Tại sao "Evangelion" là một trong những thương hiệu vĩ đại bậc nhất của ngành công nghiệp Anime?

22/09/2022 08:36

Ra mắt từ năm 1995, Evangelion có thể coi là một trong những thương hiệu anime nổi tiếng nhất nhì tại Nhật Bản. Sự hình thành của chuỗi phim này đã thay đổi hoàn toàn văn hóa anime của xứ sở hoa anh đào. Mặc dù đã ra đời cách đây 22 năm, Evangelion vẫn luôn nằm trong top 10 những anime hay nhất mọi thời đại. Vậy đâu là yếu tố tạo nên thành công của chuỗi phim này?

Anime tiên phong được xây dựng trên nền tảng chủ đề phức tạp

Evangelion là thương hiệu anime nguyên bản được sáng tác bởi đạo diễn Anno Hideaki và hãng phim GAINAX, là bộ anime được hình thành và ra đời của sự kết hợp giữa tâm lý, tôn giáo và khoa học viễn tưởng. Phiên bản đầu tiên của Evangelion mang tên Neon Genesis Evangelion dài 26 tập, cùng với phim điện ảnh The End of Evangelion ra mắt năm 1997 đã trở thành một cơn địa chấn trong ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản bởi yếu tố nghệ thuật và câu chuyện truyền tải mang tính vượt thời gian của nó.

image001-1663810173.png

Mặc dù luôn được nhận xét là bộ anime khó xem, là "con quái vật hack não" khiến ai cũng e ngại, song Evangelion vẫn không đánh đổi yếu tố cốt truyện để thu hút thêm nhiều khán giả. Thay vào đó, tác giả Anno và studio GAINAX tin tưởng khán giả của họ có thể thấu hiểu những thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Chính sự phân bố tình tiết không có trật tự khiến người xem phải tự sắp xếp đã tạo ra một sức hút kì lạ, kích thích khán giả tò mò và sẽ muốn xem lại Evangelion nhiều lần mà không cảm thấy nhàm chán.

Ngoài ra, sau sự ra đời của Evangelion, anime dần được coi như là phương tiện có giá trị tri thức, triết học và xã hội. Evangelion thậm chí còn xác định lại đối tượng của thị trường anime trước đây chỉ nhắm tới trẻ em và trở thành phương tiện dành cho nhiều lứa tuổi, ngang hàng với các tác phẩm văn học và điện ảnh.

Những nhân vật có chiều sâu và đáng nhớ

Evangelion có tuyến nhân vật chân thật khiến cho người xem hoàn toàn có thể đồng cảm với họ, luôn có thể nhìn thấy bản thân trong một nhân vật nào đó khi thưởng thức bộ phim. Tập trung vào truyền tải thông điệp về con người, Evangelion đã xuất sắc xây dựng và phát triển các tuyến nhân vật theo những cách phức tạp và táo bạo nhất. Nổi bật nhất trong tất cả nhân vật là ba bạn trẻ: Shinji Ikari, Asuka Sorya Langley và Rei Ayanami.

image002-1663810174.png

Việc không đi theo lối mòn kể về câu chuyện của một cậu bé nhút nhát sau khi trải qua gian nan trở thành người anh hùng của thế giới là lý do khiến Evangelion trở nên hoàn toàn khác biệt trong ngành công nghiệp anime. Các nhân vật trong phim phải vật lộn với các mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, và với những sự kiện đau thương trong quá khứ của họ. Nhân vật chính Shinji Ikari từ nhỏ đã bị cha mình bỏ rơi và trong đầu luôn suy nghĩ rằng: "Mọi người có cần mình không, chắc là không đâu", hay "Tại sao mình lại sống ở đây khi không ai cần mình cả". Tác giả Anno Hideaki tạo nên một câu chuyện u ám, nặng nề về căn bệnh trầm cảm, cũng như cảm giác lạc lõng, mất phương hướng của những người trẻ. Cách xây dựng đi sâu vào nội tâm nhân vật chính là yếu tố quyết định sự thành công của loạt anime này.

Nhạc phim được ví như "thánh ca" anime

Âm nhạc dù không phải là yếu tố chính của Evangelion nhưng đó luôn là chi tiết quan trọng, thể hiện sự cô lập và kết nối giữa các nhân vật. Evangelion là anime có nhạc phim luôn nằm trong top những bài hát được ưa thích nhất tại thị trường nội địa. Trong đó phải kể đến bài hát opening của phim – “A Cruel Angel's Thesis” được ví như thánh ca anime, liên tục lọt vào top 10 những bài hát được chọn hát karaoke nhiều nhất tại Nhật Bản. Ngoài ra, có một điểm khá đặc biệt ở bài hát ending “Fly Me To The Moon”, khi với mỗi tập phim, bài hát được phối lại nhạc và mang các giọng ca khác nhau dựa theo tính cách các nhân vật trong phim. Thậm chí có nhiều fan của bộ phim còn đùa rằng họ phải nghe “Fly Me To The Moon” để xoa dịu tâm hồn sau mỗi tập phim.

image003-1663810173.png

Cuối tháng Chín này, phần phim cuối cùng của chuỗi Evangelion - Evangelion:3.0 + 1.0 Thrice Upon A Time (tựa Việt: Evangelion:3.0+1.01 Ba Lần Ngày Xưa) sẽ ra mắt khán giả trên màn ảnh rộng. Đây sẽ là phần cuối cùng của loạt Rebuild of Evangelion, phiên bản làm mới dành cho màn ảnh rộng của loạt phim, với góc nhìn hoàn toàn khác biệt so với series gốc.

Ra mắt vào năm 2021, Evangelion:3.0+1.01 nhanh chóng leo lên vị trí số 1 trong bảng vàng các phim điện ảnh có doanh thu cao nhất thị trường Nhật Bản trong năm, vượt mặt hàng loạt bom tấn đến từ Hollywood. Phim tiếp tục kể câu chuyện về sự đau khổ, giác ngộ và hàn gắn của các nhân vật chính – bao gồm nam chính Shinji, đồng thời chiêu đãi khán giả một bữa tiệc điện ảnh với hàng loạt những phân cảnh chiến đấu giữa robot vô cùng mãn nhãn. Khán giả cũng sẽ một lần nữa được lắng nghe giọng hát của “quốc bảo âm sắc” Utada Hikaru với bài hát chủ đề “One Last Kiss”, ca khúc từng gây tiếng vang lớn và thống trị nhiều bảng xếp hạng khi ra mắt.

image004-1663810172.png

Ngay sau khi thông tin Evangelion:3.0+1.01 khởi chiếu tại Việt Nam được công bố, người hâm mộ của loạt phim vô cùng phấn khích khi lần đầu tiên được trải nghiệm sự hùng tráng, choáng ngợp của Evangelion trên màn ảnh rộng. Với trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời cùng cốt truyện ấn tượng đa tầng nghĩa, đây là tựa phim không thể bỏ qua cho cả các fan của Evangelion, hay người hâm mộ thể loại anime và khán giả yêu điện ảnh nói chung.

EVANGELION:3.0 + 1.01 THRICE UPON A TIME - tựa Việt: EVANGELION:3.0+1.01 BA LẦN NGÀY XƯA - khởi chiếu 30.09.2022. 

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao "Evangelion" là một trong những thương hiệu vĩ đại bậc nhất của ngành công nghiệp Anime?" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.