Tây Ninh: Nguyên nhân nào gây ra sạt lở ở đỉnh núi Bà Đen?

16/11/2021 17:42

Ban quản lý khu du lịch quốc gia núi Bà Đen phối hợp Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh tiến hành điều tra, đánh giá và đã xác định bước đầu nguyên nhân gây ra vụ sạt lở núi Bà Đen.

Ban quản lý khu du lịch quốc gia núi Bà Đen phối hợp Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh tiến hành điều tra, đánh giá và đã xác định bước đầu nguyên nhân gây ra vụ sạt lở núi Bà Đen.

sat-lo-nui-ba-den-1617-1637059134.jpg

Hiện trường vụ sạt lở núi Bà Đen vào chiều 14.11

Theo đó, tại khu vực đỉnh núi và sườn phía đông núi Bà Đen có xuất hiện dòng bùn lẫn đá chảy xuống lưng chừng núi.

Khối lượng lớn đất, đá được tập kết để phục vụ thi công các công trình trên đỉnh núi

 

Đoàn công tác xác định hiện tượng này không phải do sạt lở núi tự nhiên gây ra như nhận định ban đầu. Mà nguyên nhân là do thời gian qua, có một khối lượng lớn đất, đá được tập kết để phục vụ thi công các công trình xây dựng hạng mục cảnh quan trên đỉnh núi.

Khi gặp mưa lớn nhiều ngày, lượng đất đá này đã bị đẩy trôi, tạo thành dòng bùn đất chảy thành vệt dài từ khu vực đang thi công xuống lưng chừng núi phía đông vào chiều 14.11. Sự việc gây chú ý đối với người dân địa phương.

"Bước đầu, đoàn đánh giá vụ việc trên không làm thiệt hại về người. Tuy nhiên, dòng đất bùn khi chảy xuống đã vùi lấp một phần diện tích đất, cây trồng của các hộ dân nhận khoán trong phạm vi khu vực núi Bà Đen", ông Sơn cho hay.

Do bị vùi lấp và hiện trường khu vực xảy ra sự cố vẫn còn nước, bùn đất trơn trượt nên đoàn chưa thống kê được từng loại, số lượng cây cụ thể và đo đạc diện tích rừng bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Sơn, dự kiến thời tiết thuận lợi, nắng ráo, BQL tiếp tục phối hợp cùng sở ngành liên quan tiến hành kiểm đếm, đo đạc và có báo cáo đề xuất phương án khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đã báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh Tây Ninh

 

Về giải pháp xử lý, ông Sơn cho biết thêm hiện tại, trên khu vực đỉnh núi, đơn vị thi công cùng với BQL đang triển khai các biện pháp khắc phục hiện trường, không để tái diễn hiện tượng trên và tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn tối đa.

anh-2-nui-ba-den-425-1637059197.jpg

Núi Bà Đen có độ cao 986 m, là ngọn núi cao nhất vùng Đông Nam Bộ

Trong thời gian tới, BQL tiếp tục phối hợp cùng cơ quan liên ngành và đơn vị thi công để nắm bắt tình hình, tiên lượng và ngăn ngừa những diễn biến phát sinh mới", ông Sơn nói.

Hiện, BQL khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh Tây Ninh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó, chiều 14.11, người dân bất ngờ chứng kiến vụ sạt lở đã từ trên núi Bà Đen (Tây Ninh). Theo người dân địa phương, đây là vụ sạt lở chưa từng có tiền lệ. Tại hiện trường, một vệt đất đá sạt lở kéo dài từ phần đỉnh xuống chân núi.

Núi Bà Đen cao 986 m, là ngọn núi có độ cao nhất vùng Đông Nam bộ. Hiện khu du lịch núi Bà Đen đang được một đơn vị đầu tư xây dựng, khai thác du lịch.

Liên quan đến vụ sạt lở núi Bà Đen, ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo BQL khu du lịch quốc gia núi Bà Đen phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, kịp thời bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời khắc phục, chuẩn bị phương án ứng phó với mọi tình huống.

Theo Giang Phương/Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết "Tây Ninh: Nguyên nhân nào gây ra sạt lở ở đỉnh núi Bà Đen?" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.