Tiki và Sendo đạt được thỏa thuận sáp nhập?

24/05/2020 13:22

Thông tin về thương vụ sáp nhập giữa hai sàn thương mại điện tử, Tiki và Sendo cho biết: “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”

Thông tin về thương vụ sáp nhập giữa hai sàn thương mại điện tử, Tiki và Sendo cho biết: “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”.

Tiki và Sendo được cho là đã đạt thỏa thuận về việc sáp nhập. “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”, theo nguồn tin của Dealstreet Asia.

Hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan quản lý lĩnh vực chống độc quyền để đảm bảo sự chấp thuận cho thương vụ này.

Sau khi Adayroi của Vingroup “khai tử”, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ còn lại Shopee, Lazada, Sendo và Tiki.

Trong báo cáo thường niên 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ và Công ty Cổ phần Tiki.

Hiện các thỏa thuận chi tiết về thương vụ sáp nhập vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng cả hai thương hiệu Tiki và Sendo sẽ tiếp tục hoạt động riêng rẽ dưới một công ty chung.

Một nguồn tin liên quan đến thương vụ sáp nhập giữa Tiki và Sendo nói với Zing News, việc đàm phán bắt đầu xúc tiến từ tháng 6/2019 và dự kiến hoàn tất vào tháng 7 tới. Dự kiến trong thời gian đầu sau khi sáp nhập, mô hình kinh doanh của Tiki và Sendo là vẫn được duy trì độc lập. Trong khi đó, đại diện Tiki không bình luận về thông tin sáp nhập.

Theo tài liệu đăng ký kinh doanh mà Dealstreet Asia có được, hai doanh nghiệp thương mại điện tử này không có nhà đầu tư chung. Tại Tiki, các cổ đông nước ngoài đang nắm giữ 49,7% cổ phần. Ở Sendo, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại là 63,1%.

Trước đó, vào tháng 2/2020, một nguồn tin rò rỉ cho biết Tiki và Sendo đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà. Thống kê cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng, trong khi Sendo lỗ gần 1.300 tỷ. Phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì.

Cuối tháng 11/2019, Sendo huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. Hiện FPT vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm: SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…

Trong năm 2019, Tiki cũng đã 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12. Hiện 2 cổ đông chính của Tiki vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%).

Nếu Tiki và Sendo hoàn thành thương vụ sáp nhập, thị trường sẽ hình thành thế chân kiềng gồm Shopee, Lazada và Tiki-Sendo.

Nếu Sendo sáp nhập Tiki, thị trường sẽ là cuộc đua tam mã giữa 3 Shopee, Lazada và Tiki-Sendo.

Đến thời điểm này, cả Tiki và Sendo đều không bình luận gì về động thái này, nhưng sự quan tâm của thị trường là rất lớn, bởi Tiki và Sendo nằm trong top 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và nếu thương vụ xảy ra sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường, theo Báo Đầu tư.

Sau khi Adayroi của Vingroup “khai tử”, Top 5 thị trường thương mại điện tử chỉ còn lại Shopee, Lazada, Sendo và Tiki. Trong đó, Shopee có sự hậu thuẫn lớn của ông lớn Tencent (Trung Quốc) với mức đầu tư  2.500 tỷ đồng trong năm 2019. Lazada có sự chống lưng của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) với mức đầu tư hơn 4 tỷ USD trong giai đoạn 2016 – 2019 cho Lazada Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Tập đoàn iPrice Group (Malaysia), top 4 sàn hàng đầu là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, dù đều có sự tăng trưởng bền vững qua các năm về lượng người sử dụng, nhưng lợi nhuận lại đi xuống. Tổng hợp báo cáo kinh doanh của các sàn này cho thấy, trong năm 2018, tổng mức lỗ của 4 sàn đã lên đến 5.100 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2017.

Trong khi đó, theo Báo cáo về nền kinh tế Internet Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ USD và dự kiến đạt 23 tỷ USD vào năm 2025, nên nhiều công ty trong và ngoài nước vẫn tiếp tục đầu tư lớn vào thị trường này.

An Ly - Theo Phụ Nữ Mới

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Tiki và Sendo đạt được thỏa thuận sáp nhập?" tại chuyên mục Thương hiệu mạnh. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.