Thị trường đứng im, chỉ những lô bán cắt lỗ, gửi bán kín mới 'thoát hàng'

04/08/2022 08:33

Sau thời gian ngắn tăng giá, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng lại rơi vào trầm lắng, giá đất đứng im. Nhiều môi giới ngán ngẩm vì vài tháng nay không chốt được lô nào.

Rao bán mảnh đất hơn 100m2 ở quận Ngũ Hành Sơn mấy tháng nay nhưng anh Trung Hiếu vẫn chưa bán được. Anh Hiếu cho biết, lô đất này anh mua từ đợt ra Tết mong lướt sóng kiếm lời.

“Cũng có một số người hỏi mua nhưng trả giá thấp quá. Tôi mua lô này đã 3,2 tỷ đồng, giờ ít nhất cũng phải 3,3 tỷ đồng thì tôi mới bán được. Bán giá đấy cũng coi như hoà vốn vì nào tiền thuế, phí, lãi ngân hàng. Nếu không được giá thì vẫn cứ để đó chờ đợi thị trường ấm lên, tiền ngân hàng thì đành tìm cách xoay xở”, anh Hiếu cho hay.

da-nang-thi-truong-tram-lang-dan-moi-gioi-than-khong-chot-duoc-lo-nao-1659576704.jpg

Sau thời gian tăng giá, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng lại rơi vào trầm lắng

Không chỉ anh Hiếu, nhiều nhà đầu tư vẫn đang ôm hàng chờ đợi thị trường khiến lượng giao dịch thành công ít.

Ngồi mỏi mắt chờ khách, anh Cường, chủ một sàn bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, sau đợt Tết Nguyên đán 2022, giá đất nền ở phía Nam Đà Nẵng tăng khoảng 200-300 triệu đồng/lô, ai cũng nghĩ thị trường sôi động trở lại. Tuy nhiên 2 tháng nay thị trường chững lại, giao dịch ảm đạm. Những người mua đầu tư sau Tết đang phải ôm hàng vì giá đứng im. Những ai muốn bán nhanh phải chấp nhận giảm giá.

“Thị trường có xuất hiện một số người cần tiền bán gấp nhưng số lượng rất ít, giá bán ra thấp hơn thị trường khoảng 50-100 triệu đồng. Những lô này thì mới có người mua”, anh Cường cho hay.

Theo anh Cường dự báo tình hình khó khăn này sẽ còn kéo dài thêm mấy tháng nữa, nhất là thời điểm này đang bước vào tháng cô hồn.

“Thông thường thị trường bất động sản Đà Nẵng từ tháng 10 âm lịch đến qua Tết sẽ tăng giá. Nhưng tôi nghĩ chu kỳ tăng giá tới cũng sẽ chỉ tăng ít thôi. Vì như đợt sau Tết 2022 cũng chỉ tăng được vài trăm triệu rồi đứng im luôn”, anh Cường cho hay.

Chị Thanh Nga, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng than thở: “Vài tháng nay tôi không chốt được một lô đất nền nào. Cũng may mà có giao dịch mua bán, cho thuê căn hộ bù lại chứ không biết lấy tiền đâu để sống”.

Theo chị Nga, giá đất Đà Nẵng chững lại, không tăng nhưng cũng không giảm. Các chủ sở hữu vẫn ôm đất kỳ vọng tăng giá khiến giao dịch ít.

Tương tự anh Nguyễn Tin, một nhân viên môi giới bất động sản lâu năm ở Đà Nẵng cho hay, khoảng 2 tháng nay thị trường rất im ắng, nguyên nhân do ngân hàng siết cho vay bất động sản, kinh tế sau dịch còn nhiều khó khăn.

“Ngoài ra, thuế phí sang tên hiện nay cao, sát với thực tế. Ví dụ một lô đất giá khoảng 3 tỷ đồng, thì tiền thuế đã 50 triệu đồng nên nhà đầu tư cũng chẳng có lời. Đầu tư thời điểm này thực sự rất khó khăn”, anh Tin lý giải.

“Thị trường trầm lắng khiến dân môi giới cũng lao đao vì chào hàng khách mới rất khó. Những ai làm lâu năm còn trông chờ được vào lượng khách quen, khách cũ. Tuy nhiên, là dân đầu tư nên họ sẽ chỉ mua những lô có giá tốt, thấp hơn giá thị trường.

Thường những lô cắt lỗ, cần tiền bán gấp được gửi kín và cũng nhanh chóng có người mua ngay nhưng số lượng này lại không có nhiều”, anh Tin nói thêm.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, giai đoạn hiện nay đã qua rồi thời kỳ đầu cơ, đầu tư mua bán đất nền và bán sang tay thu lại lợi nhuận nhanh chóng tại Đà Nẵng.

“Khoảng 10 năm trước, tại Đà Nẵng có nhiều sự đầu cơ, đầu tư vào đất nền và nhanh chóng bán lại, thu lãi rất nhiều. Tuy nhiên trong vòng 5-6 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã minh bạch hơn rất nhiều về giá đất, tình trạng đầu cơ hoặc sốt ảo, bong bóng bất động sản như trước đây không còn nhiều.

Theo Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, mặc dù đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư có thể quay trở lại thị trường Đà Nẵng. Tuy nhiên, họ không thể trông chờ đầu cơ vào đất nền để có một sự đột biến về lợi nhuận. Đặc biệt là khi áp dụng Nghị định 18, sẽ hạn chế sự đầu cơ về đất đai và áp dụng các loại thuế mới liên quan đến bất động sản, đặc biệt là thuế luỹ tiến đối với người nắm nhiều đất.

Theo Diệu Thuỳ/Infonet
Bạn đang đọc bài viết "Thị trường đứng im, chỉ những lô bán cắt lỗ, gửi bán kín mới 'thoát hàng'" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.