Phú Quốc: Sun Group lấn biển đến những ngôi biệt thự triệu đô dưới tán rừng?

22/07/2020 14:31

Đổ đất đá, lấy đất rừng, lấn biển rầm rộ với quy mô lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đó là những gì đang diễn ra tại dự án Sun Premier Village (thị trấn An Thới, Hòn Thơm, Phú Quốc) và những ngôi biệt thự triệu USD được xây dựng sát mép biển của tập đoàn Sun Group.

Đổ đất đá, lấy đất rừng, lấn biển rầm rộ với quy mô lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đó là những gì đang diễn ra tại dự án Sun Premier Village (thị trấn An Thới, Hòn Thơm, Phú Quốc) và những ngôi biệt thự triệu USD được xây dựng sát mép biển của tập đoàn Sun Group.

Hàng nghìn m3 đất đá được đổ xuống biển

Trong nhiều năm trở lại đây Tập đoàn Sun Group triển khai rất nhiều dự án lớn trong cả nước, một trong những dự án đó phải kể đến dự án Sun Premier Village tại Phú Quốc. Điều đáng lo ngại, việc Tập đoàn Sun Group đang tiến hành đổ hàng ngàn khối đất đá xuống cả một vùng viển rộng lớn.

Tập đoàn Sun Group đang tiến hành đổ đất đá xuống biển

Sau khi nhận được phản ánh, PV Tài chính Doanh nghiệp đã di chuyển đến tại khu vực ga An Thới thuộc thị trấn An Thới, Hòn Thơm, Phú Quốc nơi tập trung tổ hợp nhiều dự án của Tập đoàn Sun group. Theo quan sát, đúng như người dân phản ánh việc Tập đoàn Sun Group đang tiến hành đổ đất đá xuống biển, đang hình thành một bãi tắm cho riêng dự án. Trên đất liền thì các máy xúc đang khẩn trương múc đất đá để phục vụ cho việc lấn biển. Khu vực mũi ông Bốn các nhà phố thương mại, khách sạn mini, biệt thự liền kề mang tên Sun Premier Village nằm sát biển đang được hoàn thiện. Việc lấn biển của Tập đoàn Sun Group có được cấp phép hay không?

Một bãi tắm nhân tạo đang được hình thành

Theo quy định tại Khoản 1 điều 79 luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo số 82/2015/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 quy định rõ: “Theo quy định của Luật, trong hành lang bảo vệ bờ biển nghiêm cấm các hoạt động:- Khai thác khoáng sản, trừ trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.- Xây dựng mới, mở rộng công trình xây dựng, trừ công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và các công trình xây dựng khác phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển quyết định chủ trương đầu tư.

– Xây dựng mới nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải.

– Khoan, đào, đắp trong hành lang bảo vệ bờ biển, trừ hoạt động quy định tại Điều 25 của Luật này.

– Lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ bờ biển.

– Hoạt động làm sạt bở biển, suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định, trong hành lang bảo vệ bờ biển, hạn chế các hoạt động: khai thác nước dưới đất; khai hoang, lấn biển; cải tạo công trình đã xây dựng; thăm dò khoáng sản, dầu khí; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ làm suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên”.

Những khách sạn, biệt thự liền kề được xây dựng sát mép biển

Ngày 8/7/2015, Chủ tịch nước đã ký Lệnh số 10/2015/L-CTN, công bố Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo số 82/2015/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, riêng quy định tại Khoản 1 Điều 79 được áp dụng từ thời điểm 8/7/2015. Khoản 1 Điều 79 đã quy định, kể từ ngày 8/5/2015 phải giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo.

Như vậy, với một dự án xây dựng nhà phố thương mại, khách sạn mini, biệt thự liền kề thì Sun Premier Village của Sun group có thuộc diện các công trình được cho phép lấn biển, thay đổi mực nước, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của khu vực biển này hay không? Được biết, với mục đích xây dựng trên có thể thấy dự án này của Sun không thuộc diện đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ hành lang bờ biển cũng như khôi phục công trình cũ…

Những ngôi biệt thự triệu USD dưới tán rừng

Tập đoàn Sungroup được UBND tỉnh Kiên Giang cho thuê hơn 130 ha đất tại Bãi Khem (Phú Quốc) để triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Bãi Khem. Thời hạn thuê đất cho đến tháng 8/2084 với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Những ngôi biệt thự triệu đô nằm ngay dưới tán rừng

Do nộp tiền thuê đất theo năm nên doanh nghiệp không thể mang bất động sản này đi thế chấp huy động vốn ngân hàng.

Theo tìm hiểu, các căn biệt thự tại đây được quảng bá, xây dựng dưới tán rừng nằm sát bờ biển, giá mỗi căn từ 1-2 triệu USD. Nếu mua các căn hộ này, khách hàng sẽ được tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại với mức cho vay từ 50-70% giá trị căn hộ và được rất nhiều ưu đãi.

Không hiểu vì sao Tập đoàn Sun Group có thể xây dựng hàng loạt căn biệt thự trên đất rừng rồi đem bán? Những ngôi biệt thự  triệu USD này có được cấp giấy phép xây dựng? ai là người đứng ra đánh giá ĐTM?

Mặt khác, các ngân hàng dựa vào cơ sở pháp lý nào để nhận thế chấp các căn biệt thự xây trên đất rừng được nhà nước cho Sun Group thuê với thời hạn 70 năm?

Hoàng Tâm - Tài chính & Doanh nghiệp
Link gốc

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Phú Quốc: Sun Group lấn biển đến những ngôi biệt thự triệu đô dưới tán rừng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.