Tết Nguyên đán cận kề, nhà vẫn nứt toác người dân phường Bồ Đề sống trong lo âu

19/01/2021 19:17

Mặc dù bị UBND quận Long Biên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu dừng thi công dự án, nhưng Hanco 9 vẫn tiếp tục thi công.

Mặc dù bị UBND quận Long Biên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu dừng thi công dự án, nhưng Hanco 9 vẫn tiếp tục thi công.

Dự án xây dựng chung cư cao tầng tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội (còn được biết đến với cái tên Dự án nhà ở cao tầng Berriver) do Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội – Hanco 9 làm chủ đầu tư.

Hiện tại chủ đầu tư đang thực hiện giai đoạn 2 của Dự án với các khối nhà No4, No5 được tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, chính việc thi công công trình không tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng đã làm sụt lún, nứt nhà của các hộ dân xung quanh dự án.

Theo người dân phản ánh, trong quá trình thi công gây chấn động, ảnh hưởng đến công trình nhà cửa của người dân như sụt lún, rạn nứt.[/caption]

Ông Vũ Duy Hùng - số 10 ngách 370/30 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết: “Kể từ khi khối nhà No4, No5 bắt đầu được thi công vào cuối năm 2019, căn nhà của gia đình tôi đã bắt đầu xuất hiện các vết lún, nứt làm ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống. Thậm chí, hiện nay đã xuất hiện các vết nứt có độ rộng từ 4 – 6 cm, có thể đút cả bàn tay qua được và những vết nứt này đang ngày càng lớn hơn, lan rộng ra khắp căn nhà”.

Rất nhiều hộ gia đình có nhà ở khu vực ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ cho rằng, công trình xây dựng đang không đảm bảo các biện pháp chống bụi, bụi bẩn, phế thải từ trên cao rơi xuống, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các hộ dân, làm nước thải tự do chảy ra khu vực dân cư, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thìn – số 1 ngách 370/30 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết: “Gia đình nhà tôi cách công trường dự án chưa đầy 20m. Đã một năm rưỡi kể từ khi khi khối nhà No4, No5 được khởi công, mọi người trong gia đình đang phải sống trong lo lắng về an toàn tính mạng, tài sản khi các hiện tượng lún, nứt nhà đang ngày một nghiêm trọng. Đặc biệt, bụi bặm và rác thải rơi ra từ công trường do nhà thầu không che chắn cẩn thận, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe”.

Những vấn đề bất cập trong quá trình xây dựng của Dự án đã được các hộ dân nhiều lần phản ánh đến tổ dân phố,UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên trong một thời gian dài.

Được biết, vào ngày 21/10/2020, UBND quận Long Biên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Hanco 9 vì đã tổ chức thi công công trình xây dựng vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt công trình lân cận.

Tại văn bản trên, UBND quận Long Biên đã nêu rõ: “Hiện trạng công trình tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, các tòa nhà No4, No5 đã thi công xong phần thô làm ảnh hưởng đến công trình nhà ở các hộ dân liền kề”.

Bên cạnh số tiền xử phạt hành chính 25 triệu đồng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công xây dựng tại tòa No4, No5 và thỏa thuận bồi thường thiệt hại với bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm hành chính gây ra; Đồng thời, giao UBND phường Bồ Đề, lực lượng Quản lý Trật tự Xây dựng đô thị để tổ chức thực hiện.

Đến ngày 28/10/2020, UBND phường Bồ Đề đã ban hành văn bản yêu cầu Hanco 9 dừng toàn bộ việc thi công tại tòa nhà No4, No5 thuộc Dự án chung cư cao tầng tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ cho đến khi doanh nghiệp này chấp hành nộp phạt và thỏa thuận, bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng.

[caption id="attachment_61686" align="aligncenter" width="676"]

Bên ngoài công trường thi công tòa nhà No4, No5 tại ngõ 390 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội.)

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại khu vực lân cận công trường tòa nhà No4, No5, hiện nay Chủ đầu tư Hanco 9 vẫn tiếp tục thi công xây dựng, không chấp hành theo quyết định của UBND quận Long Biên mặc dù chưa khắc phục xong hậu quả.

Ông Đỗ Xuân Quân - số 10 ngách 370/28/3 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết: “Dù UBND quận Long Biên có quyết định xử phạt và UBND phường Bồ Đề có thông báo đình chỉ việc thi công, nhưng thực tế việc đình chỉ vẫn nằm trên giấy. Chủ đầu tư và nhà thầu vẫn tiếp tục tiến hành thi công suốt ngày đêm, không có biện pháp nào để che chắn, giải quyết tình trạng bụi bặm phát sinh”.

“"Tại sao có quyết định quyết định xử phạt và đình chỉ của cơ quan chức năng mà công trình vẫn làm tiếp tục được thi công, chúng tôi rất bức xúc về vấn đề này", ông Đỗ Xuân Quân chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 12/1/2021, tại công trường thi công các tòa nhà No4, No5 tại ngõ 390 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội vẫn đang có các công nhân ra vào, vận hành các hệ thống máy móc, thang vận và đưa vật liệu xây dựng vào trong công trường…

Theo ghi nhận của phóng viên, công trường dự án vẫn đang có công nhân, máy móc, thang vận hoạt động.)

Ông Hoàng Ngọc Trí – số 370/30 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết:“Chỉ có một số người của bên chủ đầu tư, nhà thầu đến tự thẩm định ảnh hưởng, mức độ hư hại căn nhà của chúng tôi, chứ chưa có một  đơn vị kiểm định độc lập đến làm việc để đảm bảo tính khách quan.”

“Rất nhiều căn nhà có hiện tượng lún, nứt nghiêm trọng hay thậm chí là nghiêng, thế nhưng việc thẩm định cũng còn làm rất sơ sài, chưa làm rõ ảnh hưởng về kết cấu của công trình trong lâu dài”, ông Hoàng Ngọc Trí chia sẻ.

Để khách quan thông tin về sự việc nêu trên, vào đầu tháng 1/2021 phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với đại diện của Thanh tra xây dựng phường Bồ Đề (quận Long Biên, TP Hà Nội).

Đại diện của đơn vị này đã thông tin cho biết: "Sự việc lún nứt các hộ lân cận do dự án xây dựng chung cư tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ gây ảnh hưởng đến 8 hộ, trong đó có 3 hộ nhận được tiền đền bù, có 3 hộ đã được kiểm định và đang thương thảo để thảo thuận mức giá bồi thường, còn 2 hộ vừa có đơn là sẽ chọn một đơn vị kiểm định độc lập".

Liên quan đến thông tin Chủ đầu tư là Hanco 9 vẫn đang tiếp tục thi công mặc dù UBND quận Long Biên đã ra quyết định dừng mọi hoạt động thi công, vị cán bộ Thanh tra Xây dựng phường Bồ Đề cho biết: "Phường Bồ Đề cũng đã tổ chức ra đình chỉ và đã niêm phong vận thang, hiện vẫn còn có công nhân hoạt động như phản ánh thì có thể tại một số hạng mục nhỏ thì công nhân thi công. Các hạng mục lớn đã bị niêm phong, đình chỉ không còn hoạt động. Phường Bồ Đề sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định".

Trước sự việc trên, đề nghị UBND quận Long Biên và các cơ quan Ban ngành cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra các hoạt động tại dự án này. Đặc biệt việc chủ đầu tư phải nghiêm chỉnh chấp hành theo quyết định xử phạt của UBND quận Long Biên.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỐ 9 HÀ NỘI (Hanco 9)

Tiền thân là Công ty Xây dựng Đông Anh, được thành lập tháng 3/1976. Tháng 12/1992 được đổi tên thành Công ty Xây dựng số 9 Hà Nội. Tháng 9/1999 trở thành thành viên của Tổng Công ty đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội. Hanco 9 thực hiện cổ phần hoá tháng 6/2005 và đổi tên thành Công ty cổ phần Xây dựng số 9 Hà Nội.

Mã số thuế 0100105768

Địa chỉ trụ sở công ty: Tổ 47, Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngành nghề chính: Hoạt động xây dựng chuyên dụng

Đại diện pháp luật là ông: Ngô Trong Thủy - Chức vụ phó Tổng giám đốc

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Lê Hải - Thanh Vân/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Tết Nguyên đán cận kề, nhà vẫn nứt toác người dân phường Bồ Đề sống trong lo âu" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.