Sông Trầu (Trảng Bom - Đồng Nai): Cần xử nghiêm tình trạng phân lô bán nền trái phép

25/01/2021 16:43

Nhiều năm trở lại đây, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai luôn là “điểm nóng” về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Dù đã có rất nhiều chế tài xử phạt để xử lý nghiêm nhưng tình trạng trên vẫn chưa hề suy giảm tại địa phương này.

Nhiều năm trở lại đây, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai luôn là “điểm nóng” về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Dù đã có rất nhiều chế tài xử phạt để xử lý nghiêm nhưng tình trạng trên vẫn chưa hề suy giảm tại địa phương này.

Cấp trên siết, cấp dưới buông

Sau khi Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai chính thức có hiệu lực từ ngày 05/01/2020 đã góp phần làm cho tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung giảm đáng kể. Riêng tại tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã áp dụng nhiều biện pháp “mạnh tay hơn” để ngăn chặn tình trạng này.

Cụ thể, đầu tháng 6/2020 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản 6412/UBND - KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc phân lô bán nền trái phép.

Theo đó, các huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì Chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo rõ ràng, quyết liệt là vậy, nhưng trên địa bàn huyện Trảng Bom, đặc biệt là tại các xã giáp danh các khu công nghiệp như Sông Trầu, Hưng Thịnh, Lộc Hòa, Đông Hòa, An Viễn… việc phân lô, bán nền đất có dấu hiệu vi phạm các quy định vẫn diễn ra rầm rộ, bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Thửa đất tại ấp 6 xã Sông Trầu đang được “cò đất” rao bán, khu vực xung quanh đã có nhà ở dù vẫn là đất trồng cây lâu năm[/caption]

Trọng điểm của vấn nạn này phải được kể đến là xã Sông Trầu. Dọc theo tuyến đường liên ấp, liên xã, các biển quảng cáo, rao bán đất nền giá rẻ xuất hiện dày đặc, kèm theo đó là lực lượng nhân viên môi giới (cò đất) hoạt động công khai.

Chỉ cần gõ từ khóa “đất nền Sông Trầu” trên công cụ tìm kiếm Google hay đơn giản là một cuộc điện thoại theo những banner dọc khắp các con đường người ta dễ dàng chọn cho mình được một lô đất trồng cây lâu năm, sổ hồng đồng sở hữu với giá “không thể rẻ hơn”. Cùng với đó là khẳng định “bao xây dựng” nếu khách hàng có nhu cầu xây nhà trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm.

Liên hệ với một “cò đất” tên T., PV được dẫn đến khu đất thuộc Ấp 6, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom. Tại đây, người này tự giới thiệu là chủ lô đất với quy mô 97 nền ( diện tích khoảng 100m2/ nền) và trực tiếp đứng ra bán theo hình thức đồng sở hữu với mức giá khoảng 270 triệu đồng/nền, cam đoan chỉ cần cọc từ 10 - 20 triệu đồng, sau một tuần sẽ đóng thêm đủ 100 triệu và làm thủ tục công chứng sổ đồng sở hữu, tới ngày ra sổ mới cần thanh toán hết.

[caption id="attachment_62030" align="aligncenter" width="711"]

“Cò đất” đang giới thiệu về thửa đất với sơ đồ tự vẽ trên tay tại thửa đất số 544, tờ bản đồ số 25 thuộc ấp 6 xã Sông Trầu huyện Trảng Bom)

Với những băn khoăn, PV có đưa ra việc bán đất kèm sổ đồng sở hữu giả tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom (vụ việc đang được Công an huyện Trảng Bom thụ lý giải quyết) thì người này khẳng định “đất là đất của em, nhà em ở ngay đây, em lừa anh làm gì”.

Vòng vo, trốn tránh trách nhiệm

Sau khi ghi nhận thông tin trên, ngày 29/12/2020 Phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Sông Trầu để kịp thời ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại ấp 6, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom.

Thay vì việc nhanh chóng phối hợp để ghi nhận cũng như có các biện pháp ngăn chặn tình trạng trên thì phía UBND xã Sông Trầu lại trả lời vòng vo về vấn đề này. Sau nhiều lần liên hệ, ngày 18/01/2021, PV mới nhận được văn bản thông báo về việc trao đổi thông tin.

Tuy nhiên, thay vì cung cấp thông tin liên quan đến quá trình làm rõ và xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền trái phép đang diễn ra tại các thửa đất từ số 538 - 545, tờ bản đồ số 25 thuộc ấp 6 xã Sông Trầu, thì phía UBND xã Sông Trầu lại đưa ra thông tin rất “mơ hồ”.

[caption id="attachment_62031" align="aligncenter" width="533"] Văn bản thông báo số 14/TB-UBND của UBND xã Sông Trầu do ông Vương Đăng Giáp ký ngày 18/01/2021[/caption]

Cụ thể, liên quan đến nội dung trên trong văn bản số 14/TB-UBND về việc trao đổi thông tin với Tạp chí Đời sống và Pháp luật do ông Vương Đăng Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Trầu ký ngày 18/01/2021, chỉ nói về việc rao bán, quảng cáo mua bán đất trái phép. Để làm rõ nội dung văn bản nói trên, ngày 19/01/2021 PV tiếp tục liên hệ và có buổi làm việc trực tiếp cùng ông Vương Đăng Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Trầu. Đề cập đến những nội dung chưa đầy đủ trong văn bản số 14/TB-UBND của UBND xã Sông Trầu thì vị Phó Chủ tịch này đã khéo léo từ chối trả lời với lý do sẽ rà soát lại và thông tin sau.

Từ những nội dung trên, dư luận không khỏi băn khoăn phải chăng do công tác quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo nên đã tạo cơ hội cho những “ông trùm” trong giới bất động sản có “đất diễn”? Và liệu rằng giữa chính quyền địa phương với các ông trùm đất có sự liên kết ngầm hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Theo PV/Khỏe 365

Bạn đang đọc bài viết "Sông Trầu (Trảng Bom - Đồng Nai): Cần xử nghiêm tình trạng phân lô bán nền trái phép" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.