Toàn cảnh 2 bờ sông Sài Gòn – Vị trí chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái hơn 7.000 tỷ đồng nối Nhơn Trạch và TPHCM

08/03/2020 19:03

Đồng Nai đã chính thức đưa ra các phương án để xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2, TP.Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch. Cụ thể, phương án vị trí 1 (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5-2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi Cảng Cát Lái.

Đồng Nai đã chính thức đưa ra các phương án để xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2, TP.Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch. Cụ thể, phương án vị trí 1 (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5-2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi Cảng Cát Lái.

Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng Trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi Cảng Cát Lái.

Đường Đồng Văn Cống kéo dài từ đại lộ Mai Chí Thọ đến vòng xoay Mỹ Thuỷ đang xây dựng và đến cảng Cát Lái – Con đường huyết mạch của Quận 2 hiện nay

Trong cả 2 phương án vị trí này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe (tương ứng rộng 27m) và 8 làn xe (tương ứng rộng 35m). Tuy nhiên, hiện nay cả 2 phương án này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía cơ quan chức năng TP.Hồ Chí Minh. Bởi nếu theo 2 phương án này, TP.Hồ Chí Minh sẽ gặp khó khăn khi phải thực hiện điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định; việc kết nối cầu với các tuyến đường gây nguy cơ ùn tắc giao thông.

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở GT-VT bổ sung giải pháp cầu có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe vào phương án vị trí 1 để xem xét. Bởi trong hiện tại và tương lai, tại khu vực này, xe container, xe tải nặng đã có nhiều đường lưu thông như: cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, vành đai 3. Do đó, cầu Cát Lái sẽ không có nhu cầu quá lớn đối với các xe có tải trọng lớn nên có thể thiết kế để phục vụ cho xe máy và xe ô tô hạng nhẹ từ 9 chỗ trở xuống.

Hầm chui và nút giao thông Mỹ Thuỷ
Vùng bùng nổ BĐS mới của khu Đông TPHCM

Hầm chui và nút giao thông Mỹ Thuỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở GT-VT nghiên cứu hoàn thiện 2 phương án với 3 sự lựa chọn gồm cầu 4 làn xe và 8 làn xe cho phương án vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án vị trí 2. “Quan điểm của Đồng Nai là để TP.Hồ Chí Minh lựa chọn phương án và vị trí xây cầu. TP.Hồ Chí Minh đồng ý phương án nào, Đồng Nai sẽ thực hiện theo phương án đó” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo phương án mà UBND tỉnh đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia tách ra làm 3 dự án thành phần gồm: phần đường dẫn phía TP.Hồ Chí Minh được giao cho UBND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT); phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT; phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.

Khu vực chuẩn bị xây dựng cầu Cát Lái

Bến phà Cát Lái

Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo tính toán, với các phương án xây dựng, cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư từ 7,2 ngàn đến khoảng 9 ngàn tỷ đồng. Do đó, việc tính toán nguồn vốn cho dự án hiện cũng đang được xem xét kỹ.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay, hiện quỹ đất để tạo vốn cho dự án trên địa bàn huyện còn khá lớn. “Qua rà soát, hiện còn khoảng 4 ngàn hécta đất có thể tạo vốn cho dự án” – ông Nguyễn Tấn Phong cho biết.

Vùng đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Theo đồ án quy hoạch xây dựng, vùng huyện Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên.

5 phân vùng phát triển vùng huyện Long Thành gồm: vùng đô thị- công nghiệp phía Bắc Cảng hàng không (sân bay) quốc tế Long Thành (bao gồm các xã An Phước, Long Đức, Lộc An); vùng đô thị hỗn hợp – sinh thái nông nghiệp phía Nam sân bay Long Thành (bao gồm các xã Phước Bình, Tân Hiệp và một phần xã bàu Cạn); vùng lâm nghiệp – du lịch sinh thái phía Đông Bắc (bao gồm xã Bình An, Cẩm Đường và phần còn lại xã Bình Sơn); vùng sinh thái nông nghiệp công nghệ cao – đô thị xanh- thông minh phía Tây (bao gồm xã Long Phước và Long An); vùng khu vực chức năng đặc thù sân bay Long Thành (nằm tại xã Bình Sơn).
Về định hướng phát triển không gian, vùng huyện Long Thành bao gồm 3 khu vực đô thị gồm: đô thị Long Thành (đô thị đa chức năng); đô thị Bình Sơn (đô thị gắn vớ sân bay Long Thành) và đô thị Phước Thái (đô thị cảng).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, việc xây dựng cầu Cát Lái là rất cần thiết. Dự án giúp kết nối giao thông trực tiếp giữa đô thị Nhơn Trạch với quận 2, TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời kết nối các tuyến cao tốc và hệ thống cảng sông, cảng biển… tạo điều kiện để đô thị mới Nhơn Trạch phát triển. Do đó, để tạo vốn cho dự án, UBND huyện Nhơn Trạch cần sớm định vị chính xác quỹ đất để có phương án sử dụng phù hợp, nâng cao giá trị đất. “Không thể chủ quan, cứ nghĩ có quỹ đất lớn là đủ. Cần định vị chính xác, có phương án nâng cao giá trị quỹ đất khi cầu được xây dựng” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Cơ hội cho thị trường nhà đất

Hàng loạt dự án BĐS hai bên đầu cầu Cát Lái tương lai đang bùng nổ

Dọc đường Đồng Văn Công nhiều DN địa ốc cũng đang tung ra dự án mới trong năm 2020

Link bài gốc: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202001/can-nhac-cac-phuong-an-xay-dung-cau-cat-lai-2982604/

Bạn đang đọc bài viết "Toàn cảnh 2 bờ sông Sài Gòn – Vị trí chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái hơn 7.000 tỷ đồng nối Nhơn Trạch và TPHCM" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.