Sở TN-MT Bình Phước có “làm ngơ” cho phân lô bán nền trái phép?

04/11/2019 19:21

Trước thực trạng phân lô tách thửa, “xẻ thịt” đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn Bình Phước để bán nền, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bình Phước để tìm câu trả lời. Lạ thay sau gần … 4 tháng thì Sở TN-MT Bình Phước mới có câu trả lời cho cơ quan công luận … khiến dư luận không thể hoài nghi có hay không Sở TN-MT Bình Phước làm ngơ trước thực trạng này.

Trước thực trạng phân lô tách thửa, “xẻ thịt” đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn Bình Phước để bán nền, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bình Phước để tìm câu trả lời. Lạ thay sau gần … 4 tháng thì Sở TN-MT Bình Phước mới có câu trả lời cho cơ quan công luận … khiến dư luận không thể hoài nghi có hay không Sở TN-MT Bình Phước làm ngơ trước thực trạng này.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp đang hết sức “nóng” trên địa bàn tỉnh trên diện tích đất nông nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu “núp bóng” chủ đất đứng ra làm thủ tục đất đai, chia nhỏ lô đất theo quy định tách thửa đối với diện tích tối thiểu đất nông nghiệp; rồi tự ý làm đường, đổ nhựa,  kéo điện …

Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại Bình Phước bị “xẻ thịt” làm đường để phân lô, có dấu hiệu hợp thức hoá tách thửa đất nông nghiệp cho các đầu cơ thuận lợi mang bán.

Từ đây, nhiều công ty môi giới, bất động sản sau khi phân lô đã mời chào khách hàng giao dịch mua bán từ nhiều tháng qua tại khu vực Bình Phước, Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai … các loại đất nền có giá chỉ từ 450 triệu đến 700 triệu/nền…

Mặc dù đầu tháng 9/2019, UBND tỉnh Bình Phước ra văn bản ngưng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp, thế nhưng tại Chơn Thành nhiều lô đất sau đó vẫn được ra sổ các công ty môi giới vẫn tiếp tục mời chào bán.

Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, để làm rõ vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai mà cụ thể là Sở TN-MT Bình Phước có biểu hiện “làm ngơ” cho phân lô bán nền trái phép; tháng 6/2019, phóng viên đã đến Sở TN-MT Bình Phước để đặt câu hỏi. Lạ thay, không hiểu có “uẩn khúc” gì mà gần 4 tháng sau Sở này mới có văn bản trả lời cho báo sau khi PV phải làm việc với UBND tỉnh Bình Phước và cơ quan này có công văn yêu cầu Sở TN-MT phải có báo cáo, trả lời cho báo.

Cụ thể, ngày 2/10/2019 UBND tỉnh Bình Phước có công văn số 2320/VPUBND-KT về việc cung cấp thông tin cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô gửi Sở TN-MT Bình Phước. Đến ngày 23/10/2019, Sở TN-MT Bình Phước mới có báo cáo UBND tỉnh Bình Phước về vụ việc. Theo công văn phản hồi từ Sở TN-MT Bình Phước trong 14 dự án PV ghi nhận trên địa bàn có đến 10 dự án Sở TN-MT chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của dự án và chưa lập thủ tục giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, các dựa án Sở TN-MT Bình Phước cung cấp cho biết các dự án chưa lập thủ tục giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất như dự án KDC Gold Town Center City; dự án Thông Hào 58 tại xã Minh Long, Chơn Thành; dự án Sky Center City 5, KDC Fivestar, Green Land, Galaxy Center city tại phường Tân Xuân, TP. ĐX; Dự án khu du lịch sinh thái Salatown tại thị trấn Tân Phú, Đồng Phú…tất cả các dự án trên đến nay đều không có làm thủ tục đăng ký đất đai tại ở TN-MT Bình Phước.

Nhiều lô tại tỉnh Bình Phước đất đang là diện tích đất có mục đích trồng cây lâu năm thế nhưng lại được làm đường, vỉa hè, kéo điện…đang tạo điều kiện cho các đầu cơ chèo kéo khách hàng “nhà nước cho phép làm đường, kéo điện thì anh chị lo gì?”…

Tại báo cáo giải trình UBND tỉnh Bình Phước ngày 23/10, ông Lê Hoàng Lâm, Giám đốc Sở TN-MT Bình Phước báo cáo về nội dung đề nghị cung cấp thông tin Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Sở TN-MT đã có văn bản cung cấp thông tin số 1801/STNMT-CCĐLĐĐ ngày 16/8/2019. (Tuy nhiên đến ngày 28/10/2019 Báo Tuổi trẻ Thủ đô mới nhận được công văn phản hồi của Sở báo cáo lên tỉnh Bình Phước và văn bản trả lời của phía Sở TNMT Bình Phước – PV)

Ông Lâm khẳng định, liên quan đến nội dung tách thửa đất nông nghiệp: Sở TN-MT đã thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 39/2008/QĐ-UBND ngày 30/07/2008 của UBND tỉnh Bình Phước về việc ban hành Quy định diện tích tách thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, huyện Chơn Thành, Đồng Phú, và TP. Đồng Xoài là ba địa điểm có tình trạng “nóng” về tình trạng phân lô bán nền rầm rộ. Huyện Chơn Thành như là một điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền trái phép như xã Nha Bích, Quang Minh, Minh Hưng, Minh Thắng… Tại đây các công ty môi giới như: BĐS Tam Giác Vàng; BĐS Đại Hưng Phát, BĐS Thái Sơn Real, BĐS An Vượng Phát, BĐS Đức Anh, BĐS Kim Phong, BĐS Tâm Phát, BĐS Đất Phúc… có trụ sở tại Bình Dương luôn có nhân viên mời chào khách hàng để đưa lên các bãi đất trống, hoặc đã được trải nhựa, làm vỉa hè, kéo điện bao quanh… giới thiệu có sổ hồng, đường cũng thể hiện trên sổ, đã có kéo điện, trải nhựa và được xây nhà mà giá chỉ từ 450 triệu đến 700 triệu nền.

Nhiều lô đất được đầu cơ phân lô bán nền và cam kết đã ra sổ hồng thậm chí còn cam kết cho khách hàng xây nhà…trong khi đó mục đích sử dụng đang còn là đất trồng cây lâu năm.

Có thể nói, việc phân lô bán nền, “xẻ thịt” đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã diễn ra từ khá lâu nay và hoạt động rất ồn ào nhưng lạ thay Sở TN-MT Bình Phước không hay biết để chấn chỉnh trong công tác quản lý. Thế nên, dư luận không thể băn khoăn và đặt vấn đề:  Sở TN-MT Bình Phước có “làm ngơ” cho phân lô bán nền trái phép?

 

 VĂN QUÂN - Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô
https://tuoitrethudo.com.vn/so-tn-mt-binh-phuoc-co-lam-ngo-cho-phan-lo-ban-nen-trai-phep-d2074868.html

Bạn đang đọc bài viết "Sở TN-MT Bình Phước có “làm ngơ” cho phân lô bán nền trái phép?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.