Tin nhắn có tiêu đề Fecredit “khủng bố” khách hàng

19/11/2019 11:07

Thời gian gần đây, Báo điện tử Ngày Mới nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc, trong đó có nhiều bạn đọc là người cao tuổi cho biết, họ liên tục bị quấy rối, làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”.

Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, Báo điện tử Ngày Mới nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc, trong đó có nhiều bạn đọc là người cao tuổi cho biết, họ liên tục bị quấy rối, làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”.

Các tin nhắn này có nội dung mời gọi vay vốn từ FeCredit và được gửi bất kể giờ giấc và nhu cầu của người nhận tin nhắn.

Tin nhắn có tiêu đề Fecredit “khủng bố” khách hàng

“Dội bom” khách hàng

Cụ thể, các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit” với nội dung như: “Ban duoc FE CREDIT ho tro vay den 50 TRIEU VND, tra gop tu 439,000d/thang…”. Chúng tôi xin tạm dịch như sau: “Bạn được FE CREDIT hỗ trợ vay đến 50 triệu đồng, trả góp từ 439,000 đồng/tháng…”.

Các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit” được gửi tới người nhận bất kể giờ giấc. Bày tỏ bức xúc, ông Trần Văn Nh. trú tại Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây ông liên tục nhận được tin nhắn mời vay vốn từ các tin nhắn có tiêu đề “Fecredit”. “Nhiều lúc đang lái xe máy trên đường cũng nhận được tin nhắn, đang họp cũng nhận được, thậm chí có lúc đang ngủ cũng nhận được tin nhắn mời vay tiền, tôi chưa liên hệ với Fe Credit hay ngân hàng VPBank lần nào, cũng không có nhu cầu vay vốn nhưng không hiểu sao họ lại có số tôi và mời tôi vay tiền”, ông Nh nói.

Chị H.L trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng bức xúc không không kém khi phản ánh về việc các tin nhắn có tiêu đề Fecredit “dội bom” mình: “Họ nhắn tin thông báo và mời tôi vay tiền trong khi tôi không có nhu cầu, họ cũng không nói về khoản lãi suất mà chỉ nói một tháng trả góp bao nhiêu đấy, việc quấy rối người khác bằng tin nhắn như thế này phải sớm được ngăn chặn”.

Lo ngại về việc con cháu sa vào bẫy vay tín dụng bà Nguyễn Thị Duyên ở phường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng cần sớm dẹp bỏ, ngăn chặn những tin nhắn mời gọi vay vốn từ các tin nhắn có tiêu đề Fecredit.

“Tôi được biết thủ tục vay vốn từ Fe Credit rất nhanh gọn và đơn giản nhưng lãi rất cao, nếu lỡ túng thiếu tiền ăn chơi hay làm gì đó mà con cháu tôi lao vào vay tiền từ Fe Credit thì sẽ rất nguy hiểm. Việc gửi tin nhắn mời vay tiền từ các tin nhắn có tiêu đề Fecredit chả khác nào vẽ đường cho hươu chạy, vẽ đường cho những người thiếu tiền ăn chơi có tiền để ăn chơi, hậu quả trả nợ thì lại để người thân phải gánh chịu”, bà Duyên lo ngại.

Liên quan đến việc các tin nhắn có tiêu đề Fecredit có thuộc diện tin nhắn rác và có thuộc đầu số do Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (Fe Credit) quản lý và phát tán tin nhắn hay không? Báo điện tử Ngày Mới đang liên hệ với các cơ quan liên quan để xác minh và thông tin đến bạn đọc trong các bài sau.

Thấy gì từ kẻ hở thẩm định hồ sơ của Fe Credit ?

Những lo ngại, búc xúc như trên không phải không có cơ sở khi thời gian vừa qua, khách hàng của Fe Credit đồng loạt tố Công ty này cho vay lãi cao, khủng bố khách hàng với kiểu đòi nợ sặc mùi xã hội đen.

Tra cứu trên google với cụm từ “Fe Credit đòi nợ” cho ra hàng nghìn kết quả là các bài viết thể hiện sự bức xúc của khách hàng về thái độ đòi nợ của FE Credit.

Như bài trước chúng tôi đã dẫn chứng, tổ hình sự đặc nhiệm thuộc Đội CSHS Công an quận 9, TP.HCM trong quá trình tuần tra đã phát hiện và ngăn chặn Nguyễn Anh Quốc (khai là nhân viên xử lý nợ của FeCredit chi nhánh Tân Bình) cùng 3 thanh niên khác mang theo một số vật dụng gồm bình sơn và tờ rơi đi xử lý nợ cho Fe.

Theo đó, các đối tượng mang theo một số vật dụng gồm 2 bình sơn màu đỏ và các tờ giấy A4, in dòng chữ “Trần Ngọc M. M. – trả nợ cho bố…”. Bước đầu các đối tượng thừa nhận đang trên đường đi đòi nợ bà M. và phải dùng đến “nghiệp vụ” khủng bố mới gây áp lực tinh thần đến…con nợ.

Tìm hiểu cho thấy, nhân viên Fe Credit (công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng) có khá nhiều cách mời khách hàng tham gia hợp đồng vay vốn, từ cho vay mua điện thoại điện máy với các chương trình lãi suất 0%, thu nhập thông tin khách hàng tại nhiều cửa hàng mua sắm để mời chào cho vay, cho đến liên kết với công ty bán mỹ phẩm, làm đẹp để cho vay tiền mua mỹ phẩm… Thậm chí nhắn tin, gọi điện thoại mời gọi, chèo kéo bằng các gói cho vay ưu đãi.

Bằng những hợp đồng dài loằng ngoằng, thủ tục cho vay khá dễ dàng nên gần như trong một số trường hợp Công ty Tài chính Fecredit đã “đưa khách hàng vào thế đã rồi”. Cũng bởi thế, suốt thời gian vừa qua đã có không ít trường hợp tố bị FE Credit gài bẫy.

Việc thẩm duyệt hồ sơ cho vay dễ dàng đã khiến không ít người rơi vào tình cảnh không vay tiền tại FE Credit cũng bị công ty này đòi nợ, xác minh mới biết những người này bị người thân mượn giấy tờ cá nhân để vay tiền từ công ty này.

Cũng chính việc dễ dàng trong khâu thẩm duyệt hồ sơ mà mới đây, FE Credit đã bị chính cộng tác viên của mình lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, mới đây Công an huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) điều tra làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Lượng, 23 tuổi, ở xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành; Nguyễn Văn Hưng, 38 tuổi, ở huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội; Trần Văn Bào, 29 tuổi, ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo đó, lợi dụng sơ hở trong thẩm định hồ sơ vay vốn của Công ty tài chính Fe Credit có trụ sở tài TP Hồ Chí Minh, 3 đối tượng đã bàn bạc làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phạm Ngọc Lượng là đối tượng chủ mưu trong vụ án, từng làm cộng tác viên của Công ty tài chính Fe Credit, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh nên Lượng nắm rõ quy trình, thủ tục vay cũng như những kẽ hở trong việc thẩm duyệt hồ sơ cho vay. Do đó, Lượng nghĩ cách làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản tại các ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mọi thông tin cá nhân trên mỗi chứng minh nhân dân giả được Lượng tìm kiếm trên hệ thống của Công ty tài chính Fe Credit; còn ảnh chân dung do Lượng cùng Nguyễn Văn Hưng, 38 tuổi, ở huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội tìm và thuê người chụp. Tiếp tay cho hành vi phạm tội của Lượng và Hưng là Trần Văn Bào.

Với những chiếc chứng minh nhân dân giả, Hưng và Lượng đưa những người được thuê chụp ảnh đến các ngân hàng mở tài khoản để thực hiện việc vay tiền của Công ty tài chính Fe Credit bằng điện thoại. Sau đó, Lượng rút tiền và chia cho các đối tượng. Với thủ đoạn đó, bước đầu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành xác định các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền khoảng 1 tỷ đồng của Công ty tài chính Fe Credit.

Ảnh minh họa

Nhìn nhận từ khâu thẩm duyệt hồ sơ cho vay của FE Credit, nhiều người bày tỏ lo ngại, sẽ phải gánh nợ từ việc thông tin cá nhân của mình bị lộ.

“Với việc cho vay dễ dàng, các tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit” suốt ngày mời gọi thì nhiều người sẽ lợi dụng giấy tờ tùy thân của người thân để đi vay khi túng thiếu là điều có thể xảy ra. Lúc đó, người có giấy tờ bị lợi dụng để đi vây chắc chắn phải gánh nợ”, chị Nguyễn Thị Thanh H (trú Thanh Trì, Hà Nội), lo ngại.

Từ việc cộng tác viên của Công ty tài chính Fe Credit bị bắt ở Bắc Ninh khi lợi dụng các kẻ hở trong việc thẩm duyệt hồ sơ cho vay cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ phải gánh nợ nếu là nạn nhận của những chiêu trò này.

“Khi nhân viên của FE Credit tư vấn chúng tôi cũng có đưa chứng minh nhân dân cho những nhân viên này xem, đồng thời cũng có cung cấp các thông tin cá nhân cho những nhân viên này. Nếu ngân hàng và lực lượng chức năng không phát hiện ra các chiêu trò của các cộng tác viên và nhân viên của mình để những nhân viên này lợi dụng kẻ hở thẩm duyệt nhằm chiếm đoạt tài sản thì nguy cơ những người bị lộ thông tin cá nhân, bị lộ giấy tờ tùy thân sẽ phải gánh nợ”, một bạn đọc lo ngại.

Báo cáo tài chính bán niên năm 2019 của FE Credit cho thấy, 100% dư nợ cho vay của công ty đều là cho vay tiêu dùng cá nhân trong nước với lãi suất bình quân tính tới cuối tháng 6 là 43,6%/năm.

Đ. Vũ - Theo Ngày Mới Online

https://ngaymoionline.com.vn/tin-nhan-co-tieu-de-fecredit-khung-bo-khach-hang-13556.html

Bạn đang đọc bài viết "Tin nhắn có tiêu đề Fecredit “khủng bố” khách hàng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.