Tập đoàn Trung Nam và ‘thói quen’ sai phạm tại Đà Nẵng

01/07/2020 10:45

Được TP Đà Nẵng giao thực hiện dự án Khu đô thị Golden Hills City với diện tích gần 400 ha, Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) liên tục vi phạm các quy định về xây dựng.

Được TP Đà Nẵng giao thực hiện dự án Khu đô thị Golden Hills City với diện tích gần 400 ha, Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) liên tục vi phạm các quy định về xây dựng.

Vi phạm nghiêm trọng

Trao đổi với Kinhtechungkhoan.vn sáng nay (29/6), ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết đã giao Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện trực tiếp kiểm tra, xác minh tính chất, mức độ vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu E, dự án Golden Hills để có phương án xử phạt.

Trước đó, lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra hiện trường đã phát hiện chủ đầu tư là Cty Trung Nam tổ chức xây dựng trái phép và lập biên bản vi phạm. Cụ thể, doanh nghiệp này ngang nhiên cho thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại Khu E, dự án Golden Hills. Các hạng mục thi công trái phép gồm đường quy hoạch, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống thoát nước.

Khu E, dự án Golden Hills liên tục bị phát hiện các sai phạm trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Tại hiện trường chủ đầu tư không xuất trình được các loại giấy tờ có liên quan đến việc xây dựng các hạng mục nêu trên. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, đình chỉ việc thi công để xử lý.

Điều đáng nói là cách đây nửa năm, Trung Nam cũng có vi phạm nghiêm trọng khi cho xây dựng trái phép hàng loạt hạng mục tại Khu E, Golden Hills, từng bị phanh phui và xử phạt.

Cụ thể, ngày 1/11/2019, Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Cty Trung Nam, vì có hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu E và các nhà mẫu liền kề tại Khu B2 – 16 thuộc Khu E mà không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định và không có giấy phép xây dựng.

Công ty CP Trung Nam liên tục bị phát hiện có hành vi xây dựng công trình trái phép tại Khu E, Golden Hills

Hàng loạt hạng mục xây dựng trái phép gồm 20 căn nhà liền kề đã hoàn thành xong phần móng; 10 căn khác đã đóng cọc bê tông với diện tích 1.200m2; thi công phần hạ tầng kỹ thuật khoảng 70% khi chưa có giấy phép.

Tháng 7/2019, Công ty Trung Nam còn ngang nhiên tổ chức san nền, đổ đất lấn sông Cu Đê tại Khu D2, Golden Hills khi chưa có hồ sơ quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và chưa có giấy phép xây dựng.

Chính quyền xử phạt “mỏi tay” vẫn “nhờn thuốc”?

Cuối năm 2019, UBND huyện Hòa Vang đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty Trung Nam số tiền 35 triệu đồng về hành vi “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu E và các nhà mẫu liền kề tại Khu B2-16 (thuộc khu E) không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định và 40 triệu đồng về hành vi “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu E không có giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp”.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đình chỉ việc thi công, ra thời hạn 60 ngày để Công ty Trung Nam hoàn thiện hồ sơ, giấy phép theo quy định.

Công ty Trung Nam nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng

Về các sai phạm của Công ty Trung Nam mới bị phát hiện, ông Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị Hòa Vang cho biết, trong ngày 29/6, lực lượng chức năng đã mời đại diện Công ty Trung Nam đến làm việc liên quan các vi phạm nêu trên. Ông cho biết sẽ xác định rõ mức độ vi phạm để có cơ sở xử phạt. Phía huyện sẽ trực tiếp xử phạt nếu các vi phạm có số tiền nộp phạt dưới 100 triệu đồng, nếu nhiều hơn sẽ do các cơ quan có thẩm quyền của UBND TP xử phạt.

Trong khi đó, ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay mức phạt lần này đối với Công ty Trung Nam có thể sẽ tăng lên do có yếu tố tái phạm.

Mặc dù bị cơ quan chức năng Đà Nẵng liên tục phát hiện sai phạm và xử phạt, tuy nhiên CTCP Trung Nam dường như vẫn phớt lờ, tiếp tục vi phạm, không tuân thủ đầy đủ các quy định.

Từ tháng 11/2019, UBND huyện Hòa Vang ra thời hạn 60 ngày để Trung Nam Group hoàn thiện hồ sơ, giấy phép. Tuy nhiên theo thông tin từ Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, đến nay dù đã quá hạn nhưng Công ty Trung Nam vẫn chưa hoàn thiện các giấy tờ theo yêu cầu. Không những thế, doanh nghiệp này còn tiếp tục tái diễn vi phạm, ngang nhiên tổ chức thi công các hạng mục khi chưa có giấy phép.

Cao Thái - Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Trung Nam và ‘thói quen’ sai phạm tại Đà Nẵng" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.