Thách thức "kép"

10/08/2020 11:00

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 có thể nói là kỳ thi "có một không hai" tại nước ta từ trước tới nay bởi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 có thể nói là kỳ thi "có một không hai" tại nước ta từ trước tới nay bởi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sự đặc biệt của kỳ thi thấy ngay từ việc làm thủ tục thi khi hơn 850.000 thí sinh trong tổng số hơn 900.000 thí sinh trên cả nước đến làm thủ tục thi đợt đầu tiên phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách… Khoảng 50.000 thí sinh còn lại thuộc các địa phương đang có dịch Covid-19 sẽ thi vào đợt thứ hai.

Cũng có không ít thí sinh phải ngồi vào những phòng thi riêng bởi là những trường hợp tiếp xúc F1 và F2 đối với các ca bệnh mắc Covid-19. Mỗi điểm thi đều phải có phòng thi dự phòng được bố trí đầy đủ trang thiết bị như phòng thi chính thức với đầy đủ đội ngũ cán bộ coi thi, an ninh, thanh tra thi... để sẵn sàng đón nhận các thí sinh trong quá trình thi có biểu hiện sức khỏe bất thường như ho, sốt.

So với những kỳ thi THPT quốc gia trước đây, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đứng trước thách thức "kép", vừa bảo đảm cho việc thi cử diễn ra nghiêm túc, không để xảy ra gian lận, vừa bảo đảm an toàn về phòng chống dịch. Những kỳ thi THPT quốc gia trước đây thì chỉ riêng việc bảo đảm không xảy ra gian lận khi thi và chấm thi đã rất khó khăn. Điển hình là những vụ gian lận như tại điểm thi Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) và đặc biệt là bê bối gian lận chấn động dư luận cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với nhiều quan chức, giáo viên ngành giáo dục, công an phải "xộ khám". Chống gian lận thi cử chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ không dễ dàng trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cứ nhìn vào vụ Công an TP Hải Phòng phát hiện những thiết bị gian lận thi cử tinh vi, siêu nhỏ có thể thấy điều này.

Nay nhiệm vụ bảo đảm một kỳ thi nghiêm túc, an toàn còn khó gấp đôi khi nhiệm vụ bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng chống dịch là một ưu tiên hàng đầu. Với sự tham gia của hơn 850.000 thí sinh trong đợt thi đầu tiên và 50.000 thí sinh đợt 2 tại những địa phương có dịch cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên đông đảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 thì việc bảo đảm không để dịch bệnh lây lan thực sự là một thách thức rất nặng nề.

Thế nhưng, dù là một kỳ thi đặc biệt hay kỳ thi lịch sử, việc bảo đảm cho một kỳ thi mang tính chất "vượt vũ môn" minh bạch, công bằng để tuyển chọn, đánh giá chính xác gần 1 triệu nhân lực cho sự phát triển của đất nước trong tương lai lâu dài vẫn hết sức quan trọng.

PHẠM DƯƠNG - Theo NLĐ

 

Bạn đang đọc bài viết "Thách thức "kép"" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.