Thường Tín (Hà Nội): Doanh nghiệp ngang nhiên kinh doanh trên đất nông nghiệp tại xã Văn Tự

18/12/2020 14:30

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân thôn Minh Nga, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) phản ánh về việc nhiều khu nhà, xưởng sản xuất xây dựng không phép hoạt động trên đất nông nghiệp. Sự việc đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân thôn Minh Nga, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) phản ánh về việc nhiều khu nhà, xưởng sản xuất xây dựng không phép hoạt động trên đất nông nghiệp. Sự việc đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

Toàn cảnh khu Thùng Lò Gạch xây dựng sai phép trên phần đất công của xã Văn Tự.)

Trưởng thôn cho thuê đất 20 năm

Theo phản ánh của người dân, Báo điện tử Xây dựng đã có buổi khảo sát thực tế và ghi nhận nhiều khu nhà xưởng đang hoạt động không phép trên các khu đất nông nghiệp thuộc thôn Minh Nga, xã Văn Tự, huyện Thường Tín.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Quốc Tuấn - thôn Minh Nga, xã Văn Tự cho biết, khu nhà xưởng sản xuất mà người dân Minh Nga phản ánh vốn là khu đất thùng Lò gạch, rộng 3.264m2, bao gồm 6 thửa ruộng. Năm 1997, Trưởng thôn khi đó là ông Phạm Tiến An đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Xiêm (em vợ ông An) thuê với mục đích trồng lúa và nuôi trồng thủy sản trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ông Xiêm đã tự ý xây nhà, xưởng cho thuê, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Không chỉ sử dụng sai mục đích đất thùng Lò gạch, năm 2014 ông Xiêm còn tự ý mở rộng sản xuất vào phần đất công khoảng 493m2.

Hai bản hợp đồng cho thuê đất 20 năm và 5 năm của 2 trưởng thôn Minh Nga.)

Quá bức xúc với những sai phạm của ông An cũng như đơn vị thuê đất là ông Xiêm, người dân thôn Minh Nga đã viết đơn phản ánh đến UNBD xã Văn Tự. Và dù đã nhiều lần gửi đơn nhưng mãi đến ngày 17/2/2012, xã Văn Tự mới có hồi đáp. Trong nội dung thông báo hồi đáp nêu rõ, việc ông An cho ông Xiêm thuê đất là “trái thẩm quyền”. Nguyên nhân được UBND xã đưa ra là do ông An thiếu trình độ năng lực và không hiểu biết về Luật Đất đai.

Mặc dù biết rõ sai phạm nhưng chính quyền lại không thanh lý hợp đồng mà vẫn để ông Xiêm thuê đất đến hết năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc những sai phạm không được xử lý dứt điểm và ngày càng mở rộng với quy mô lớn.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi vướng phải những sai phạm nêu trên, ông An đã viết đơn xin nghỉ và thôi tham gia bầu Trưởng thôn Minh Nga khóa mới. Sau đó, ông Đinh Công Huân được bầu làm Trưởng thôn. Điều đáng nói là, tuy chưa làm Trưởng thôn được bao lâu nhưng ông Huân lại tự ý “ghép” 2 hợp đồng (cho thuê trước đó) thành 1 và tiếp tục cho ông Xiêm thuê đất với thời hạn là 5 năm (giá trị đến hết năm 2022).

“Biết sai nhưng vẫn làm, đó là sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã, xử lý không dứt điểm, gây bức xúc cho người dân”, ông Phạm Quốc Tuấn cho hay.

Doanh nghiệp tiếp tục sai phạm nhưng không được xử lý

Ngoài nội dung tố cáo việc ông Nguyễn Văn Xiêm làm xưởng sản xuất tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đời sống người dân, còn nghi ngại việc phòng chống cháy nổ và an toàn lao động.

Các hộ dân cũng cho biết, năm 2004 thôn Minh Nga có vay của ông Xiêm 40 triệu đồng làm đường bê tông, hai bên thỏa thuận sẽ được trừ tiền khi ông Xiêm hợp thức xử lý cấp Giấy chứng nhận quền sử dụng đất đối với diện tích vi phạm nêu trên. Việc này một phần gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý vi phạm với gia đình ông Xiêm.

Khu nhà xưởng sản xuất nhựa của ông Nguyễn Văn Xiêm hiện tại vẫn đang hoạt động bình thường.)

Theo biên bản làm việc ngày 23/6/2020 của UBND xã Văn Tự, nhiều ý kiến được đưa ra, theo đó, nhân dân thôn Minh Nga đồng tình giải quyết theo pháp luật khu thùng Lò gạch, cụ thể là giải tỏa trả lại mặt bằng. Còn khoản thôn vay ông Xiêm 40 triệu làm đường, nhân dân và cán bộ thôn Minh Nga phải có trách nhiệm trả. Ông Đinh Công Huân cũng cho biết, đã đến gặp ông Xiêm để làm việc, nhưng ông Xiêm không nhận lại tiền mà đề nghị làm theo biên bản đã ký.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Quyên – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho biết: “Để giải quyết vi phạm đất đai tại thôn Minh Nga, ngày 24/12/2018 UBND xã Văn Tự đã chỉ đạo thôn Minh Nga thanh lý hợp đồng cho thuê đất với ông Xiêm khi hợp đồng được xác định là ký trái thẩm quyền. Tiếp đó, ngày 4/1/2019, UBND xã Văn Tự đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ 493m2 xưởng sản xuất do ông Xiêm mở rộng thêm vào năm 2014. Qua xác minh, trên khu đất này hiện có 10 hộ, xã đã báo cáo với UBND huyện để xin hướng xử lý. Hiện đã có 5/10 hộ đã xin tự ý tháo dỡ công trình, trả lại đất để tập thể quản lý theo quy định. 3 hộ xin nộp tiền sử dụng đất để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 1 hộ xây dựng nhà 2 tầng kiên cố và 1 hộ đề nghị xử lý nốt phần diện tích lấn chiếm để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật”.

Ông Phạm Văn Quyên - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự.)

Ý kiến chỉ đạo là vậy, nhưng người dân thôn Minh Nga lo ngại, đến bao giờ UBND huyện Thường Tín và UBND xã Văn Tự mới xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên?

Để đảm bảo kỷ cương, tính thượng tôn pháp luật, đề nghị UBND huyện Thường Tín sớm vào cuộc xử lý dứt điểm các sai phạm tại thôn Minh Nga, tránh bức xúc kéo dài trong quần chúng nhân dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Thế Duy/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Thường Tín (Hà Nội): Doanh nghiệp ngang nhiên kinh doanh trên đất nông nghiệp tại xã Văn Tự" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.