Tây Ninh: Xuất hiện những dự án “bất thường” ở huyện Dương Minh Châu

10/03/2022 20:52

Thời gian gần đây, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh Cơn bùng nổ những cơn “sốt” đất; những khu đất trồng mỳ, trồng cây nông nghiệp lâu năm trên địa bàn bỗng “biến” thành những dự án, khu dân cư và được các “cò, lái” rao bán rầm rộ.

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), một loạt các xã trên địa bàn huyện Dương Minh Châu như xã Truông Mít, xã Suối Đá, xã Phước Ninh… đều có tình trạng các lô đất nông nghiệp được chuyển đổi lên đất thổ cư, sau đó chủ đầu tư tự vẽ sơ đồ khu dân cư và rao bán chuyển nhượng dưới dạng “phân lô, bán nền”.

Cụ thể, các khu đất đang được các công ty “vẽ” tên dự án đang được rao bán như: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Quốc Hà với 150 nền, giá từ 534 đến 584 triệu/nền; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Địa ốc Gold Land với 28 nền, giá 539 triệu/nền/175m2; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Dương Home với 150 nền, giá bán 686 triệu/nền và tại xã Phước Ninh với 28 nền, giá 340 đến 390 triệu/nền; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Minh Hoàng Phát với quy mô 10 nền, giá 390 triệu/nền; Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ Thương mại Địa ốc Thuận Phát Điền với quy mô 20 nền, giá 390 triệu/nền/195m2

Tại các thửa đất trên, chủ đất đã tự ý rải nhựa, rải đá, làm đường bê tông, thay đổi hiện trạng đường, tự trồng trụ điện...

picture6-1646920154.jpg

Lối vào của một dự án tại ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh.

Theo thông tin PV ghi nhận được, nhiều công ty, cá nhân ở nơi khác hiện cũng đang đổ xô về mua đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Với chiêu thức “núp bóng” người dân và dự án để phân lô tách thửa, san ủi mặt bằng, tự ý nâng cấp, thay đổi hạ tầng; tự vẽ sơ đồ rồi giới thiệu là dự án, hứa hẹn lên thổ cư và rao bán với lợi nhuận tăng gấp 5 thậm chí gấp 10 lần.

picture7-1646920154.jpg

Đất phân lô hiện đang là bãi chăn trâu tại ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh.

Theo đánh giá của một chuyên gia trong lĩnh vực  quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng, trào lưu phân, tách, mua, bán đất nông nghiệp này có nguy cơ phá vỡ quy hoạch tổng thể, làm biến đổi cảnh quan sinh thái. Tuy nhiên, việc mua bán, chuyển nhượng, thay đổi hiện trạng các khu vực đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết, xử lý triệt để.

Thực tế, để đến được những nơi gọi là “dự án” này, PV phải đi qua những quãng đường dài vài chục km, trong những cánh rừng cao su bạt ngàn, đường xá ngoằn ngoèo, nhiều ổ voi, ổ gà, dân cư thưa thớt. Tại khu đất này, hàng loạt trụ điện được trồng thành hệ thống ngay ngắn, trải dài theo chiều dài khu đất. Đường giao thông hiện trạng là đường đất nhưng đã được lu nền và rải đá răm xung quanh...

picture8-1646920154.jpg

Trụ điện dựng trái phép trong khu đất mang tên “Dự án Gold House”.

Tại ấp Thuận An, xã Truông Mít, nơi được gọi là “Dự án Hoàng Gia Residence” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Dương Home rao bán với hơn 150 nền, giá bán từ 686 triệu đến 2,5 tỷ đồng/nền. Trong vai người mua dự án, PV đã được  nhân viên tư vấn giới thiệu: Dân cư vào sinh sống tại nơi đây rất đông đúc, đường sẽ được chính quyền rải nhựa vào tận khu đất của dự án…Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đó chỉ là khung cảnh của một bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, bên cạnh là khu nghĩa trang xã Truông Mít, đường được đổ bê tông dài khoảng 50m bao quanh mặt tiền tiếp giáp với khu đất; không có sự đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đất tự ý thay đổi hiện trạng đường....

picture9-1646920154.jpg

“Dự án Hoàng Gia Residence” nằm ngay bên cạnh nghĩa trang xã Truông Mít vắng vẻ, hiu quạnh.

picture10-1646920154.jpg

Hạ tầng không đồng bộ, có dấu hiệu tự ý xây dựng đường.

picture11-1646920154.jpg

Cơ sở hạ tầng còn nham nhở chưa hoàn thiện nhưng đất đã được rao bán

Một loạt những dự án “ma” xuất hiện nhưng không được xử lý dứt điểm, thậm chí ngày càng nhiều hơn cho thấy một thực tế là công tác quản lý Nhà nước và quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đang tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém. Những hiện tượng nêu trên nếu không được kiểm tra, khẩn trương giải quyết sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch; ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường; việc mua bán lộn xộn cũng làm tăng nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người mua.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở kỳ sau!

Theo Nhóm PV/Kiểm Sát

Bạn đang đọc bài viết "Tây Ninh: Xuất hiện những dự án “bất thường” ở huyện Dương Minh Châu" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.