 18/09/2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0309379993 cho Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức, người đại diện theo pháp luật là ông Wu Chung Cheng, vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của Công ty Công ích Quận 5, UBND Quận 5 có Văn bản số: 921/UBND-TCKH ngày 05/08/2009 và Sở Xây dựng có Văn bản số 7879/SXD-PTN ngày 25/09/2009 kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Công ích Quận 5 được hợp tác đầu tư với Công ty Cholimex và Công ty Sanny với hình thức thành lập pháp nhân mới để thực hiện hai dự án nêu trên và đã được UBND TP.HCM chấp thuận tại Thông báo số 626/TB-VP ngày 26/08/2013.

Ngày 12/05/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM ban hành Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, mã số dự án: 0685882451. Ngày 18/01/2017, UBND TP.HCM ban hành quyết định chủ trương đầu tư số: 245/QĐ-UBND Chứng nhận dự án xây dựng Chung cư 926 Võ Văn Kiệt (số cũ 402 Hàm Tử) Phường 5, Quận 5 và Cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, do các nhà đầu tư là Công ty Công ích Quận 5, Công ty Sanny và Công ty Cholimex thực hiện và tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư là Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức.

Ngày 29/06/2020, Văn phòng UBND TP.HCM ban hành Thông báo số 527/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp tổ công tác về đầu tư trên địa bàn thành phố. Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã kết luận chỉ đạo: “UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho Nhà đầu tư tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, Cao ốc văn phòng tại số 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5 và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận 5 làm việc với Nhà đầu tư – Công ty Tam Đức để tính toán lại nghĩa vụ tài chính khi thực hiện Dự án xây dựng Chung cư 926 Võ Văn Kiệt (số cũ 402 Hàm Tử), Phường 5, Quận 5 báo cáo đề xuất UBND TP.HCM trước ngày 26/06/2020”. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được giao đất, thủ tục pháp lý vẫn chưa được các ban, ngành xử lý theo mong đợi của chủ đầu tư.

Bà Văn Thị Ngọc Tuyết, đại diện Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức cho biết: “Chúng tôi đã khởi công dự án 926 Võ Văn Kiệt dựa trên các thủ tục pháp lý mà Công ty phát triển nhà Quận 5 cung cấp, sau khi hoàn tất các hạng mục: san lấp mặt bằng, ép cọc, thi công nền móng và tường bao tầng hầm thì bị cơ quan chức năng quyết định tạm ngưng công trình, với lý do thủ tục pháp lý chưa hoàn chỉnh… Nhưng trách nhiệm này, khi công ty ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Phát triển nhà Quận 5, thì đây là trách nhiệm của đối tác, công ty chúng tôi chỉ lo tài chính, nhân lực để cùng nhau triển khai xây dựng công trình".

"Bên cạnh đó, công trình chung cư 727 Trần Hưng Đạo đang có nguy cơ sắp sập, nguy hiểm, buộc phải di dời, giải tỏa. Dù bị tạm ngưng thi công dự án tái định cư 926 Võ Văn Kiệt, công ty chúng tôi cùng với sự phối hợp và hỗ trợ của UBND Quận 5, Công ty đối tác đã nỗ lực di dời an toàn, bồi thường thỏa đáng và tái định cư hơn 530 hộ dân… sau đó tháo dỡ chung cư cũ 727 Trần Hưng Đạo xuống cốt 00. Công ty chúng tôi rất vui mừng, vì đã làm được một việc nhiều ý nghĩa. Đến nay, chúng tôi kính mong các vị lãnh đạo Thành phố có phương án cứu chúng tôi, doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản vì chờ đợi thủ tục pháp lý quá lâu, lại thêm ảnh hưởng của dịch Covid, kinh tế suy thoái, khiến doanh nghiệp khó trụ vững dù đã cố gắng hết sức. Công ty chúng tôi hiện chỉ biết cầu cứu các vị lãnh đạo Thành phố và Chính phủ kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn để doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai dự án như kế hoạch đã định", bà Tuyết cho biết.

Mặt bằng hiện trạng công trình chung cư cũ số 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TPHCM sau khi Công ty Tam Đức tổ chức tháo gỡ an toàn)

Dự án kéo dài từ năm 2009 đến nay, đình trệ, trải qua hơn 10 năm doanh nghiệp đã kiên trì từng bước hoàn chỉnh thủ tục đầu tư của dự án theo yêu cầu và hướng dẫn của tất cả các cơ quan chức năng của TP. Tuy nhiên dự án vẫn không thể khởi động dù mặt bằng đã giải tỏa trống, đủ tất cả các điều kiện để thi công xây dựng. Việc tham gia và đóng góp công sức, tiềm lực của doanh nghiệp tư nhân đã đến lúc cần ghi nhận và đón nhận đúng với những gì mà doanh nghiệp đã và đang làm, góp phần giảm tải gánh nặng về ngân sách, thu hút đầu tư từ nội lực, từ sức mạnh của mọi thành phần kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân đang dần khẳng định là một kênh lớn, đóng góp chung vào việc tăng trưởng và phát triển của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Doanh nghiệp kêu cứu vì dự án cải tạo chung cư cũ bị 'ngâm' thủ tục hành chính" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.