Thấy gì từ việc VCB và MBB nhận chuyển giao CBBank và OceanBank?

18/10/2024 07:49

Theo VCSC, các ngân hàng nhận chuyển giao dự kiến sẽ mất khoảng 8-10 năm để phục hồi ngân hàng yếu kém.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định chuyển giao 2 ngân hàng mua bắt buộc. Cụ thể, Ngân hàng Xây dựng (CBBank) sẽ được chuyển giao cho Vietcombank, còn Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) chuyển giao cho MBB.

Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), NHNN cũng yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để hoàn tất kế hoạch chuyển giao bắt buộc tại 2 ngân hàng còn lại (có khả năng là HDBank hỗ trợ Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và VPBank hỗ trợ Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank)) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

thay-gi-tu-viec-vcb-va-mbb-nhan-chuyen-giao-cbbank-va-oceanbank-1729212521.png

Các cơ chế hỗ trợ chi tiết chưa được công bố. Tuy nhiên, từ các cơ chế hỗ trợ chung, các ngân hàng nhận chuyển giao sẽ được hưởng một số ưu đãi, bao gồm: (1) miễn hợp nhất các ngân hàng yếu kém vào báo cáo tài chính và (2) miễn trích lập dự phòng cho các tổ chức yếu kém trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng nhận chuyển giao sẽ không chịu áp lực về thời gian và NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ huy động các nguồn vốn giá rẻ.

Do đó, VCSC cho rằng áp lực lên các ngân hàng nhận chuyển giao cũng được hạn chế.

Nhìn chung, các ngân hàng tham gia chương trình hỗ trợ này tin rằng điều này sẽ có tác động tích cực, nhờ điều kiện thuận lợi hơn để mở rộng thị phần và tận dụng mạng lưới của các ngân hàng yếu kém, đồng thời cải thiện sức khỏe hệ thống ngân hàng.

Quan điểm hiện tại của VCSC về kế hoạch hỗ trợ này là trung lập, do thông tin hiện có chưa đủ để xác định liệu các ưu đãi từ NHNN có thực sự vượt trội hơn chi phí và nguồn nhân lực cần thiết để hỗ trợ các ngân hàng yếu kém hay không.

Bên cạnh đó, các ngân hàng nhận chuyển giao cũng dự kiến sẽ mất trung bình khoảng 8-10 năm để phục hồi các ngân hàng yếu kém (giả định điều kiện kinh tế thuận lợi), điều này cho thấy tác động ngắn hạn lên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng nhận chuyển giao ở mức thấp, theo quan điểm của VCSC.

Bạn đang đọc bài viết "Thấy gì từ việc VCB và MBB nhận chuyển giao CBBank và OceanBank?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.