Phát hiện hành loạt vi phạm: Cho vay nhưng không có bảo đảm, ưu đãi cho đối tượng hạn chế
Theo kết luận, trong thời kỳ thanh tra, chi nhánh ngân hàng này cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và các quy định nội bộ về hoạt động cấp tín dụng, công tác xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro.
Tuy nhiên, kết luận nêu rõ: qua thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 5 ghi nhận có ba hành vi vi phạm hành chính tại đơn vị này.
Ngày 15/10/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 5 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai hành vi vi phạm.
Cụ thể: Xử phạt đối với hành vi cấp tín dụng không có bảo đảm, cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho đối tượng hạn chế cấp tín dụng không đúng quy định của pháp luật; Xử phạt đối với hành vi cho vay để đáp ứng nhu cầu không được cho vay theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 5 cũng ban hành văn bản chấn chỉnh đối với một hành vi vi phạm hành chính là phân loại tài sản có không đúng quy định của pháp luật (do đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính).
Bên cạnh những hành vi vi phạm hành chính nêu trên, theo cơ quan thanh tra, còn một số tồn tại khác liên quan đến công tác thẩm định, quyết định cấp tín dụng, nhận tài sản bảo đảm, kiểm tra sau cho vay, hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu… chưa đầy đủ, chặt chẽ.
Ngoài ra, một số khách hàng có vi phạm về việc sử dụng vốn không đúng mục đích đã cam kết, thoả thuận.
Kết luận nêu rõ, nguyên nhân để xảy ra các tồn tại, vi phạm trên là do những người thực hiện nghiệp vụ tại Hội sở và chi nhánh tại Thái Nguyên trong quá trình tác nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định nội bộ.
Công tác thẩm định và kiểm tra sau cho vay chưa được chú trọng, chưa thực hiện đầy đủ, dẫn đến những tồn tại, vi phạm đã nêu.
Qua thanh tra, xác định trách nhiệm đối với các tồn tại, vi phạm thuộc về Giám đốc chi nhánh tại Thái Nguyên và những người có liên quan trong quá trình thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.
Thanh tra yêu cầu đơn vị này đảm bảo an toàn hoạt động tín dụng
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 5 đã đưa ra yêu cầu đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, vi phạm đã nêu.
Đặc biệt, yêu cầu chi nhánh tại Thái Nguyên chấm dứt các hành vi vi phạm, thực hiện nghiêm quyết định xử lý vi phạm hành chính và văn bản chấn chỉnh vi phạm hành chính nhằm đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.
Ở một diễn biến liên quan, theo tìm hiểu của PV Dân Việt, mặc dù trong kết luận thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 5 không nêu rõ số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị này, nhưng mức phạt cho các hành vi này đã được quy định cụ thể tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Theo đó, điểm c khoản 5 Điều 14 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định: hành vi cấp tín dụng không có bảo đảm hoặc cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho đối tượng hạn chế cấp tín dụng sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng.
Đối với hành vi cho vay để đáp ứng nhu cầu không được cho vay, điểm d khoản 5 Điều 14 Nghị định 88/2019/NĐ-CP cũng quy định mức phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 36 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, hành vi phân loại tài sản có không đúng quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 150 đến 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, do hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, nên cơ quan thanh tra chỉ ban hành văn bản chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục.










