Sau khi được cấp sổ đỏ, hàng chục nghìn sản phẩm condotel đang rao bán trên thị trường Đà Nẵng sẽ ra sao?

16/02/2020 13:05

Condotel được các chủ dự án bất động sản giới thiệu như “ngôi nhà thứ 2” đến khách hàng là chủ sở hữu căn hộ sau đầu tư. Ngoài việc sử dụng nghỉ dưỡng cho cá nhân chủ sở hữu thì chia sẻ thời gian (timeshare) để chia lợi nhuận khai thác. Đây là sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới xuất hiện nên chưa có khung pháp lý và quyền sở hữu và phương thức kinh doanh.

Condotel được các chủ dự án bất động sản giới thiệu như “ngôi nhà thứ 2” đến khách hàng là chủ sở hữu căn hộ sau đầu tư. Ngoài việc sử dụng nghỉ dưỡng cho cá nhân chủ sở hữu thì chia sẻ thời gian (timeshare) để chia lợi nhuận khai thác. Đây là sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới xuất hiện nên chưa có khung pháp lý và quyền sở hữu và phương thức kinh doanh.

Condotel (Condominium – Hotel) – tức căn hộ khách sạn được thiết kế trang bị nội thất như một căn hộ thông thường được chủ đầu tư đưa ra thị trường bất động sản để kinh doanh dưới dạng kinh tế chia sẻ trong khai thác du lịch nghỉ dưỡng. Thế nhưng, từ sự đổ vỡ trong hợp tác đầu tư tại dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay) có nguyên nhân xuất phát từ cơ sở pháp lý dẫn đến những bất ổn của thị trường, gây tác động đến đời sống xã hội và những hệ lụy về sự phát triển đô thị.
Các dự án condotel phát triển tại Việt Nam chủ yếu tập trung tại các đô thị ven biển, có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Có thời điểm, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ căn hộ condotel. Tại Đà Nẵng, các dự án condotel bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ năm 2016. Tính đến nay, đã có 9 dự án được cấp phép xây dựng với trên 9.300 căn; trong đó các dự án có quy mô lớn như: khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (1.969 căn), Ánh Dương – Soleil (3.252 căn), Condo1 và Condo2 thuộc dự án Ariyana (1.440 căn), Condotel Ngô Quyền Đà Nẵng (864 căn), Hòa Bình Xanh Đà Nẵng (768 căn), tháp CT3 và CT7 thuộc dự án Đà Nẵng Times Square (591 căn)… Hầu hết các dự án này đã được cấp phép theo hình thức căn hộ lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở (không phát sinh hộ gia đình để cư trú).
Ngày 14/2, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Như vậy, sau cú sốc vỡ trận từ dự án Cocobay Đà Nẵng, thì sắp tới các sản phẩm căn hộ khách sạn đã có pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện cho loại hình này tiếp tục phát triển mạnh.
Theo đó, thời hạn sử dụng 50-70 năm. Cụ thể, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm, đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm; khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.
Chỉ cấp cho các trường hợp đủ điều kiện. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.
Theo vietnampropertyforum.vn
https://vietnampropertyforum.vn/buc-tranh-bat-dong-san-da-nang-nhin-tu-hang-chuc-nghin-san-pham-condotel-rao-ban-tren-thi-truong/

Bạn đang đọc bài viết "Sau khi được cấp sổ đỏ, hàng chục nghìn sản phẩm condotel đang rao bán trên thị trường Đà Nẵng sẽ ra sao?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.