Phú Yên: Gây ô nhiễm môi trường, trang trại bò sữa của Tập đoàn TH bị xử phạt

17/06/2023 10:48

Công ty TNHH trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Tập đoàn TH) bị xử phạt hành chính 560 triệu đồng do có nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Vào tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (Trang trại bò sữa Phú Yên, địa chỉ tại thôn Hòa Thuận, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) về các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường.

Theo đó, Trang trại bò sữa Phú Yên chưa thu gom triệt để phân bò và các chất thải, nước thải của dự án mà để chảy xuống hệ thống thu gom nước mưa và các khu vực xung quanh; khu vực xung quanh hệ thống xử lý nước thải, xử lý chất thải, chưa có giải pháp thu gom nước mưa.

Từ năm 2022 đến nay, Công ty cũng không dùng chế phẩm sinh học (EM) để khử mùi hôi, nên xung quanh khu vực trại nuôi có phát sinh mùi hôi; trồng cây xanh không đầy đủ tại khu vực đất trống trong trang trại để giảm mùi hôi; dùng phân sau khi xử lý để làm đệm lót cho bò nằm; bơm sử dụng lại (tái sử dụng) nước thải sau khi được tách bã phân để xối rửa phân tại các hố và mương thu gom khu vực chăn nuôi của trang trại; dùng xe bồn 10m3 hút nước thải tại bể khử trùng đi tưới cỏ trong khuôn viên dự án.

phat-th-tru-milk-1686973337.jpg

Quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (thuộc Tập đoàn TH)

Đối với hành vi này, Trang trại bò sữa Phú Yên bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 với số tiền là 70 triệu đồng.

Cùng với đó, đối với hành vi không thực hiện nội dung về quan trắc khí thải công nghiệp định kỳ theo quy định, Trang tại bò sữa Phú Yên đã bị xử phạt số tiền 180 triệu đồng. Vi phạm này được xác định là do Trang trại này đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống lò đốt vào tháng 9/2022 (trung bình đốt 7-10 lần/tháng, nhiên liệu đốt là dầu DO) để đốt chủ yếu là xác bò chết và nhau thai bò. Tuy nhiên, Trang tại bò sữa Phú Yên không thực hiện quan trắc khí thải và báo cáo kết quả quan trắc cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hành vi vi phạm thứ ba là Trang trại bò sữa Phú Yên đã không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định. Hành vi này đã vi phạm theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP nên đã bị UBND tỉnh Phú Yên phạt tiền theo mức trung bình của khung là 45 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Trang trại bò sữa Phú Yên cũng bị xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng với hành vi không có kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Trang trại bò sữa Phú Yên không có kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường. Do đó, các chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh như vải không dệt (giấy) dùng để vệ sinh vú bò, bao bì nylon, găng tay cao su được đổ tại khu vực đất trống phía Tây Bắc và phía Bắc của dự án.

Ngoài ra, Trang trại bò sữa Phú Yên còn bị xử phạt 80 triệu đồng về hành vi bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Xử phạt 90 triệu đồng về hành vi không khai báo khối lượng, loại chất thải nguy hại trong báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bị xử phạt 45 triệu đồng về hành vi không quan trắc từ 25% đến dưới 50% các thông số phải quan trắc theo quy định.

Tổng số tiền Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên bị xử phạt vị phạm hành chính với số tiền là 560 triệu đồng.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Trang trại bò sữa Phú Yên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

136481653-821538288393795-8814998729777357219-n-1686973337.jpg

Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên thuộc Công ty CP Tập đoàn TH (Tập đoàn TH) đã có 7 hành vi vi phạm hành chính liên quan đến môi trường.

Hàng chục hộ dân phải sống chung với mùi hôi thối

Công ty TNHH trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên (thuộc Công ty TNHH Tập đoàn TH) doanh nhân bà Thái Hương là người sáng lập. Trang trại này có diện tích sử dụng đất rộng 7,37 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 97,07 tỷ đồng (vốn vay 77,07 tỷ đồng).

Được biết, Trang trại bò sữa Phú Yên được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 12/01/2018; phê duyệt điều chỉnh nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1831/QĐ-UBND ngày 20/10/2020.

phu-ten-1686973337.jpg

Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên thuộc Công ty CP Tập đoàn TH có công suất hoạt động hiện tại của trang trại là 2.600 con bò; trong đó có 820 con bò cho sữa với sản lượng khoảng 25 tấn/ngày, bò chờ sinh 150 con, bò tơ và bê là 1.630 con.

Trang trại được xây dựng với mục tiêu trở thành trang trại chăn nuôi bò vỗ béo (công suất thiết kế 497 con), bò giống sinh sản (công suất thiết kế 2.129 con) theo định hướng ứng dụng công nghệ cao với thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến nhất trong ngành chăn nuôi; thời gian dự án đưa vào hoạt động là 24 tháng (kể từ ngày 16/3/2023).

Tuy nhiên, từ khi đưa Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên đi vào hoạt động thì cũng kéo theo hàng chục hộ dân tại đây vào cảnh khốn khổ vì tình trạng ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc ra từ Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên.

Cụ thể, tại thời gian này khi chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải nhưng trang trại đã đi vào hoạt động thời gian dài, các hầm chứa nước thải không được che đậy, mùi xú uế của phân bò bốc lên nồng nặc,…

Mặc dù được giới thiệu là trang trại bò sữa áp dụng công nghệ cao, nhưng khi mới đi vào hoạt động trang trại này đã làm “xáo trộn” cuộc sống của người dân. Các hộ dân xung quanh khu vực này phải đeo khẩu trang ngày đêm, thậm chí không dám mở cửa nhà hay đi dạo quanh nhà vì ruồi nhặng và mùi hôi thối bốc ra từ trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên.

Trang trại công nghệ cao mà gây ô nhiễm?

Nhà sáng lập Tập đoàn TH – nữ doanh nhân Thái Hương đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng và vinh danh, ghi nhận những đóng góp của bà cho quê hương, đất nước: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2020); Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2014); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2009, 2018), Top 50 Nữ doanh nhân quyền lực châu Á (2 năm liên tiếp 2015 – 2016) của tạp chí quốc tế Forbes; Top Những phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam trong hai năm 2017, 2019 do tạp chí Forbes bình chọn; Nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được trao Giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc của năm” tại Stevie Awards năm 2018 (giải thưởng được coi là giải Oscar trong kinh doanh); Nữ doanh nhân quyền lực tại Diễn đàn Tri thức Thế giới – World Knowledge Forum (2019), Giải thưởng “Phụ nữ vì sự Phát triển bền vững” do CSRWorks trao tặng…

Sau đó, nhiều cơ quan truyền thông đã “tân bốc” bà Thái Hương cũng như Tập đoàn TH bằng những câu từ mỹ miều như: “Bước vào ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao từ khi Việt Nam còn chưa có tên trên bản đồ sản xuất sữa tươi thế giới, Anh hùng Lao động Thái Hương là Nhà sáng lập, “kiến trúc sư trưởng” của thương hiệu TH true MILK –  thương hiệu dẫn đầu lĩnh vực sản xuất sữa tươi sạch công nghệ 4.0 với quy mô lớn, khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn.

thai-huong-1686973337.jpg

Công nghệ cao của doanh nhân Thái Hương ở đâu tại trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên?

Sau gần 15 năm triển khai dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung công nghệ cao, Tập đoàn TH đã xây dựng trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới, quy mô tiệm cận 7 vạn con, đạt Kỷ lục “Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” do Liên minh Kỷ lục Thế giới chứng nhận năm 2020.

Tại Việt Nam, bà Thái Hương là một trong những người tiên phong xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ; tìm thấy chiếc chìa khóa vàng trong nông nghiệp Việt Nam bằng cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ cao.

Tập đoàn TH triển khai canh tác nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế (organic) tại Việt Nam; thực hiện cuộc cách mạng về dinh dưỡng lành mạnh, tiên phong cho ra mắt nhiều sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, giảm thiểu sử dụng đường tinh luyện- thay vào đó là vị ngọt tự nhiên từ quả, hạt, giúp giảm các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, tiểu đường, béo phì…, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”.

Thế nhưng, đằng sau những lời cam kết của Tập đoàn TH cũng như doanh nhân Thái Hương là câu chuyện ô nhiễm môi trường. Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên bị xử phạt hành chính 560 triệu đồng do có nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là minh chứng cho những lời nói sáo rỗng trên.

Và năm 2016, bà Thái Hương từng chia sẻ với báo chí rằng: “Tôi làm thực phẩm sạch cảm thấy rất hạnh phúc. Cái lãi đầu tiên là sức khoẻ người tiêu dùng”. Vậy mà ngay tại trang trại bò sữa Phú Yên hàng chục hộ dân phải sống chung với mùi hôi thối.

Sức khoẻ người dân ở đây liệu có đảm bảo khi ngày ngày phải sống chung với mùi hôi từ trang trại của Tập đoàn TH? Công nghệ cao của doanh nhân Thái Hương ở đâu tại trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên?

Theo Thanh Vũ/TTV
Bạn đang đọc bài viết "Phú Yên: Gây ô nhiễm môi trường, trang trại bò sữa của Tập đoàn TH bị xử phạt" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.