Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hàng 46,9 tỷ đồng

04/07/2024 18:26

Hội đồng xét xử đánh giá 12 giao dịch không phải do bà Hồ Thị Thùy Dương thực hiện, đồng thời quy trình rút tiền của Sacombank có nhiều sai sót. Vì vậy, Sacombank buộc phải trả số tiền 46,9 tỷ đồng bị “bốc hơi” và tiền lãi theo quy định.

Hơn 46 tỷ đồng gửi Ngân hàng Sacombank "không cánh mà bay"

Ngày 4/7, TAND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 46,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm.

Theo nội dung bản án, bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.

Đến tháng 5/2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền nên yêu cầu ngân hàng trích lục sao kê.

Kết quả phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking). Tổng số tiền của 12 giao dịch trên tương ứng với số tiền thâm hụt đã được kiểm tra nhiều lần lên tới 46,9 tỷ đồng. Trong đó, có 9 giao dịch rút tiền mặt, 3 giao dịch chuyển khoản. Đáng chú ý, một số giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian 18 giờ đến 21 giờ (ngoài giờ hành chính). 

05066071e663443d1d72-1720092278.jpg

Trụ sở Phòng Giao dịch Cam Ranh - Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa. Ảnh: TP

Sau khi sự việc xảy ra, bà Dương đã có đơn gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an kêu cứu về việc bị mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi tại Sacombank.

Đến tháng 4/2023, Sacombank đã làm việc với vợ chồng bà Dương và đồng ý hoàn trả lại 20 tỷ đồng. Thời điểm hoàn trả 20 tỷ, phía ngân hàng đã lấy của vợ chồng bà 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại tòa, phía gia đình bà Dương đề nghị ngân hàng Sacombank phải hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng phía ngân hàng trả trước đó) và số tiền lãi theo quy định. Tổng số tiền mà gia đình bà Dương yêu cầu Sacombank phải chi trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Sacombank bác bỏ yêu cầu của vợ chồng bà Dương và cho rằng, 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Số chứng từ này đã được chuyển cho Công an tỉnh Khánh Hòa. 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai. 

Còn về giao dịch ngoài giờ hành chính, ngân hàng nhìn nhận đó là họ hỗ trợ, phục vụ khách hàng.  

Sacombank có nhiều sai sót

Liên quan vụ việc trên, VKSND TP Cam Ranh đã đề nghị tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương, đồng thời buộc Ngân hàng Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường và 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nguyên đơn.

Sáng nay (4/7), sau 1 ngày nghị án, TAND TP Cam Ranh đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương. Theo tòa, qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đồng ý với quan điểm của nguyên đơn về lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Trước khi tuyên án, HĐXX sơ thẩm nhận định rằng 12 giao dịch nêu trên không phải do bà Dương thực hiện, đồng thời quy trình rút tiền của Sacombank có nhiều sai sót.

Sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn về lỗi và trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng trong 12 giao dịch.

Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương không có mặt tại Khánh Hòa (có xác nhận của Công ty du lịch bà Dương khi đó ở Phú Quốc). Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.

Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng. Và thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…

“Với những sai sót này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình” - HĐXX nhận định.

Sau hơn 1 ngày xét xử, tòa tuyên Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỷ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh.

Theo đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỷ đồng nên ngân hàng phải cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Bê bối tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh

Theo điều tra, vào năm 2022, với chức vụ Phó Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, Nguyễn Thị Thanh Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân của Hà và Võ Việt Luân, cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh.

Sau khi "rút ruột", Luân và Hà chi trả các khoản nợ gốc, lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của nhóm 21 khách hàng mà 2 bị can này vay từ trước.

Dù biết việc làm trái pháp luật của cấp dưới, nhưng Luân không có chỉ đạo xử lý, báo cáo cấp trên.

Sau khi được Trưởng phòng giao dịch "làm ngơ", Hà tiếp tục yêu cầu giao dịch viên và thủ quỹ lập, ký chứng từ khống tất toán tiền tiết kiệm của người dân được gửi tại phòng giao dịch để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Vụ việc sai trái của các cán bộ tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh sau đó được cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, tuy nhiên vẫn gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã hoàn thành kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Luân, bà Hà và 3 cấp dưới công tác tại Phòng giao dịch Cam Ranh tội Tham ô tài sản.

Bạn đang đọc bài viết "Sacombank thua kiện, buộc phải trả khách hàng 46,9 tỷ đồng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.