Thành phố Hồ Chính Minh: Quy hoạch treo hiện đang là nguyên nhân chính gây nên việc lãng phí nguồn tài nguyên đất

01/05/2020 09:45

Trong cuộc họp khảo sát tình hình thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn TP. HCM giai đoạn từ 01/7/2014 đến 31/12/2019, do Đoàn ĐBQH TP. HCM tổ chức ngày 24/4. Tại buổi họp, đa số các đại biểu đều cho rằng quy hoạch treo hiện đang là nguyên nhân chính gây nên việc lãng phí nguồn tài nguyên đất. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chung của TP.

Trong cuộc họp khảo sát tình hình thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn TP. HCM giai đoạn từ 01/7/2014 đến 31/12/2019, do Đoàn ĐBQH TP. HCM tổ chức ngày 24/4. Tại buổi họp, đa số các đại biểu đều cho rằng quy hoạch treo hiện đang là nguyên nhân chính gây nên việc lãng phí nguồn tài nguyên đất. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chung của TP.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội TP. HCM cho biết: “Động lực giúp cho thành phố có thể tăng trưởng tiếp trong thời gian tới là nguồn lực về đất đai và chúng ta còn rất nhiều nguồn lực. Nhưng trong thời gian qua, chúng ta thấy nguồn lực này đang vướng phải những quy hoạch mà chúng ta hay gọi là quy hoạch treo. Ở đây lưu ý là nhiều nơi đã treo nhiều năm, cho nên đừng lãng phí, đừng để xảy ra điều đó. Lãng phí đất như vậy người dân không sử dụng được, dễ gây bức xúc trong dân“.

Các đại biểu cũng cho rằng, vấn đề quản lý đối với đất lúa theo quy định hiện hành của Luật Đất đai có nhiều điểm không phù hợp với sự phát triển của thành phố, vì đa phần diện tích đất lúa trên địa bàn không còn dùng để trồng lúa, do đó cần phải xem xét điều chỉnh cho hợp lý với đặc thù của thành phố.

Quy hoạch treo hiện đang là nguyên nhân chính gây nên việc lãng phí nguồn tài nguyên đất của TP. HCM.

Ngoài ra việc hiện nay mức giá khai báo chuyển nhượng đất đai thường thấp hơn so với mức giá thực tế đang gây thất thu rất lớn cho thành phố. Do đó, cần xem xét có những biện pháp cụ thể, chặt chẽ để quản lý tốt hơn.

Theo Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM: “Cách đây 2 năm, đồng chí Cục trưởng Cục thuế thành phố đã có ý kiến rằng nếu chúng ta tính đúng, gần đúng thôi chứ cũng chưa phải là chính xác giá đất chuyển nhượng thì mỗi năm thành phố có thể tăng thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Có nghĩa là hiện nay chúng ta thất thu khoảng 2.000 tỷ mỗi năm. Thế thì bây giờ các vị đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm đến thời điểm này làm sao để chúng ta có thể quản lý được tốt hơn…”

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng cho rằng việc cần có hướng dẫn về trình tự, thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để giải quyết vấn đề liên quan tới chuyển nhượng đất đai được giải quyết đồng bộ hơn, minh bạch và rõ ràng hơn.

Ngoài ra, theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc hôi, việc tồn tại song song hai quy hoạch có giá trị pháp lý như nhau và trên thực tế, việc áp dụng có “chỏi” nhau đã gây khó khăn cho công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại các quận, huyện.

Cụ thể, theo Quyết định 60/2017 của UBND TP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa không cho phép người dân có đất trong quy hoạch hỗn hợp và quy hoạch dân cư xây mới được tách thửa. Đối với việc xây dựng nhà ở, người dân cũng không được cấp phép xây dựng chính thức mà chỉ được xây dựng tạm. Ngoài ra, việc chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch này cũng bị cấm.

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở QH-KT cũng cho biết hiện nay trong Luật Quy hoạch cũng không có khái niệm quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây mới. Do vậy, Sở QH-KT kiến nghị cần hủy bỏ quy hoạch sử dụng đất, các quận, huyện chỉ cần thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm là đủ.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi khảo sát, nhiều ĐBQH cho rằng một trong những vấn đề nóng lâu nay trên địa bàn TP là quy hoạch và dự án treo đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực đất đai rất lớn, do vậy các quận, huyện cần mạnh dạn kiến nghị TP xóa bỏ để việc sử dụng đất có hiệu quả hơn.

 An Nguyên - Theo Thương Trường

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Hồ Chính Minh: Quy hoạch treo hiện đang là nguyên nhân chính gây nên việc lãng phí nguồn tài nguyên đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.