Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những “lùm xùm” trong ngành BĐS

27/08/2020 09:30

Những năm qua, Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) của Chủ tịch Lương Trí Thìn, liên tục dính nhiều lùm xùm nhất trong ngành bất động sản. Các vụ tai tiếng của Đất Xanh Group liên quan đến pháp lý dự án, huy động vốn trái phép, mua đất không qua đấu giá từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương.

Những năm qua, Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) của Chủ tịch Lương Trí Thìn, liên tục dính nhiều lùm xùm nhất trong ngành bất động sản. Các vụ tai tiếng của Đất Xanh Group liên quan đến pháp lý dự án, huy động vốn trái phép, mua đất không qua đấu giá từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương.

Lương Trí Thìn – “ông trùm” trong giới BĐS bên cạnh những “lùm xùm” 

Doanh nhân Lương Trí Thìn, sinh năm 1976 quê Thanh Hóa. Từ năm 1996 đến năm 2000 làm việc tại Công ty TNHH nhà hàng khách sạn Hoa Anh Đào;Từ năm 2000 đến năm 2003 làm việc tại Công ty cổ phần du lịch địa ốc Anh – Pháp – Nhật và từ năm 2003 đến nay ông Thìn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group).

Ngoài ra, ông Thìn hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA). Từ khi thành lập đến nay, Đất Xanh Group dưới quyền lãnh đạo của doanh nhân này liên tiếp dính “lùm xùm”.

Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những lùm xùm trong làng BĐS
Dự án Gem Riverside cũng dính nghi vấn “Tự thay đổi quy hoạch, “vẽ” thêm đất dự án để bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng”.

Một số dự án gắn liền đến tai tiếng của “ông trùm” này như: Gold Hill Centre (26,5ha), Riverside Linh Đông (3,3ha), Luxcity, Luxgarden và các dòng sản phẩm mang thương hiệu Opal như Opal Riverside, Opal Garden, Opal Skyview, Opal Boulevard và gần đây đang rao bán khắp nơi mang tên Opal Skyline, cùng “siêu dự án” gần 100ha có tên Gem sky world và dự án Gem Riverside cũng dính nghi vấn “Tự thay đổi quy hoạch, “vẽ” thêm đất dự án để bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng”.

Trước đó, theo biên bản công bố công khai quyết định thanh tra của Tổng cục Thuế về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế, thời kỳ thanh tra năm 2017.

Cụ thể, theo quyết định, tổng số tiền truy thu thuế, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp theo doanh thu trừ chi phí, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế hơn 3 tỷ đồng.

Trong số này, số tiền truy thuế là hơn 670 triệu đồng, thuế TNDN tạm nộp theo doanh thu trừ chi phí là hơn 1,6 tỷ đồng. Còn lại, tổng số tiền xử lý về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tiền chậm nộp tiền thuế là trên 684 triệu đồng.

Tổng số tiền phải nộp ngân sách qua kết luận thanh tra hơn 3 tỷ đồng là các khoản nợ thuế được cho là chưa thanh toán.

Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những lùm xùm trong làng BĐS
Mặc kệ tai tiếng Tập đoàn Đất Xanh nhận cơn mưa giải thưởng về thương hiệu tại các lễ trao giải khiến nhiều người bất ngờ.

Ngoài ra, vị doanh nhân gốc Thanh Hoá còn gây chú ý cho dư luận khi liên tục bị khách hàng tố cáo, treo băng rôn, báo chí phản ánh sai phạm từ nhỏ đến lớn… tuy nhiên vẫn ngang nhiên nhận “cơn mưa” giải thưởng tại các lễ trong giải vào dịp cuối năm.

Lùm xùm tai tiếng từ việc huy động vốn trái phép, mua đất không qua đấu giá đến khách hàng căng băng rôn tố

Gần đây, khắp các mạng xã hội đang đăng tải thông tin về dự án Opal Skyline do Công ty Hà An (Công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư và được chính Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đứng ra phân phối phát triển.

Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những lùm xùm trong làng BĐS
Dự án hiện là bãi đất trống và mập mờ về pháp lý. Thế nhưng, Đất Xanh Group đã khai trương nhà mẫu và tiến hành rao bán thu tiền từ khách hàng với hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn” 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu dự án hiện là bãi đất trống và mập mờ về pháp lý. Thế nhưng, Đất Xanh Group đã khai trương nhà mẫu và tiến hành rao bán thu tiền từ khách hàng với hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn” 50 triệu đồng.

Tương tự, siêu dự án gần 100ha tại Đồng Nai mang tên Gem Sky World trở thành dự án được dư luận quan tâm khi chưa đủ pháp lý đã tiến hành hành xây dựng và rao bán giới thiệu rậm rộ cũng dưới hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn” 50 triệu đồng.

Với mô típ “bán hàng trá hình” này, khách hàng phải cẩn trọng khi xuống tiền vì rất dễ xảy ra rủi ro như các dự án trước đây của Đất Xanh Group.

Tương tự, những lùm xùm tại dự án Opal Boulevard (18 Kha Vạn Cân, P. Bình An, TX. Dĩ An, Bình Dương) do Công ty Hà An (Công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư và Đất Xanh Group phân phối phát triển. Theo đó, ngày 20/3/2020, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang tiến hành xử lý hồ sơ khiến nại của một khách hàng mua căn hộ tại dự án Opal Boulevard (18 Kha Vạn Cân, P. Bình An, TX. Dĩ An, Bình Dương).

Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những lùm xùm trong làng BĐS
Tập đoàn Đất Xanh bị khách hàng tại dự án Opal Boulevard đến trụ sở công ty căng băng rôn tố lừa đảo.

Nội dung đơn khiếu nại của khách hàng cho rằng, chủ đầu tư dự án Opal Boulevard đã thực hiện nhiều điều khoản mua bán căn hộ không đúng với hợp đồng mua bán (HĐMB) mẫu đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 1/2018, công nhân làm việc tại dự án khu căn hộ Opal Garden có địa chỉ đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM của Tập đoàn Đất Xanh đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu chính DESCON (Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp DESCON) thanh toán tiền lương cho công nhân.

Vụ lùm xùm gây mất trật tự an ninh, đã khiến các đơn vị nghiệp vụ thuộc UBND quận Thủ Đức, UBND phường Hiệp Bình Chánh, Công an quận, Công an phường, bảo vệ dân phố… được điều động đến hiện trường để giữ trật tự, đồng thời phối hợp với các bên liên quan giải quyết vụ việc.

Được biết, dự án Opal Garden do Đất Xanh Group làm chủ đầu tư (DESCON tham gia thi công từ tháng 9/2017) cao 17 tầng (1 tầng hầm) được khởi công tháng 8/2016.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, dự án này liên tiếp gây ra các sự cố gây bức xúc cho người dân xung quanh như gây nứt nhà dân, làm vật liệu rơi xuống khu dân cư.

Ngoài ra, khách hàng mua căn hộ tại dự án Opal Riverside bị dọa phạt vì thanh toán chậm trong khi dự án này còn ngổn ngang.

Hay việc nhận chuyển nhượng khu đất công 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM từ Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM để xây Dự án Lux Garden không đúng trình tự phê duyệt.

Theo tìm hiểu, dự án Luxgarden của Đất Xanh Group do ông Lương Trí Thìn làm Chủ tịch HĐQT dính vào lùm xùm mua đất công với giá rẻ từ Công ty CP Kim khí TP.HCM. Trong khi khái toán dự án có tổng mức đầu tư là 974 tỷ đồng thì Tập đoàn Đất Xanh chỉ phải mua với giá 102 tỷ.

Với mức giá này được cho là rẻ so với giá thị trường. Văn phòng UBND thành phố cho rằng việc chuyển nhượng khu đất này không thông qua đấu giá, có dấu hiệu bán đất công của Nhà nước với giá rẻ.

Tương tự vào đầu tháng 10/2019 khi thông tin bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty Petroland Bùi Minh Chính, ngay sau đó nhiều thông tin lùm xùm liên quan về thương vụ chuyển nhượng giữa cổ phần Công ty CP Đầu tư Dầu khí Thăng Long (Thăng Long Petrol) và Đất Xanh Group để nhận quyền phát triển dự án chung cư Thăng Long “rẻ như cho”.

Theo thông tin tìm hiểu, dự án chung cư Thăng Long ban đầu thuộc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Thăng Long – liên doanh giữa Petroland (80%) và Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh (20%). Dự án nằm ở khu vực quận 9, TP HCM với tổng diện tích hơn 6 ha.

Do nhiều khó khăn về tài chính và thị trường, nên dự án chung cư Thăng Long chưa được triển khai theo đúng tiến độ. Sau đó, Petroland có thỏa thuận để chuyển nhượng cổ phần Dầu khí Thăng Long cho Đất Xanh Group với mức giá gần 564 tỷ đồng (trên cơ sở định giá 9 triệu/m2 cho diện tích 6,26 ha).

Tuy nhiên, nhiều cổ đông của Petroland cho rằng, Petroland “bị hớ” trong thương vụ bán Thăng Long Petrol cho Đất Xanh. Ngoài ra, lãnh đạo Petroland từng thừa nhận, việc chuyển nhượng cổ phần của Thăng Long Petro không qua đấu giá.

 Tâm An - Theo Thương Trường

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Đất Xanh của doanh nhân Lương Trí Thìn và những “lùm xùm” trong ngành BĐS" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.