Sagri rút lui sau sai phạm, C.T Group vỡ mộng “Disneyland”?

18/09/2020 12:00

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Sagri phải thực hiện thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc và công ty này cũng không có cơ sở để được xem xét tiếp tục thực hiện dự án.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Sagri phải thực hiện thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc và công ty này cũng không có cơ sở để được xem xét tiếp tục thực hiện dự án.

Kiểm điểm và thoái vốn khỏi dự án

Theo Thanh tra TP.HCM, việc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) ký hợp đồng hợp tác số 12/HĐLD-TCT ngày 12/10/2007 với Công ty Cổ phần Quốc tế C&T (Công ty thành viên của C.T Group) trước khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM là không đúng trình tự, thủ tục và không đảm bảo tỷ lệ góp vốn của Nhà nước chiếm cổ phần chi phối, dẫn đến việc hợp đồng này không thể triển khai thực hiện.

Về xác định giá trị lợi thế thương mại, việc hợp tác giữa Sagri và Công ty C&T trên cơ sở góp vốn bằng tiền (không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất) và phần diện tích 221/277ha chưa được cấp giấy chứng nhận cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, nên việc xác định giá trị thương mại là không có cơ sở. Sagri phải hoàn trả tiền tạm ứng giá trị lợi thế thương mại và 289,5 triệu đồng tiền lãi.

Thanh tra TP yêu cầu Sagri thực hiện thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc theo quy định, các phát sinh tranh chấp nếu có (về tỷ lệ góp vốn, chi phí, công tác khác…) với Công ty C&T, Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc do tòa án giải quyết theo quy định.

Thanh tra TP yêu cầu Sagri thực hiện thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc 

Sagri chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện quyết toán số tiền trên 2 tỷ 452 triệu đồng chi phí bồi thường trên 11ha. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể Sagri đã có thiết sót như đã nêu trong Kết luận Thanh tra và báo cáo UBND cùng Thanh tra TP.

Trước đó, theo Sagri, trong quá trình lựa chọn đối tác, Sagri đã chọn Công ty C&T là đơn vị có năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện các dự án. Sau khi ký thỏa thuận hợp tác, Sagri và Công ty C&T chưa góp đủ vốn điều lệ vào Công ty Vĩnh Lộc theo thỏa thuận. Số vốn 6 tỷ đồng mà Sagri góp vào Công ty Vĩnh Lộc là do Công ty C&T cho vay.

Thanh tra TP.HCM nhận thấy trong giai đoạn Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn được giao làm chủ đầu tư dự án, Sagri không đủ tiềm lực để thực hiện dự án. Ngoài ra, theo các báo cáo và hồ sơ thể hiện, Công ty C&T có tạm ứng nhiều chi phí liên quan dự án và hoạt động của Công ty Vĩnh Lộc.

Tan giấc mộng “Disneyland” của Chủ tịch Trần Kim Chung?

Năm 2010, hội thảo Virec 2010 diễn ra tại TP.HCM, đã thu hút nhiều cơ quan ngôn luận đưa tin. Theo đó, ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group – Nhà phát triển đô thị toàn diện, đã giới thiệu mô hình công viên giải trí kết hợp với khu đô thị sinh thái, đang được đầu tư bởi tập đoàn C.T Group, tại TP.HCM, đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý và các chuyên gia.

Với ước mơ tạo ra nơi vui chơi đầy hấp dẫn cho những đối tượng có thu nhập cao và biến Việt Nam thành điểm đến của cư dân thế giới, Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc, một trong 36 công ty thành viên của Tập đoàn C.T Group đang tiến hành thực hiện dự án công viên giải trí – sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc – khu liên hợp giải trí và du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Điều bất ngờ hơn cả, Công viên giải trí – sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc nằm trên vùng đất nhiễm phèn nặng, không thể canh tác. Cách đây mười năm, TP.HCM đã kêu gọi đầu tư nhưng không được các nhà đầu tư chú ý. Chính vì thế, dự án Công viên giải trí – sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc của Tập đoàn C.T Group cũng là một ý tưởng táo bạo và tuyệt vời của các nhà lãnh đạo.

Công trình có tổng vốn đầu tư khi hoàn thiện lên đến 1,087 tỷ USD, tổng diện tích khu đất quy hoạch là 410 ha. Khu đô thị du lịch Vĩnh Lộc được các nhà quy hoạch nổi tiếng trên thế giới thiết kế và phỏng theo mô hình khu vui chơi giải trí Sunway (Malaysia) có chức năng và quy mô tương tự, nhằm góp phần hoàn thiện quy hoạch tổng thể của TP.HCM từ nay đến năm 2020, đáp ứng các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Lãnh đạo C.T Group giới thiệu công viên giải trí – sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc trong hội thảo năm 2010

“Chúng tôi tin rằng dự án khu sinh thái văn hóa này sẽ trở thành nơi vui chơi giải trí không chỉ của đông đảo người dân mà còn điểm đến của du khách quốc tế. Là một tập đoàn có 36 công ty thành viên ở 6 lĩnh vực: Bất động sản, bán lẻ cao cấp, đầu tư tài chính, đồn điền khoáng sản, xây dựng, ẩm thực dịch vụ vui chơi giải trí kết hợp với du lịch sinh thái và y tế giáo dục, Tập đoàn C.T group chúng tôi có đầy đủ các ngành chức năng để thực hiện dự án này. Qua hội nghị này, chúng tôi mong có thêm sự hỗ trợ thông tin và tư vấn của các nhà thiết kế, các nhà tư vấn trong lĩnh vực xây dựng khu vui chơi giải trí trong và ngoài nước, cũng mong nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà quản lý”, ông Trần Kim Chung nói.

Ước mơ là vậy, nhưng sau 10 năm, dự án vẫn là bãi đất hoang và vẫn hoàn thành thủ tục chọn chủ đầu tư. Theo Thanh tra TP, Công ty Vĩnh Lộc được thành lập bởi Sagri và Công ty C&T, để thực hiện dự án Khu sinh thái hồ Vĩnh Lộc. Nhưng đến nay, Sagri chưa hoàn tất thủ tục để Công ty Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư dự án, nên việc kiến nghị xin tiếp tục thực hiện dự án của Công ty Vĩnh Lộc là không có cơ sở.

Công Hưng - Nam Phương - Theo Đô thị mới

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Sagri rút lui sau sai phạm, C.T Group vỡ mộng “Disneyland”?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.