Tình hình tín dụng của Novaland, Sun Group và Trung Nam tại MBB thế nào?

07/03/2024 10:21

Ngày 6/3, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, đại diện Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) đã có những chia sẻ về tình hình tín dụng đối với một số khách hàng lớn.

Cụ thể, với Novaland, dư nợ tín dụng giảm 50% trong năm 2023. Aquacity và Novaworld đã có tiến triển tốt trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Chất lượng tín dụng đang được cải thiện. Phần lớn nợ vay của Novaland là nợ nhóm 1. Ban lãnh đạo lạc quan về khả năng phục hồi của Novaland.

Tương tự với Sun Group, nợ vay của khách hàng này cũng thuộc nhóm 1. MBB chỉ tập trung vào các dự án du lịch, vốn là thế mạnh của tập đoàn này.

Đối với Trung Nam, cả 3 dự án do MBB tài trợ đều có dòng tiền tốt để thực hiện các nghĩa vụ.

Ngoài ra, MBB không có dư nợ cho vay với VinFast.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 lãi trước thuế 28,8 nghìn tỷ đồng

MBB đặt mục tiêu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế 28,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so năm trước. Ngoài ra, MBB còn đưa ra mục tiêu nội bộ khoảng 30 nghìn tỷ đồng, tăng 14%.

Doanh thu bảo hiểm cho thấy tín hiệu phục hồi trong năm 2024. MBB kỳ vọng đà tăng này sẽ tiếp tục.

NIM mục tiêu đi ngang hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. MBB kỳ vọng NIM toàn hệ thống có thể sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước.

tinh-hinh-tin-dung-cua-novaland-sun-group-va-trung-nam-tai-mbb-the-nao-1709781644.png

Về tăng trưởng tín dụng, MBB đặt mục tiêu nội bộ đạt trên 20% (hạn mức tín dụng hiện tại là 16%). Tín dụng toàn hệ thống giảm khoảng 1% trong 2 tháng đầu năm 2024 nhưng dư nợ tín dụng của MBB tương đối đi ngang.

MBB dự kiến duy trì tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản ở mức khoảng 8%, tập trung vào các dự án giá hợp lý, có nhu cầu tốt. MBB tăng cường tiêu chuẩn thẩm định tín dụng đối với các dự án bất động sản mới. MBB tin rằng thời kỳ khó khăn nhất của bất động sản (quý 3/2023) đã qua.

Còn tăng trưởng tiền gửi ở mức 12%.

Về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu trước phân loại nợ theo hệ thống CIC đạt 1,5% (dự kiến đi ngang hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước). Tỷ lệ bao phủ nợ (LLR) được duy trì ở mức ít nhất là 100% trong dài hạn.

Về tái cơ cấu các khoản nợ, MBB đặt mục tiêu 0,44% tổng dư nợ được tái cơ cấu theo Thông tư 02.

Về kế hoạch tăng vốn, MBB sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu, 62 triệu cổ phiếu còn lại từ phương án phát hành riêng lẻ (sau khi 73 triệu cổ phiếu được bán cho Tập đoàn Viettel và SCIC trong quý 1/2024).

Ngoài ra, MBB dự kiến chia cổ tức tiền mặt trong năm 2024 (tỷ lệ chưa được công bố).

Bạn đang đọc bài viết "Tình hình tín dụng của Novaland, Sun Group và Trung Nam tại MBB thế nào?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.