OCB đạt giải Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội

27/04/2025 21:04

Vừa qua, tại lễ vinh danh Vietnam ESG Awards thuộc khuôn khổ Diễn đàn ESG Việt Nam, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã vinh dự nhận giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội 2024.

picture1-1745762474.jpg

Đại diện OCB nhận giải thưởng tại lễ vinh danh Vietnam ESG Awards

Với mục tiêu trở thành Ngân hàng Xanh tiên phong tại Việt Nam, OCB đã vạch ra chiến lược phát triền bền vững toàn diện, đảm bảo sự cân bằng giữa mục tiêu phát triển của ngân hàng nói riêng và đóng góp chung cho mục tiêu môi trường và xã hội của quốc gia nói chung. Theo đó, OCB luôn chú trọng đẩy mạnh các gói sản phẩm tài chính xanh, hoạt động chuyển đổi số, cải tiến công tác kiểm soát rủi ro và thực thi chiến lược theo các chuẩn mực tiên tiến. Đồng thời, ngân hàng cũng tập trung đẩy mạnh hoạt động nâng cao nhận thức và đào tạo nhân viên về phát triển bền vững đồng thời khuyến khích các đối tác, khách hàng cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Thực tế, OCB đã và đang từng bước hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ những dự án thân thiện với môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ, tiêu dùng chuyển đổi theo hướng xanh hóa và ưu tiên nguồn vốn, mở rộng cho vay có hiệu quả các dự án tạo ra giá trị tăng thêm, năng lượng sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: Năng lượng tái tạo bao gồm điện gió, điện mặt trời, thủy điện; Công trình xanh tòa nhà A+; Các nhà máy cung cấp nước và nông nghiệp thông minh bằng phương pháp nuôi trồng bền vững, tưới nhỏ giọt, lưu trữ/chứa nước... Tính đến 31/12/2024, tín dụng xanh tại OCB đã tăng 30% so với năm 2023 đạt 11% tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh trên tổng dư nợ toàn hàng, trong khi mức trung bình của ngành là 4,5%.

Không dừng lại ở đó, OCB cũng tiến hành triển khai hàng loạt giải pháp hướng đến xã hội, có thể kể đến các giải pháp tài chính hỗ trợ phát triển mới hoặc năng cấp cơ sở giáo dục đào tạo, góp phần đảm bảo môi trường học tập cho cộng đồng ngày càng hiện đại, hiệu quả; đẩy mạnh chính sách cho vay nhà ở xã hội cho đối tượng khách hàng là các cá nhân. Ngoài ra, ngân hàng không ngừng nỗ lực hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm, chương trình và chính sách, nhằm khuyến khích các dự án đầu tư vào công nghệ và hạ tầng y tế. Mục tiêu của những nỗ lực này là nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mở rộng khả năng tiếp cận y tế, các dịch vụ tiện ích thiết yếu cho cộng đồng.

picture2-1745762474.jpg

OCB đã và đang từng bước hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ những dự án thân thiện với môi trường, đóng góp giá trị tích cực cho xã hội và cộng đồng

Năm 2024, OCB đã thực hiện hàng loạt các chương trình nhằm đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng, cụ thể: Tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng trường THCS Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang; chung tay hỗ trợ người dân miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi; đồng hành cùng ngành ngân hàng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó OCB ủng hộ kinh phí xây dựng, sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng hành cùng Quỹ Khuyến học Kiên Giang giúp sinh viên khó khăn tiếp tục đến trường… OCB cũng đã thực hiện chương trình "Dọn nhà góp cây" phối hợp cùng trung tâm GAIA phủ xanh rừng Xuân Liên (Thanh Hóa)”.

Ngay từ đầu năm 2025, ngân hàng đã triển khai chiến dịch OCB Pin Hunter với thông điệp “Pin cũ hóa xanh - Trái đất thêm lành"; tham gia các chương trình chung tay thu gom rác, làm sạch bãi biển Nhật Lệ (Quảng Bình), bảo vệ hệ sinh thái biển…

Không chỉ tích cực đẩy mạnh các hoạt động về bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm với xã hội mà công tác quản trị của ngân hàng cũng được đặc biệt chú trọng đầu tư nhằm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả, gắn kết lãnh đạo với nhân viên.

Thực tế, OCB đã ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của ngân hàng từ rất sớm. Đến nay, OCB đã số hóa toàn bộ quy trình phê duyệt nội bộ, cắt giảm thủ tục hành chính. Tiêu biểu trong năm 2024, nhờ việc triển khai chữ ký số nội bộ, cải tiến tính năng ký đồng thời thay vì tuần tự cũng đã góp phần đáng kể vào việc tăng tốc độ xử lý hồ sơ và nâng cao năng suất nhân sự, giúp rút ngắn tới 40% thời gian xử lý hồ sơ. Ngoài ra, OCB còn triển khai trợ lý AI thông minh (Copilot) cho quản lý, lãnh đạo; AI chatbot cho khách hàng và ứng dụng Gen AI trong lập trình và quản trị…

CBNV thường xuyên được tham gia đào tạo giúp trang bị kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời thích ứng với những thay đổi và xu hướng mới trong ngành. Năm 2024, OCB đã tổ chức 525 khóa đào tạo, tăng 26% so với năm 2023, bao gồm 140 khóa đào tạo trực tiếp và 385 khóa E-learning. Số lượt nhân viên tham gia đào tạo cũng tăng lên 89.397 lượt với tổng số lượt tham gia năm 2024 là 114.300 lượt.

OCB cũng luôn duy trì một chính sách tiền lương và tiền thưởng minh bạch, rõ ràng và công bằng, gắn liền với hiệu quả làm việc của CBNV. Mức lương và thưởng được đánh giá và điều chỉnh dựa trên năng suất công việc, đóng góp và kết quả của từng CBNV. Chính sách này không chỉ giúp khuyến khích CBNV cống hiến mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức. Bên cạnh đó, việc thường xuyên thực hiện đánh giá, so sánh mức chi trả với thị trường để ngân hàng thực hiện điều chỉnh lương, thưởng và phúc lợi kịp thời giúp đảm bảo rằng CBNV nhận được sự tưởng thưởng cạnh tranh so với thị trường, công bằng cho những đóng góp và kết quả làm việc xuất sắc, đồng thời giữ chân nhân tài và tạo động lực phát triển.

Đặc biệt, OCB còn triển khai nhiều chính sách phúc lợi thiết thực như: Chính sách cho vay ưu đãi CBNV; Chính sách thâm niên; chính sách ngày nghỉ phép tăng thêm; chính sách bảo hiểm sức khỏe mở rộng; chính sách khám sức khỏe định kỳ; chính sách nghỉ mát hàng năm cùng các chương trình thi đua, đánh giá khen thưởng những CBNV xuất sắc, khuyến khích CBNV duy trì hiệu suất công việc cao và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngân hàng…

picture3-1745762565.jpg

OCB chú trọng đầu tư nhằm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả, gắn kết lãnh đạo với nhân viên

“Có thể nói, việc áp dụng các thực hành PTBV không chỉ giúp OCB đảm bảo tuân thủ mức tốt nhất các quy định của ngành Ngân hàng Việt Nam mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và gia tăng niềm tin từ cộng đồng, khách hàng, đồng thời khai phá cơ hội kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu đầu tư cho PTBV của cá nhân, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Từ đó, giúp OCB nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh… Chúng tôi rất tự hào khi liên tục được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực này. Với giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội 2024”, đây sẽ là động lực để OCB tiếp tục thực hiện các hoạt động hướng đến một tương lai xanh, bền vững, cho cộng đồng và xã hội.” Đại diện Lãnh đạo OCB chia sẻ.

Được biết, ngay từ khi được khởi xướng, Vietnam ESG Awards đã thu hút được cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ với hơn 150 doanh nghiệp, đơn vị gửi hồ sơ đăng ký xét duyệt. Gần 40 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, đã được Hội đồng Thẩm định Vietnam ESG Awards đánh giá lần cuối vào phiên họp ngày 17/4 vừa qua.

Bạn đang đọc bài viết "OCB đạt giải Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.