“Ông lớn” Singapore trong liên doanh VSIP có liên quan gì đến vụ bán đất không sổ ở khu dân cư Việt - Sing?

05/07/2022 08:17

Dự án Khu dân cư Việt - Sing dễ gây nhầm lẫn đây là dự án hợp tác giữa Becamex và đối tác Singapore. Tuy nhiên, sau vụ lùm xùm bán đất không sổ, VSIP cho biết dự án không liên quan đến họ.

VSIP là liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp Development. Với 7.933 ha, các dự án VSIP đã có mặt ở cả miền bắc, miền nam và miền trung. Chính vì thế, ngay khi thành lập Công ty cổ phần VSIP ở Bình Dương đã mở ra nhiều hướng đầu tư mới cũng như thu hút đầu tư cho tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, cũng chính từ đây nhiều dự án ra đời và lấy những cái tên mang tính gây nhầm lẫn.  

Hiện tượng các doanh nghiệp bất động sản lớn bị nhái tên dự án không phải là trường hợp mới nổi. Cuối năm 2018, Hưng Thịnh Corp mở bán dự án Biên Hòa New City tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Dự án rộng 119 ha với 3.626 lô nhà phố, biệt thự. Tuy nhiên, sau đó không lâu thị trường bất động sản lại nổi lên một dự án mang tên Biên Hòa New City. Dự án này cũng đặt tại TP. Biên Hòa, nhưng chỉ rộng 4 ha với 300 nền đất phân lô, diện tích 120 m2/nền. Việc đặt tên dự án là Biên Hòa New City 2 đã khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng đây là dự án mới của Hưng Thịnh Corp.

Vì thế, ngay khi tên Khu dân cư Việt – Sing ra đời cũng đã dấy lên thông tin dễ gây nhầm lẫn đây là dự án hợp tác giữa Becamex và đối tác Singapore. khách hàng nhầm lẫn đây là dự án do VSIP triển khai. Tuy nhiên, trao đổi với Reatimes, đại diện truyền thông VSIP cho biết Khu dân cư Việt – Sing không phải do VSIP làm chủ đầu tư.

71fc2ebbbc4c7f12265d-1656983721.jpg

VSIP là liên doanh giữa Tập đoàn Becamex IDC và một liên minh các Công ty Singapore do Sembcorp Development làm đại diện

Được biết, Becamex IDC là "ông trùm" bất động sản ở Bình Dương với hàng loạt dự án được cấp phép. Mặc dù vậy, nhiều dự án của doanh nghiệp này đang nằm trong dạng "chờ ra sổ". Điển hình, dự án Khu công nghiệp Bầu Bàng dù đã phê duyệt năm 2018 song đến nay chưa thể ra sổ cho người dân. Hay như dự án Khu dân cư Việt – Sing đã hơn 10 năm nhưng vẫn chưa có sổ.

Khách hàng đã nhiều lần yêu cầu cũng như cầu cứu công ty và chính quyền tỉnh Bình Dương, song đến nay vẫn chưa có kết quả. Việc chưa thể ra sổ cho người dân một phần trách nhiệm của chính cơ quan nhà nước nhưng không hiểu sao đến nay UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa giải quyết ra sổ cho người dân.

Liên quan đến dự án này, Reatimes đã có văn bản đề nghị cung cấp thông tin gửi đến UBND tỉnh Bình Dương về việc tại sao hơn 10 năm nhưng người dân mua đất nền tại dự án Khu dân cư Việt – Sing của Becamex IDC làm chủ đầu tư không được cấp sổ. Mặc dù vậy, đến nay UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn chưa có phúc đáp những nội dung Reatimes đã hỏi.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài viết Bình Dương: Dân cầu cứu Thủ tướng vì mua đất của Becamex hơn 10 năm không được nhận sổ, mới đây, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Việt Sing (phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ cầu cứu vì mua đất nhiều năm nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Theo đơn thư phản ánh, cuối năm 2011, một số hộ dân mua đất tại dự án KDC Việt Sing của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp). Sau thời gian ‘chờ đợi’, đến nay đã hơn 10 năm, người dân vẫn không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình đã mua. Bức xúc trước việc vì không được nhận sổ đỏ, người dân đã gửi đơn cầu cứu các cấp chính quyền từ Bí thư, UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP. Thuận An nhưng đều không nhận được câu trả lời hợp lý.

Trao đổi với PV Reatimes, người dân cho biết, phía chủ đầu tư là Becamex IDC Corp đã nhiều lần hứa hẹn bàn giao sổ đỏ song thất hứa. Người dân cũng nhiều lần yêu cầu công ty bàn giao sổ đỏ nhưng không được giải quyết.

Trước những lời hứa hẹn của Công ty Becamex IDC Corp, người dân gửi đơn thư cầu cứu đến UBND tỉnh Bình Dương nhưng cũng không khá hơn. Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương đá “quả bóng trách nhiệm” về cho Công ty Becamex IDC Corp, yêu cầu công ty này phối hợp cùng UBND TP Thuận An giải quyết vấn đề dân thưa kiện. Sau đó, người dân tiếp tục chờ đợi câu trả lời của UBND TP. Thuận An và phía Becamex IDC Corp. Mặc dù vậy, sau nhiều lần mời lên họp bàn, thảo luận và làm việc câu trả lời người dân nhận được là tiếp tục chờ.

Trong khi đó, phía Becamex IDC Corp lại có thông báo đến người dân và cho biết công ty đang bổ sung, làm rõ việc điều chỉnh giảm diện tích cây xanh, đất nhà ở xã hội, đất giáo dục, đề nghị có phương án bố trí lại các loại đất trên trong ranh khu quy hoạch và đảm bảo tỷ lệ nhà ở xã hội và cây xanh, giáo dục đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành…

Sau khi công tác điều chỉnh quy hoạch hoàn thành, Tổng công ty Becamex IDC sẽ nổ lực và tập trung phối hợp tối đa cùng cơ quan chức năng để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.

Người dân nói rằng họ đã đóng đủ tiền, đã ký hợp đồng sang nhượng nền và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đầy đủ. Lúc mua thì chủ đầu tư hẹn sau 1 năm sẽ làm thủ tục cấp sổ, nhưng đến nay đã 10 năm mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu. 

Bức xúc vì hơn 10 năm chờ đợi để được giải quyết, người dân mua đất tại KDC Việt Sing đã gửi đơn thư cầu cứu Thủ tướng Chính phủ. Người dân hi vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ có "động thái" can thiệp giúp người dân sớm nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin trong các bài tiếp theo.

Theo Đăng Trung - Hiếu CT/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "“Ông lớn” Singapore trong liên doanh VSIP có liên quan gì đến vụ bán đất không sổ ở khu dân cư Việt - Sing?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.