Phía sau chuyện khách hàng mất 46,9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank

17/03/2023 07:32

Câu chuyện một nữ khách hàng gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an khi 46,9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc chi nhánh Khánh Hòa “không cánh mà bay” đang đặt ra băn khoăn về độ an toàn tiền gửi. Nhất là khi phòng giao dịch này trong vài tháng trước có 4 cán bộ bị xử lý hình sự vì “tham ô tài sản” có liên quan đến khách hàng.

Bà Hồ Thị Thùy Dương (sinh năm 1977, tại phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là chủ tài khoản 050… mở tại Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Khánh Hòa, Phòng giao dịch Cam Ranh. Tài khoản này nhằm mục đích giao dịch cho công việc làm ăn hàng ngày, trong đó có các giao dịch liên quan đến hoạt động kinh doanh tôm giống giữa bà Dương và các chủ hàng, hộ cá thể nuôi tôm.

Ai đã lấy 46,9 tỷ đồng ?

Vừa qua, bà Dương phát hiện tài khoản nêu trên bị thiếu hụt tiền. Bà đã liên hệ với ngân hàng Sacombank sao kê giao dịch từ tháng 5/2022 đến ngày 21/20/2022 để kiểm tra đối chiếu những giao dịch thực tế do bản thân thực hiện.

don-yeu-cau-cua-ba-ho-thi-thuy-duong-gui-toi-sacombank-1678944337-1679012923.jpg

Đơn yêu cầu của bà Hồ Thị Thùy Dương gửi tới Sacombank

Sau khi rà soát sao kê chi tiết các giao dịch, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch mà bà không thực hiện với tổng số tiền thâm hụt là 46,9 tỷ đồng. Trong đơn yêu cầu được gửi đến ngân hàng Sacombank vào tháng 2/2023, bà Dương nêu rõ đã nhiều lần làm việc, yêu cầu ngân hàng hoàn trả lại số tiền nêu trên cho bà, tuy nhiên, phía ngân hàng này luôn tìm lý do nhằm thoái thác trách nhiệm trong việc hoàn trả lại tiền. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Dương.

Qua tìm hiểu, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu đến Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an về vụ việc này. Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa qua đã có phiếu chuyển đơn của bà Dương đến thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Khánh Hòa) để điều tra làm rõ.

Trong đơn kêu cứu gửi đến cơ quan công an, bà Dương cho biết  từ trước đến nay, bà Dương không có bất kỳ ủy quyền cho ai thay mặt để thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. Không những vậy, trong 3 giao dịch chuyển khoản trái phép thì có 1 giao dịch được thực hiện trót lọt với số tiền 11 tỷ đồng. Trong khi hạn mức cho phép tối đa chuyển khoản của bà chỉ là 10 tỷ đồng. 

Điều đáng nói, vào thời điểm bà Dương mất tiền “khủng" gửi tại Phòng giao dịch Cam Ranh của Sacombank cũng là giai đoạn xảy ra hành vi tham ô tài sản của bà Nguyễn Thị Thanh Hà (nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh)  và một số cán bộ giao dịch tại đây.

Điều này làm cho nhiều người đặt dấu hỏi có hay không chuyện một số cán bộ giao dịch lợi dụng kẽ hở trong khâu hoạt động quản lý nghiệp vụ ngân hàng và nhận thấy tài khoản phát sinh nhiều giao dịch trong ngày nên móc nối nhau để thực hiện hoạt động rút tiền trái phép?

Bà Dương đã nhiều lần đề nghị phía ngân hàng Sacombank hoàn trả lại số tiền đã bị trộm. Tuy nhiên, ngân hàng trả lời rằng chưa thể giải quyết ngay yêu cầu của khách hàng và phải chờ kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra. Vụ việc đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo quyết định khởi tố 137/QĐ-CSĐT ngày 18-11-2022 đối với 4 cán bộ Phòng Giao dịch Cam Ranh thuộc ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa. 

Quá khứ tai tiếng khi cán bộ giao dịch “tham ô tài sản”

Trước đó, từ giữa tháng 10/2022, một số người dân địa phương tập trung trước Phòng giao dịch Sacombank tại Cam Ranh để đòi nợ, gây mất trật tự. Sau đó, đến tháng 11/2022, Bốn cựu nhân viên Phòng Giao dịch chi nhánh Cam Ranh của Sacombank bị khởi tố để điều tra tội “tham ô tài sản”. Trong đó có 2 bị can bị bắt tạm giam là bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, và Ngô Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1981) - cựu Thủ quỹ Sacombank Cam Ranh.  Có 2 bị cạn được tại ngoại là Nguyễn Trà My (sinh năm 1991) và Ngô Nữ Hồng Hải (sinh năm 1975), cùng là giao dịch viên Sacombank Cam Ranh.

phong-giao-dich-cam-ranh-cua-sacombank-1678944301-1679012923.jpg

Phòng Giao dịch Cam Ranh của Sacombank từng xảy ra lùm xùm khi có 4 cán bộ giao dịch bị xử lý hình sự vì “tham ô tài sản”.

Qua điều tra thì bốn người này khi còn làm việc tại Phòng Giao dịch Cam Ranh của Ngân hàng Sacombank đã vay vốn lớn của nhiều người, trong đó có khách hàng của Sacombank Cam Ranh. Khi đến hạn, bốn người nói không có khả năng chi trả nên người cho vay tiền làm đơn tố cáo.

Bốn bị can bị cáo buộc “dùng tư cách cá nhân” vay vốn bên ngoài và khách hàng rồi không có khả năng trả nợ. Sự việc bị phát giác khi người cho vay đến làm thủ tục rút tiền tại Chi nhánh Sacombank Cam Ranh nhưng không được nên tố cáo với cơ quan điều tra. Số tiền thiệt hại được cho là 100 tỷ đồng.

Các bị can này đã lấy tư cách cá nhân vay vốn trong cán bộ ngân hàng và khách hàng để đầu tư bất động sản, tiêu dùng cá nhân. Khi đến hạn trả tiền, những người này không có khả năng chi trả, đã khiến khách hàng gửi đơn tố cáo. Sau đó, Sacombank đã tiến hành sa thải 4 người nêu trên và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng giao dịch Cam Ranh.

Thời điểm trên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sacombank kiểm tra, nếu cán bộ lợi dụng tín nhiệm của ngân hàng, chiếm dụng tiền của khách thì nhà băng có trách nhiệm hoàn trả. Vấn đề nào thuộc về thỏa thuận dân sự thì đề nghị chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra.

Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản Sacombank đạt gần 592.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 13,1% đạt hơn 438.600 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng 6,4% đạt 454.740 tỷ đồng. Số dư nợ xấu của ngân hàng giảm 24,9% còn 4.299 tỷ đồng, đưa tỷ lệ nợ xấu từ 1,47% về 0,98%. Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý rủi ro có thể đối diện trong năm nay gồm nợ xấu cao hơn dự báo và Sacombank không bán được tài sản đảm bảo lớn.

Theo Thanh Loan/Vnbusiness
Bạn đang đọc bài viết "Phía sau chuyện khách hàng mất 46,9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.