Thực phẩm của Vissan phải có điện thoại thông minh mới biết hạn sử dụng, liệu có gây khó cho người tiêu dùng?

12/03/2021 13:57

Sau khi Sức Khỏe 24H có bài phản ánh thực phẩm tươi sống Vissan trong quầy hàng Coop-food không hề có tem nhãn đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, phía Vissan đã rà soát và dán nhãn đầy đủ. Tuy nhiên, một số thực phẩm chỉ điện thoại thông minh mới truy xuất được nguồn gốc, vậy người tiêu dùng không sử dụng điện thoại thông minh hoặc quên mang theo thì sao?

Sau khi Sức Khỏe 24H có bài phản ánh thực phẩm tươi sống Vissan trong quầy hàng Coop-food không hề có tem nhãn đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, phía Vissan đã rà soát và dán nhãn đầy đủ. Tuy nhiên, một số thực phẩm chỉ điện thoại thông minh mới truy xuất được nguồn gốc, vậy người tiêu dùng không sử dụng điện thoại thông minh hoặc quên mang theo thì sao?

Vào tháng 1/2021, khảo sát của phóng viên cho thấy, phần lớn thực phẩm tươi sống như: thịt gà CP, giò sống, sườn già heo, thịt đùi heo, .... của Vissan và Công ty Cổ Phần chăn nuôi CP Việt Nam bày bán tại siêu thị Coop - Food không hề ghi ngày sản xuất và ngày hết hạn sử dụng, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng, bất an sức khỏe của họ.

Lưỡi heo của Vissan cung ứng tại cửa hàng Co.op Food Pasteur chi nhánh quận 1 không biết được giết mổ từ bao giờ?[/caption]

Cụ thể, tại một của hàng Co.op Food lớn chi nhánh Pasteur (95 Pasteur, Quận 1, TP.HCM) có bày bán thực phẩm lưỡi heo của Vissan nhưng chỉ ghi mỗi dòng chữ "Ngày đóng gói" và "Ngày hết hạn" mà không có con số chi tiết. Khi bị thắc mắc về thông tin và chất lượng sản phẩm, thì nhân viên mặc đồng phục Vissan trả lời: "Sản phẩm bán trong ngày mà em, nếu em thích chị dán cái tem này vào, em quét mã là ra ngày đóng gói và hết hạn".

[caption id="attachment_63881" align="aligncenter" width="617"]

hịt heo tươi sống của Vissan được bày bán trên quầy hàng tại Coop-food chỉ được dán nhãn của Coop-food mà không hề có nguồn gốc, ngày xuất và hạn sử dụng của Vissan)

Sau bài phản ánh thực phẩm tươi sống Vissan trong quầy hàng Coop-food không hề có tem nhãn đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, phía Vissan đã có những động thái tích cực, đi rà soát và dán đầy đủ tem mác. Đại diện Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) cho biết: "Sau khi bài báo phản ánh, Vissan đã cử phòng quản lý chất lượng, phòng chuyên viên tươi sống và phòng thị trường qua làm việc với Coop-food và sau đó khoảng 2 ngày thì những thông tin đã được dán lại tem sản phẩm trên hệ thống Coop –food nhượng quyền. Hệ thống Coop-food nhượng quyền mới phát sinh sau này, Vissan tin rằng hệ thống Coop-food của Coop mart thì Coop-Mart kiểm soát rất tốt".

Nói kỹ hơn về đặc điểm của Coop-food nhượng quyền, vị đại diện này cho biết: "Đối với 17 điểm Coop-food nhượng quyền/462 điểm bán Coop-food, 17 điểm bán này tháng 10/2020 là ngưng toàn bộ, sau đó có sự thương lượng lại với Coop-food mới hoạt động lại, trong đó 14 điểm hoạt động, 3 điểm không đáp ứng yêu cầu. Vissan đều có người của mình tại các điểm của Coop-food nhượng quyền, Vissan khẳng định đều có tem truy xuất trên sản phẩm, có nhân viên Vissan ở đó để quản lý về sản phẩm. Vissan khẳng định toàn bộ hơn 400 điểm bán của Coop-food thuộc Coop-mart đều có tem nhãn mác.

Vissan có 2 lực lượng điều tra (ngoài phòng quản lý chất lượng): 1 là Trạm thú y Bình Thạnh để quản lý quá trình giết mổ, 2 là Ban An toàn vệ sinh thực phẩm của Thành phố để đảm bảo xuất ra đi đến điểm bán".

Đại điện Vissan nhấn mạnh: "Trách nhiệm tem là do Coop-food dán, nhân viên Vissan ở Coop-food chỉ bán sản phẩm của Vissan trong ngày".

Về loại tem nhãn để người tiêu dùng dễ phân biệt, đại diện phía Vissan trả lời: "Đối với Vissan trên các bao bì đó, theo quy định vào hệ thống của Coop, ngoài quy định của công ty Vissan còn phải tuân thủ theo nội quy của siêu thị. Đối với sản phẩm của Vissan, trên bao bì, trên khay sẽ có 2 cái tem (1 là mặt hàng, đơn giá, trọng lượng, thành tiền đó là quy định của Coop-food. Đồng thời phía Vissan có sự kiểm soát là có tem truy xuất thể hiện ngày giết mổ, chuồng trại nuôi ở đâu, phía dưới khay còn có in hạn sử dụng. Ví dụ sản phẩm tươi sống có giá trị trong ngày, Vissan khẳng định sản phẩm đi ra là đều có".

Một số thực phẩm tươi sống của Vissan chỉ điện thoại thông minh mới truy xuất được nguồn gốc, vậy người tiêu dùng không sử dụng điện thoại thông minh hoặc quên mang theo thì sao?

Tem mác được Vissan dán trên lưỡi heo, người tiêu dùng khi không có điện thoại thông minh không thể truy xuất nguồn gốc)

"Đối với người tiêu dùng khi không có điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc thì đó là chuyện của người tiêu dùng. Vissan cho rằng đây là đề án chung của Thành phố, Vissan đề xuất các cái máy tại các điểm bán để truy xuất hàng hóa vì không phải ai cũng có điện thoại thông minh. Đối với đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc, Vissan cho rằng không có doanh nghiệp nào tham gia và Vissan là doanh nghiệp đi đầu".

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Thực phẩm của Vissan phải có điện thoại thông minh mới biết hạn sử dụng, liệu có gây khó cho người tiêu dùng?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.