[Nóng] TPHCM quyết định mức hỗ trợ chi phí tạm cư cho các hộ dân bị thu hồi đất

11/04/2020 11:31

UBND TPHCM vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư trong thời gian các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất chờ bố trí nhà, đất tái định cư trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/4/2020.

UBND TPHCM vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư trong thời gian các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất chờ bố trí nhà, đất tái định cư trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/4/2020.

Các trường hợp đã chi trả hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư trước ngày Quyết định này có hiệu lực, thì vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định tại Công văn số 1921/UBND-ĐTMT ngày 02 tháng 5 năm 2012 của ủy ban nhân dân thành phố. Đến đợt chi trả kế tiếp (nếu có), thì được áp dụng Quyết định này để thực hiện.

Mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư được áp dụng tùy theo khu vực có vị trí nhà ở, đất ở bị thu hồi. Cụ thể:

Khu vực 1 gồm: quận 1, quận 3, quận 5:

  • Hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống: 8.000.000 đồng/hộ/tháng;
  • từ 5 nhân khẩu trở lên: 2.000.000 đồng/người/tháng. Nhưng, tổng mức hỗ trợ không quá 24.000.000 đồng/hộ/tháng.

Khu vực 2 gồm quận 4, quận 6, quận 10, quận 11, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp:

  • Hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống: 7.000.000 đồng/hộ/tháng;
  • từ 5 nhân khẩu trở lên: 1.750.000 đồng/người/tháng. Nhưng, tổng mức hỗ trợ không quá 21.000.000 đồng/hộ/tháng.

Khu vực 3 gồm quận 2, quận 7, quận 8, quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, quận Tân Phú:

  • Hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống: 6.000.000 đồng/hộ/tháng;
  • từ 5 nhân khẩu trở lên: 1.500.000 đồng/người/tháng. Nhưng, tổng mức hỗ trợ không quá 18.000.000 đồng/hộ/tháng.

Khu vực 4, gồm huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè:

  • Hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống: 5.000.000 đồng/hộ/tháng;
  • từ 5 nhân khẩu trở lên: 1.250.000 đồng/người/tháng. Nhưng, tổng mức hỗ trợ không quá 15.000.000 đồng/hộ/tháng.

Đối tượng áp dụng là các hộ dân thuộc diện phải di dời khẩn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ cao; trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác;

Ngoài ra còn có trường hợp người bị thu hồi một phần nhà ở nhưng phần cấu trúc còn lại ngoài ranh thu hồi đất được xác định không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên phải xây dựng mới nhà ở trên phần diện tích đất còn lại ngoài ranh thu hồi đất của dự án.

Trường họp người bị thu hồi đất ở được bố trí tái định cư tại chỗ (đối với các dự án xây dựng nhà ở, đất ở) hoặc các trường hợp bị thu hồi đất ở và được bố trí tái định cư cần phải bàn giao mặt bằng cấp bách để thực hiện dự án nhưng không có nơi tạm cư.

Điều kiện đế tính hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư là các hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú, hoặc tạm trú tại vị trí căn nhà bị giải tỏa.

Phương thức chi trả chi phí tạm cư cũng tuỳ từng trường hợp. Trường hợp xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả một lần cho các hộ tạm cư.

Trường họp chưa xác định được cụ thể thời gian bàn giao căn hộ chung cư hoặc nền đất ở tái định cư thì có thể chi trả theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. Tùy theo tiến độ xây dựng khu tái định cư của dự án mà Hội đông bồi thường của dự án xem xét chi trả tiền tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân đế giảm bớt phiền hà cho người có đất bị thu hồi.

Kinh phí đế tính hỗ trợ tạm cư được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án; hoặc các nguồn kinh phí khác trong trường hợp phải di dời khấn cấp khỏi chung cư hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lún sụt, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác, khu vực bị ô nhiêm môi trường đe dọa tính mạng con người theo quy định.

Trách nhiệm của các Uỷ ban nhân dân quận, huyện là Chỉ đạo Hội đồng Bồi thường của các dự án trên địa bàn phải chuẩn bị đủ quỹ nhà ở, đât ở tái định cư trước khi thực hiện thu hồi đất và bàn giao mặt băng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Trường hợp không thể chuẩn bị được quỹ nhà tạm cư để bố trí cho người bị thu hôi đât thì xem xét tính hỗ trợ chi phí tạm cư trong thời gian chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư.

Lập danh sách cụ thể các hộ gia đình, cá nhân tạm cư của dự án và địa chỉ nơi hộ gia đình, cá nhân tạm cư; báo cáo Sở Xây dựng theo dõi và cập nhật nhu cầu về quỹ nhà tái định cư của thành phố.

Thường xuyên kiểm tra theo dõi cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân để hoỗ trợ kịp thời các khó khăn phát sinh trong quá trình tạm cư.

Theo vietnampropertyforum.vn

Bạn đang đọc bài viết "[Nóng] TPHCM quyết định mức hỗ trợ chi phí tạm cư cho các hộ dân bị thu hồi đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.